Giải phóng mặt bằng Dự án Alumin Nhân Cơ: Sẽ được giải quyết dứt điểm

13/08/2010 08:08

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực của các đơn vị liên quan thế nhưng, công tác giải phóng mặt bằng dự án alumin Nhân Cơ vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Theo ông Lê Đình Sáu, Trưởng Ban bồi thường đền bù và hỗ trợ định cư huyện Đắk R’lấp (Ban bồi thường) thì trong thời gian tiếp theo, việc giải phóng mặt bằng dự án sẽ được giải quyết một cách dứt điểm.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực của các đơn vị liên quan thếnhưng, công tác giải phóng mặt bằng dự án alumin Nhân Cơ vẫn gặp không ít khókhăn, trở ngại. Theo ông Lê Đình Sáu, Trưởng Ban bồi thường đền bù và hỗ trợđịnh cư huyện Đắk R’lấp (Ban bồi thường) thì trong thời gian tiếp theo, việcgiải phóng mặt bằng dự án sẽ được giải quyết một cách dứt điểm.


Cụ thể, đối với 15 hộ dân trên trụcđường nối từ Quốc lộ 14 vào mặt bằng nhà máy alumin chưa chịu nhận tiền đền bù,chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã sẽ tiếp tục vậnđộng, tuyên truyền và thuyết phục các hộ dân di dời để bàn giao mặt bằng chochủ đầu tư. Nếu hộ nào không chịu nhận tiền bồi thường và di dời, ban sẽ thammưu cho huyện và tỉnh thực hiện giải pháp cuối cùng là cưỡng chế. Trước đó, từnăm 2006, 15 hộ dân này không chấp nhận di dời với lý do là không nhận đượcquyết định thu hồi đất và giá bồi thường về đất, công trình kiến trúc và câytrồng trên đất chưa thỏa đáng. Đến năm 2009, Ban bồi thường đền bù và hỗ trợđịnh cư huyện đã hoàn thiện tất cả hồ sơ và áp giá đền bù theo khung giá năm2009 nhưng các hộ trên vẫn không chấp nhận. Từ đó cho đến nay, các hộ dân yêucầu phải được đền bù theo giá thị trường.


Những ngôi nhà xây dựng trái phép trên khu tái định cư RừngSao sẽ bị giải tỏa trong tháng 8 này

ADQuảng cáo

Tại khu tái định canh Rừng Sao vớidiện tích hơn 4ha đã được UBND huyện Đắk R’lấp bàn giao cho Công ty Cổ phầnAlumin Nhân Cơ (VNAC) vào năm 2009, hiện cũng đã có 3 hộ dân tiến hành làm nhàtrái phép. Trước đó, UBND xã Nhân Cơ đã tiến hành lập biên bản xử lý các hộtrên vi phạm trong quá trình xây dựng nhà trái phép nhưng các hộ dân vẫn khôngchịu tháo dỡ. UBND huyện Đắk R’lấp đã giao cho UBND xã Nhân Cơ phải kiên quyếtxử lý và buộc các hộ dân phải tháo dỡ, phá bỏ những căn nhà xây dựng trái phéptrong tháng 8 này; nếu không tháo dỡ sẽ thực hiện biện pháp xử phạt hành chínhvà cưỡng chế. Còn đối với 14 căn nhà đã xây dựng trước khi UBND huyện Đắk R’lấpbàn giao cho VNAC, Ban bồi thường sẽ tiến hành lấy xác minh của thôn về nguồngốc, thời gian xây dựng để có phương hướng giải quyết. Nếu những căn nhà trênđược làm trước ngày 1-7-2004 thì sẽ được bồi thường và nếu xây dựng sau thờiđiểm đó thì không được.

Riêng đối với 2 hạng mục tuyến băngtải và hồ bùn đỏ, hiện vẫn còn gần 50 chưa hoàn thành việc di dời. Theo Ban bồithường thì sở dĩ có sự chậm trễ trên là do có sự điều chỉnh trong chính sáchđền bù. Khi đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm khối lượng đất cũng như số lượngtài sản, vật kiến trúc và cây trồng của các hộ dân thì cũng là lúc Chính phủban hành Nghị định 69 và ngày 23-2-2010, UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số05/QĐ-UBND hướng dẫn điều chỉnh một số nội dung trong chính sách đền bù. Hiệntại, Ban đang phối hợp với VNAC và chính quyền địa phương tiến hành thống kê,đo đạc và kiểm đếm lại khối lượng diện tích đất, cây trồng và vật kiến trúctrên đất để lên phương án đền bù lại cho các hộ dân.   


Bài, ảnh: BẢO NGỌC

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng Dự án Alumin Nhân Cơ: Sẽ được giải quyết dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO