Điều chỉnh chính sách để khai thác bauxite hiệu quả

Nguồn SGGP| 08/04/2014 08:39

Ngày 7/4, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3 thông tin về hàng loạt các vấn đề dư luận quan tâm xung quanh giá điện, khai thác bauxite, xuất khẩu nông sản.

ADQuảng cáo

Một vấn đề được dư luận quan tâm là những đề xuất ưu đãi đối với 2 dự án bauxite tại Nhân Cơ và Tân Rai. Trả lời câu hỏi tại sao sau khi đã triển khai một thời gian dài nhưng lần này Bộ Công thương lại đề xuất các ưu đãi về thuế, phí với các dự án, ông Bùi Quang Chuyện, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), cho biết là do Chính phủ giao Bộ Công thương tiến hành rà soát các chính sách hiện hành để có điều chỉnh hợp lý. Hiện để sản xuất 1 tấn alumin phải sử dụng 5 - 6 tấn bauxite và theo Luật Thuế giá trị gia tăng thì việc đề xuất khai thác tài nguyên, đã qua chế biến thì thuế suất thuế giá trị gia tăng bằng 0% với alumin là hợp lý.

Cũng theo ông Bùi Quang Chuyện, việc quy định phí bảo vệ môi trường 30.000 - 50.000 đồng/m3 trong khi chi phí khai thác bauxite cũng vào khoảng 30.000 - 50.000 đồng/tấn là chưa phù hợp. Do vậy, quan điểm của Bộ Công thương là giảm xuống còn 10%.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về việc mức phí này đã được quy định trước đó và Bộ Tài chính đã nhiều lần trả lời vẫn phải thực hiện theo hiện hành nhưng lần này tại sao Bộ Công thương vẫn kiến nghị ưu đãi, phải chăng lúc xây dựng, phê duyệt dự án không tính toán kỹ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, tiếp tục khẳng định, việc rà soát lại các chính sách để điều chỉnh hợp lý hơn trong các quy định hiện hành chứ không phải là tăng ưu đãi, giảm lỗ cho dự án.

Cũng theo các đại diện của Bộ Công thương, cơ quan này đang phối hợp, nghiên cứu để có thể cổ phần hóa cả 2 dự án trên, tuy nhiên, thời điểm cụ thể chưa tính toán được.

Trước câu hỏi được dư luận đặt ra bấy lâu nay là tính hiệu quả của dự án, theo ông Bùi Quang Chuyện, 2 dự án được lập cho vòng đời 30 năm và dự tính, dự án khai thác bauxite tại Tân Rai sẽ lỗ 5 năm đầu và 15 năm sau sẽ hoàn vốn; dự án bauxite tại Nhân Cơ sẽ lỗ trong 7 năm và hoàn vốn sau 13 năm. Giá bán hiện nay vẫn thấp hơn so với tính toán, do vậy, dự án vẫn hoàn toàn có tính khả thi, nhất là việc khai thác có thể được tiến hành trong 50 năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh chính sách để khai thác bauxite hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO