Công ty Nhôm Ðắk Nông tập trung kiểm soát nguồn bức xạ

Lê Dung| 29/11/2022 08:48

Để xây dựng môi trường làm việc an toàn, sức khỏe người lao động được bảo vệ, thời gian qua, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV luôn chú trọng thực hiện tốt công tác an toàn bức xạ, hạt nhân.

ADQuảng cáo

Từ khi vào làm việc tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, anh Bùi Văn Thăng, công nhân Phân xưởng Nguyên liệu - Hòa tách đã được trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan tới bảo đảm an toàn bức xạ.

Theo anh Thăng, để bảo đảm an toàn bức xạ, việc trước tiên là người lao động phải sử dụng đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động như: găng tay, mũ, nón, kính…

Từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trong quá trình thao tác, tiếp xúc với nguồn nhiễm xạ. Các tình huống ứng phó với sự cố cũng luôn được đơn vị nhắc nhở thông qua các buổi tập huấn, diễn tập định kỳ của Công ty.

Là người trực tiếp phụ trách công việc liên quan tới an toàn bức xạ tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, anh Lê Văn Tuyên, công nhân Phân xưởng Nung Hydrat nắm rất rõ nội quy trong xử lý công việc hàng ngày.

Công nhân Nhà máy Alumin Nhân Cơ thực hiện công tác tuần kiểm thiết bị

Anh Tuyên cho biết, mỗi ca, kíp trực, công nhân đều thực hiện nghiêm việc tuần kiểm các nguồn phóng xạ cũng như kiểm tra các thiết bị rào chắn, biển báo ở những khu vực có nguồn phóng xạ.

Theo đó, đều đặn sau 8 giờ đồng hồ, khi thực hiện giao ca, công nhân luôn thực hiện nghiêm kiểm tra thiết bị một lần. Hàng tuần, từng bộ phận đều kiểm đếm khối lượng công việc và báo cáo lại Công ty.

“Các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với nguồn phóng xạ đều được trang bị liều kế xạ cá nhân để đo liều hấp thụ bức xạ tại nơi làm việc. Hàng quý, đơn vị sẽ tổ chức thu thập lại để có đánh giá tổng liều mà mỗi người nhận được, xem cơ thể có vượt quá mức cho phép hay không”, anh Tuyên chia sẻ.

ADQuảng cáo

Theo ông Đào Xuân Trung, Trưởng Phòng An toàn - Môi trường, Công ty hiện đang sử dụng 46 nguồn phóng xạ trong công tác đo mức, đo tỷ trọng trong sản xuất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Để bảo đảm an toàn, Công ty đã thực hiện đầy đủ theo các quy định về trang bị phương tiện ứng phó sự cố. Công ty trang bị liều kế cá nhân cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nơi có liên quan tới nguồn phóng xạ.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV

Tất cả các chỉ số đo suất liều và đo qua liều kế cá nhân của các nhân viên trong Công ty trong những năm qua đều đạt ngưỡng cho phép do Bộ KHCN hệ đề ra.

Công ty thường xuyên tổ chức các buổi diễn về ứng phó sự cố bức xạ, huấn luyện định kỳ cho các nhân viên sử dụng bức xạ. Lực lượng cán bộ, công nhân viên của Công ty được đào tạo, sử dụng các nguồn phóng xạ bảo đảm theo quy định...

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cho biết, nhận định nguồn phóng xạ phục vụ cho công tác vận hành của nhà máy rất quan trọng.

Để làm tốt vấn đề này, hàng năm, Công ty đã triển khai các bước đào tạo, kiểm tra, kiểm soát trong quá trình vận hành; đồng thời, yêu cầu rất nghiêm ngặt trong việc trang bị bảo hộ lao động.

Đặc biệt là người thực hiện công tác tuần kiểm phải luôn có liều kế bên cạnh khi thực hiện công việc. Đây là khâu rất quan trọng để có thể kịp thời phát hiện ngay nếu như có hiện tượng rò rỉ phóng xạ, mất tín hiệu từ các thiết bị.

Việc tổ chức diễn tập ứng phó sự cố cũng chính là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với Công ty. Thông qua diễn tập, người lao động và lãnh đạo Công ty nâng cao ý thức, nhận thức mức độ nguy hiểm của nguồn phóng xạ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhôm Ðắk Nông tập trung kiểm soát nguồn bức xạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO