Xây dựng môi trường sản xuất “xanh - sạch - an toàn”

Bảo Anh| 21/12/2021 08:27

Thời gian qua, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm duy trì sản xuất, giữ vững an toàn cho nhà máy. Công ty xây dựng môi trường nhà máy ngày càng “xanh - sạch - an toàn”.

ADQuảng cáo

Vận dụng các sáng kiến

Để bảo vệ tốt môi trường sản xuất tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV áp dụng vào thực tiễn.

Nổi bật là tại Phân xưởng Nung hydrat. Thời gian qua, các sáng kiến về hệ thống hơi kiềm được lọc ở khu vực van lọc và hệ thống tiêu âm tách nước của hệ thống bơm chân không đã được áp dụng và mang lại hiệu quả sản xuất khá cao.

Sau khi đưa các hệ thống vào hoạt động đã giúp môi trường sản xuất được bảo đảm. Nguồn nước sau khi hệ thống bơm chân không thổi ra ngoài đã nhanh chóng được thu hồi lại, tuần hoàn về hệ thống xử lý nước D05 và tái sử dụng.

Sáng kiến tách nước của hệ thống bơm chân đã giúp thu hồi và tái sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường sản xuất

Nhờ đó, tại khu vực sản xuất luôn sạch sẽ, nước không chảy tràn ra bên ngoài và không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Hơi kiềm cũng được hút lại ở van lọc nên không còn bay ra xung quanh như trước đây.

Ông Nguyễn Phi Hoàn, Phụ trách Phân xưởng Nung hydrat cho biết: “Tại Phân xưởng còn có 1 công trình được áp dụng rất hữu ích, đó là hệ thống tiêu âm. Những thiết bị có tiếng ồn lớn được tiến hành lắp đặt 1 phòng cách âm. Đặc biệt, những thiết bị thay thế ở đây sẽ là những thiết bị có hiệu suất cao hơn, tiết kiệm điện năng và giảm tiếng ồn hơn”.

ADQuảng cáo

Đồng bộ các giải pháp

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV coi trọng và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhất.

Ông Mai Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng An toàn - Môi trường chia sẻ: “Để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường, Công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua cũng như áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Kể cả trong công đoạn bảo trì, bảo dưỡng cũng thường xuyên hơn, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và quá trình vận hành hệ thống công trình bảo vệ môi trường. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện thủ tục và được Bộ Tài nguyên - Môi trường xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ. Hiện tại, Công ty đã được tổ chức QUACERT cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo TCVN ISO 14001:2015”.

Trồng cây trúc, tạo cảnh quan cho khuôn viên nhà máy

Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên trồng cây xanh cải tạo và giữ gìn môi trường nhà máy “xanh - sạch - đẹp”. Qua đó góp phần bảo đảm hài hòa giữa sản xuất với bảo vệ môi trường. Đến nay, Công ty đã duy trì và trồng mới hơn 30 ha cây trong khuôn viên nhà máy, đạt tỷ lệ xấp xỉ 30%. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, tạo cảnh quan xanh cho toàn bộ nhà máy.

Về công tác thu gom, vận chuyển chất thải phát sinh thường xuyên được doanh nghiệp phối hợp với đơn vị chức năng thu gom, xử lý, không để tồn đọng trong nhà máy.

Đối với công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường sau khai thác bô xít, đến hiện tại, Công ty đã thực hiện trồng được hơn 200 ha cây keo và đang được sinh trưởng, phát triển rất tốt…

Với phương châm “An toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn”, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về môi trường đã giúp hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV ngày càng ổn định hơn. Người lao động cũng ngày một yên tâm, hăng say lao động sản xuất hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng môi trường sản xuất “xanh - sạch - an toàn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO