Phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất

Lê Dung| 16/05/2022 10:04

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là điều kiện bắt buộc nhằm bảo đảm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra ổn định, phát triển. Vì vậy, thời gian qua, công tác này đã được Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả.

ADQuảng cáo

Loại bỏ các yếu tố mất an toàn

Là đơn vị có lực lượng lao động lớn, với 1.041 lao động; trong đó, lao động trực tiếp là 834 người nên công tác bảo đảm ATVSLĐ luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.

Phụ trách lĩnh vực sửa chữa thiết bị tại Phân xưởng Kết tinh, anh Phan Ngọc Trọng rất yên tâm với công việc hiện tại. Bởi môi trường làm việc luôn được Công ty cải thiện từng ngày. Các yếu tố độc hại trong quá trình sản xuất được giảm tối đa.

Anh Trọng cho biết: “Tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm về công tác an toàn. Quá trình bảo dưỡng thiết bị, tôi luôn chú trọng các thao tác, ghi phiếu công tác, cắt điện, cắt nguồn nhiệt, kiểm tra các thiết bị...”.

Tại hầu hết các phân xưởng của Công ty đều có những bản thông báo chi tiết về nội quy lao động và biển báo an toàn. Ngoài việc cấp phát đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị bảo hộ cho người lao động, hàng năm, Công ty đều tổ chức các lớp tập huấn và kiểm tra sát hạch. Từ đó đã lựa chọn được phương pháp đào tạo, kiểm tra quy trình, quy định để người lao động dễ hiểu, dễ nắm bắt.

Anh Nguyễn Văn Thìn, công nhân Phân xưởng Trạm mạng cho biết, bản thân anh đang làm việc trong hệ thống trạm mạng, quản lý mảng điện nhiệt thứ. Hàng năm, Công ty đều tổ chức cho công nhân đi học tập kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi về nâng cao tay nghề.

Ngoài ra, trong Phân xưởng còn xây dựng một phòng đào tạo giúp công nhân có thể tự thực hành, tự đào tạo lẫn nhau, giúp làm chủ được máy móc thiết bị khi làm việc.

Công nhân Phân xưởng Kết tinh kiểm tra luôn bảo đảm các thiết bị nằm trong phạm vi an toàn sau đó mới thực hiện công việc

Theo ông Phạm Lê Xuân Hậu, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật - An toàn, góp phần quan trọng vào thành công của công tác ATVSLÐ là việc đơn vị đã phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Trong năm 2021, toàn Công ty đã có 46 sáng kiến được công nhận và áp dụng vào thực tiễn. Nổi bật nhất đối với công tác an toàn là một số sáng kiến liên quan đến hút mùi và xử lý hơi kiềm, bảo đảm môi trường cho người lao động trong các khu vực sản xuất.

Đánh giá được các rủi ro

ADQuảng cáo

Năm 2022, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đặt ra các mục tiêu như không để xảy ra lao động chết người, tai nạn lao động nặng; không để xảy ra sự cố loại I, sự cố về môi trường...

Do đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã triển khai tuyên truyền, thi đua bảo đảm về ATVSLĐ đến các đơn vị và từng người lao động. Tại mỗi phân xưởng mục tiêu cao nhất đặt ra là an toàn để sản xuất và sản xuất thì phải an toàn.

Ông Vũ Minh Hòa, Phó Quản đốc phụ trách Phân xưởng Nhiệt điện cho hay, ngoài những yếu tố mất an toàn trong nhà máy thì còn liên quan tới khí thải của môi trường.

Vì vậy, Phân xưởng rất chú trọng đến việc sử dụng các công nghệ như đốt kiềm đá vôi để hạn chế phát thải SO2 ra môi trường. Trong năm nay, Phân xưởng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn lao động và quyết tâm không để xảy ra bất cứ sự cố loại 1, loại 2 về tai nạn lao động.

Công nhân thực hiện tuần kiểm thiết bị máy móc định kỳ hàng giờ trong ngày

Hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2022, Công ty đặt ra mục tiêu “Nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của CBCNVLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động, ổn định hài hòa”.

Bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, trong tháng 5, Công đoàn Công ty kêu gọi toàn thể CBCNVLĐ trong đơn vị nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty, khâu sản xuất là ưu tiên, nhưng vấn đề an toàn luôn phải song hành. Trong công tác an toàn, quan trọng nhất là việc đánh giá được những rủi ro để đưa ra được giải pháp phòng ngừa, chứ không phải để xảy ra rồi mới tiến hành xử lý.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Công ty đã tổ chức cho các đơn vị, phân xưởng ký cam kết thi đua bảo đảm ATVSLĐ trong sản xuất. Ngoài những nội dung cam kết về an toàn trong nhà máy, năm nay, Công ty bổ sung thêm 1 cam kết về an toàn giao thông bên ngoài đơn vị.

Cùng với đó, Công ty phối hợp tổ chức các đợt diễn tập, ứng phó sự cố về hóa chất, phòng cháy chữa cháy, các thiết bị về mạng trao đổi… Từ đó giúp người lao động có tiềm thức rõ ràng hơn về nguy cơ mất an toàn.

Công ty đã xây dựng các kịch bản khi xảy ra những sự cố bất khả kháng để có những ứng phó kịp thời. Công ty đã phối hợp với các phòng ban xây dựng kế hoạch riêng nhằm đánh giá, linh hoạt xử lý các sự cố có thể xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO