Báo cáo Chính phủ bước đầu về dự án Xây dựng đường sắt vận chuyển alumin

13/08/2010 08:12

Theo Công ty Cổ phần Alumin Nhân Cơ, Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có báo cáo ban đầu với Chính phủ về dự án xây dựng tuyến đường sắt vận chuyển alumin xuống cảng biển để xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Theo Công ty Cổ phần Alumin Nhân Cơ, Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có báo cáo banđầu với Chính phủ về dự ánxây dựng tuyến đường sắt vậnchuyển alumin xuống cảng biển để xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Dự án sẽđược triển khaitheo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là xây dựng, phát triển một tuyếnđường sắt đa dụng vừa phục vụ ngành công nghiệp nhôm vừa phục vụ cả mục tiêuphát triển kinh tế- xã hội của khu vực Tây Nguyên.Trên cơ sở cập nhật tìnhhình các dự án đầu tư về bôxít – alumin – nhôm và cả nhu cầu vận tải của các địa phươngnơi tuyến đường đi qua, đơn vị tư vấn dự án đã tính toán, trình lêncác chỉ tiêu cơ bản của tuyến. Với khối lượng vận tải 2 chiều tính đến 2025 khoảng 23,9triệu tấn hàng hóa/năm và 462.000 hành khách/năm, hướng tuyến được lựa chọn banđầu là từ Gia Nghĩa (Đk Nông) – Tân Rai (Lâm Đồng) – Kê Gà (Bình Thuận). Công nghệđường sắt đôi khổ 1,435m, chiều dài tuyến khoảng 248 km, trong đó chiều dài cầukhoảng 52km và 15km hầm. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 55.613 tỷ đồng. Dựkiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai đến năm 2012, thiết kế chitiết từ 2012-2014 và khởi công xây dựng từ 2014, đưa vào khai thác từ2020.

Hầu hết, các bộ, ngànhđều cho răng,đây là dự án lớn, tầm cỡ quốc gia và là dự án hạ tầng quan trọng phục vụ chophát triển ngành công nghiệp nhôm và kinh tế- xã hội khu vực Tây Nguyên, vìvậy, chủ đầu tư cần phải có sự tính toán kỹ, triển khai thận trọng để đạt hiệu quả caonhất. Đường sắt được coi là phương án vận tải cần thiết phục vụ ngành côngnghiệp nhôm đang được hình thành ở khu vực Tây Nguyên, bên cạnh tuyến đường bộđược cho rằng chỉ đáp ứng nhu cầu trong thời gian đầu. Phó Thủ tướng HoàngTrung Hải cũng đãchỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế (TEDI – Bộ Giao thông Vận tải) trên cơ sở dự báonhu cầu vận tải, sự cần thiết đầu tư, khẩn trương xây dựng các phương án triểnkhai tuyến đường sắt nối từ Tây Nguyên xuống cảng Kê Gà (Bình Thuận) theo hướngđa dụng, hiệu quả nhất phục vụ ngành công nghiệp nhôm và kinh tế xã hội khuvực.

Q.S

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo Chính phủ bước đầu về dự án Xây dựng đường sắt vận chuyển alumin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO