Tuổi trẻ DNA xung kích, sáng tạo trong sản xuất

Lê Dung| 30/06/2022 09:07

Trong những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐNTN) của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) luôn phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt trong mọi hoạt động, nhất là trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ, dây chuyền sản xuất.

ADQuảng cáo

Xây dựng hoa viên trong nhà máy

Ấn tượng nhất khi bước chân vào Nhà máy Alumin Nhân Cơ là các hoa viên xanh mát nằm trước mỗi phòng, phân xưởng. Đây là những công trình do ĐVTN trong các chi đoàn huy động kinh phí và tự xây dựng nên.

Hoa viên tại Phòng Điều hành sản xuất là một trong công trình được tạo dựng đầu tiên. Giữa hoa viên được các ĐVTN tạo điểm nhấn bằng việc thiết kế một bể cá nhỏ. Xung quanh là các loại cây hoa, cây bóng mát xanh tốt.

Theo anh Trần Văn Toản, nhân viên Phòng Điều hành sản xuất, cách đây khoảng 4 năm, toàn bộ khu vực này là bãi đất để không, cỏ mọc um tùm. Sau khi được đầu tư, cải tạo, nó đã trở nên xanh-sạch-đẹp.

Hoa viên tại Phân xưởng Kết tinh cũng mới được hoàn thành cách đây gần 2 tháng. Công trình được các ĐVTN trong Chi đoàn thực hiện và hoàn thành sau đúng 15 ngày.

ĐVTN chăm sóc vườn hoa tại Hoa viên của Phòng Điều hành sản xuất

Ông Hà Anh Sơn, Phó Quản đốc Phân xưởng cho biết: “Hoa viên nhỏ được xây dựng ngay bên cạnh Phân xưởng, gồm có các thảm cỏ, cây xanh, hồ cá, hòn non bộ…

Phía trước còn có vườn cây ăn trái, với đủ loại như xoài, mít… Tất cả do các bạn ĐVTN trong Chi đoàn lên ý tưởng và tự tay thiết kế, thực hiện.

Kinh phí xây dựng được đơn vị huy động các nguồn thưởng từ Công ty và tận dụng những ngày cuối tuần để làm. Công trình hình thành giúp làm dịu hẳn bầu không khí nóng bức cho sắt thép và máy móc khô khan xung quanh nhà máy”.

Ngoài các hoa viên nhỏ, thời gian qua, ĐVTN tại mỗi phân xưởng còn đảm nhận chăm sóc cây xanh, vườn hoa xung quanh khu vực sản xuất. Đến nay, hầu hết các tuyến đường, vị trí  đi vào các phân xưởng đều được phủ xanh cây cối, với tổng diện tích trên 60 ha...

Hoa viên của Phân xưởng Kết tinh

ADQuảng cáo

Sáng tạo trong sản xuất

Phát huy tinh thần “Tuổi trẻ sáng tạo”, thời gian qua, Đoàn thanh niên Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV luôn tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào trong quá trình sản xuất.

Anh Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty cho biết, hằng tháng, mỗi phòng, ban thường họp lại các ca kíp, vị trí vận hành, để lắng nghe đưa ra các ý tưởng cải tiến xem có hợp lý, hiệu quả hay không.

Từ đó mới tổ chức xét duyệt sơ bộ, đưa lên Đoàn thanh niên và trình lên Hội đồng sáng kiến của Công ty để phê duyệt, chấp nhận, đưa vào áp dụng trong thực tiễn.

Trong 5 năm qua, toàn Công ty có hơn 120 ý tưởng của ĐVTN được Hội đồng sáng kiến phê duyệt, triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, thợ giỏi là ĐVTN có 27/28 người, chiếm 96,4% so với thợ giỏi toàn Công ty.

Việc áp dụng 5S vào trong sản xuất thực sự là một điểm nhấn cho việc xây dựng môi trường sống và làm việc chính quy, khoa học của mỗi ĐVTN.

ĐVTN Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV trồng cây xanh quanh nhà máy

Tại các phân xưởng luôn thực hiện tốt việc sơn, kẻ, vẽ, phân định ranh giới, khu vực sản xuất, đường đi và nơi để nguyên vật liệu, trang thiết bị, dụng cụ.

Khu vực các phòng ở, phòng làm việc và trong kho bảo đảm được sắp xếp khoa học, gọn gàng, ngăn nắp. Hệ thống tem, nhãn, bảng, biển chỉ dẫn… được lắp đặt đúng vị trí để mọi người dễ thấy, dễ thực hiện, tạo sự thống nhất trong đơn vị.

Theo ông Mai Chiến Thắng, Phó Bí thư Đảng bộ Công ty, Đoàn thanh niên hiện có 591 ĐVTN, sinh hoạt tại 15 chi đoàn trực thuộc, chiếm hơn 60% tổng số CBCNV toàn đơn vị.

Đây sẽ là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc làm chủ khoa học, công nghệ, xây dựng và thực hiện tư duy, tác phong công nghiệp, góp phần xây dựng Công ty ngày một phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ DNA xung kích, sáng tạo trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO