17 năm trốn truy nã, thay tên đổi họ vẫn bị sa lưới pháp luật

Phan Tuấn| 16/02/2017 09:23

Mới đây, bằng sự mưu trí, kiên trì, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt được đối tượng Đinh Văn Khiêm (SN 1974), trú tại thôn 9, xã Đắk D’rông (Chư Jút), sau 17 năm lẩn trốn về tội “Giết người”.

ADQuảng cáo

Trong quá trình lẩn trốn, đối tượng Khiêm đã thay tên đổi họ và sống trong nhiều vỏ bọc khác nhau, nhưng vẫn phải chịu sa lưới pháp luật.

Đối tượng Khiêm tại cơ quan công an. (Ảnh do Công an  tỉnh cung cấp)

Theo hồ sơ vụ án, những ngày đầu tháng 4/1999, vì nghi ngờ La Văn Hương (SN 1976) ăn cắp đồ của mình nên Đàm Văn Duệ đã nhờ Sầm Văn Sự, Đinh Văn Khiêm, Đàm Văn Thuận và Đàm Văn Ích đi “hỏi tội”.

Chiều ngày 3/4/1999, Đinh Văn Khiêm cùng với 5 người khác đến thôn Đồi Mây, xã Ea Pô (Chư Jút) tìm gặp và “dạy dỗ” anh Hương. Tại đây, mặc dù anh Hương đã giải thích cặn kẽ mình không lấy trộm thứ gì, nhưng cả 6 người vẫn lao vào, liên tục dùng chân, tay đấm đá không chịu buông tha. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, do vết thương quá nặng nên anh Hương đã tử vong.

Sau khi gây án, các đối tượng khác đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt, xử lý theo quy định của pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người”. Riêng Đinh Văn Khiêm, ngay khi biết tin nạn nhân đã chết thì bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 25/1/2000, đối tượng Khiêm bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk ra lệnh truy nã đặc biệt về tội “Giết người”.

ADQuảng cáo

Theo Phòng PC52, Công an tỉnh Đắk Nông, hơn 17 năm lẩn trốn, để tránh bị phát hiện, Khiêm đã đi nhiều nơi, sống ở nhiều địa phương khác nhau, nơi nào cũng chỉ trong một thời gian ngắn rồi lại rời đi chỗ khác. Ở mỗi địa phương, tên này lại dùng một tên họ khác nhau, đồng thời thay đổi hình dáng, đầu tóc nhằm che giấu thân phận thực sự của mình. Những năm gần đây, Khiêm mới dừng chân ở TP. Hồ Chí Minh sinh sống.

Kể về hành trình gian nan truy bắt đối tượng truy nã Đinh Văn Khiêm, Thượng tá Trần Văn Vinh, Phó Trưởng Phòng PC 52 cho biết: Khiêm là người dân tộc Tày, từng đi bộ đội. Tuy nhiên, khi đơn vị đi xác minh thông tin thì không tìm thấy bất cứ hình ảnh nào của đối tượng. Thậm chí, trong sổ hộ khẩu của gia đình cũng không có tên của Khiêm nên buộc lòng các cán bộ điều tra phải đi nhiều địa phương để xác minh các nghi vấn. Chính vì vậy, những tưởng phải “bỏ cuộc” vì quá trình điều tra nhiều lần rơi vào ngõ cụt.

Thượng tá Vinh cho hay, ngoài tên khai sinh, đối tượng còn có tên gọi khác là Đinh Duy Khiêm. Tuy nhiên, khi xuống TP. Hồ Chí Minh lẩn trốn, Khiêm đã dùng tên của người anh trai để đăng ký giấy tạm trú và giấy kết hôn. 17 năm trốn truy nã, đối tượng này chưa một lần quay trở lại Đắk Nông, cũng không một lần liên hệ trực tiếp với người nhà. Nếu liên lạc về nhà, đối tượng lựa chọn hình thtức thông qua kênh trung gian, đó là một người phụ nữ cùng quê Cao Bằng, đang làm công nhân ở Bình Dương.

Đầu năm 2017, nắm bắt được thông tin “vàng” này, các trinh sát đã lập tức chuyển hướng điều tra sang cô gái này. Sau khi phân tích các mối quan hệ của cô gái này, các trinh sát tiếp tục phát hiện ra việc Khiêm đã có vợ và con, hiện đang sinh sống tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Từ khi phát hiện ra manh mối cho đến ngày đối tượng tra tay vào còng chỉ chưa đầy 1 tháng. Cụ thể, vào ngày 8/2/2017, Khiêm bị Phòng PC52 bắt giữ tại quận Bình Tân trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương, đối tượng thì không kịp trở tay.

Theo Thượng tá Vinh, phần lớn những đối tượng lẩn trốn truy nã lâu năm không bị bắt thường rất dễ chủ quan. Thế nhưng, mỗi khi có người lạ tiếp cận gia đình mình thì các đối tượng rất dễ đề phòng. Vì vậy, để tránh “rút dây động rừng” cũng như việc bắt đối tượng thành công, mọi hoạt động của lực lượng trinh sát đều được tính toán chi li, cẩn trọng, kỹ lưỡng, không được vấp phải bất cứ sự sai sót nào. Việc bắt được những đối tượng nguy hiểm trốn truy nã về chịu tội trước pháp luật đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, sự bình yên cho nhân dân.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
17 năm trốn truy nã, thay tên đổi họ vẫn bị sa lưới pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO