Đầu tháng 8 sẽ có phương án vận chuyển bauxite

28/07/2011 14:01

Ngày 27/7, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan đã họp bàn phương án phối hợp trong việc vận chuyển nguyên, nhiên liệu dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng qua địa bàn Đồng Nai đưa ra cảng Gò Dầu...

ADQuảng cáo

Ngày 27/7, Tập đoàn Than-Khoáng sảnViệt Nam (TKV) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan đãhọp bàn phương án phối hợp trong việc vận chuyển nguyên, nhiên liệu dự án tổhợp bauxite-nhôm Lâm Đồng qua địa bàn Đồng Nai đưa ra cảng Gò Dầu.

Khai thác bauxite ở Lâm Đồng.          (Nguồn:chinhphu.vn)

Ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng giám đốcTKV cho biết, dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng đang trong quá trình đầu tư vàdự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 9/2011.

Hiện nay, trong quá trình cảng Kê Gà đang xây dựng, phương án vận chuyển sảnphẩm từ dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng được triển khai từ nhà máy aluminTân Rai (Lâm Đồng) theo tỉnh lộ 725 đến Bảo Lộc (Lâm Đồng), đi theo Quốc lộ 20về ngã ba Dầu Giây, sau đó đi vào tỉnh lộ 769, ra Quốc lộ 51 để xuống cảng GòDầu (Đồng Nai).

ADQuảng cáo

Theo phương án mà TKV đưa ra, trong quá trình vận chuyển sản phẩm khai thác từtổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng vận chuyển theo lộ trình tuyến đường trên, TKV sẽsử dụng loại xe đầu kéo rơmoóc với tổng trọng tải là 40 tấn. Mỗi ngày sẽ cótrên 100 xe chở sản phẩm bauxite nhôm đi qua một số địa phương của tỉnh LâmĐồng và Đồng Nai. Thời gian giãn cách giữa các chuyến là 10 phút/một chuyến.

Tại cuộc họp với TKV, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ĐồngNai đã nêu ra nhiều lý do, chẳng hạn như trên tuyến đường vận chuyển bauxitenhôm đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ phải qua 16 cây cầu; trong đó, có 3 câycầu chịu được trọng tải 30 tấn, 13 cầu còn lại có tải trọng 20-25 tấn. Đối vớiđường, tuyến Quốc lộ 20 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 75km được phân loạiđường cấp 3, mặt đường chỉ rộng 7m, cho hai làn xe cơ giới.

Hiện trạng đối với tuyến Quốc lộ 20 nhiều đoạn mặt đường bị thu hẹp, không cònlề đường, ổ gà xuất hiện gần như toàn tuyến; tương tự tuyến tỉnh lộ 769 cũngchỉ rộng 7m, đường bị hư hỏng xuống cấp nặng; riêng tuyến Quốc lộ 51 đang thicông dở dang, hệ thống cầu chưa đảm bảo.

Ngoài những lý do về cầu đường, ông Trần Văn Vĩnh cho biết, hiện nay tình trạngmất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 và Quốc lộ 51 đangdiễn ra phức tạp. Nguyên nhân là do mặt đường hẹp lại nằm trong các khu dân cưđông đúc và mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn (Quốc lộ 20 hiện mỗingày có 24.000 phương tiện lưu thông; Quốc lộ 51 có 66.000 phương tiện lưuthông), nên tình trạng tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên.

Với những lý do trên, tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TKV cần thực hiện các biện phápnâng cấp, sửa chữa cầu và đường trước khi triển khai việc vận chuyển sản phẩmbauxite nhôm qua những tuyến đường trên. Ông Trần Văn Vĩnh cho rằng, Quốc lộ 20là tuyến độc đạo nối Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, trêntuyến này có 3 cây cầu tải trọng từ 25 đến 30 tấn. Với những đoàn xe chở sảnphẩm bauxite nhôm tải trọng 40 tấn đi qua với mật độ hàng trăm xe mỗi ngày, thìnguy cơ sập cầu là đáng báo động.

Trước những lo ngại về độ an toàn của cầu đường, cũng như vấn đề trật tự antoàn giao thông đối với việc vận chuyển bauxite nhôm qua địa bàn tỉnh Đồng Nai,ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc TKV cho biết, TKV ghi nhận những lo ngạimà tỉnh Đồng Nai đã nêu ra trong việc vận chuyển bauxite nhôm qua tuyến đườngtrên.

Thời gian tới, TKV sẽ cùng với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục Đường bộ đưa ranhững phương án giải quyết cụ thể và phù hợp hơn như nâng cấp sửa chữa cầuđường, hoặc thay đổi một số lộ trình vận chuyển bauxite nhôm đưa ra cảng GòDầu. Ông Dương Văn Hòa cũng cho biết, đến đầu tháng 8, TKV sẽ có báo cáo cácphương án cụ thể về lộ trình tuyến vận chuyển bauxite nhôm và phương án phốihợp giữa TKV và các địa phương.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồngý về nguyên tắc việc đầu tư dự án khôi phục, cải tạo nâng cấp quốc lộ 20 quatỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đồng Nai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao(BT) trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phục vụ việc vậnchuyển alumina khi chưa có cảng Kê Gà.

V.D (Theo TTXVN)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tháng 8 sẽ có phương án vận chuyển bauxite
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO