5 năm thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg của Chính phủ: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng

Trần Lê| 02/03/2020 09:21

Ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 81/QĐ-TTg (Quyết định 81) về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Việc thực hiện Quyết định 81 tại Đắk Nông đã mang lại nhiều kết quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật

Tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 (do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng Ban) và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, ngành. Nhờ đó, hàng năm, các cấp, ngành và hội nông dân các cấp đã làm tốt công tác phối hợp để cùng nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cấp, ngành toàn tỉnh phối hợp tổ chức được hơn 13.400 buổi tuyên truyền pháp luật cho nông dân

Xác định việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng hàng đầu để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Do đó, việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân luôn được tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm. Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo về nội dung này, tỉnh đã kiện toàn, nâng cao vai trò hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên các cấp để phục vụ nhu cầu tại cơ sở.

Với vai trò của mình, hội nông dân các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức được trên 13.400 buổi tuyên truyền, phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật cho hơn 827.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân như Hiến pháp năm 2013, các luật Phòng chống tham nhũng, Khiếu nại tố cáo, Hòa giải cơ sở... 

Về nội dung này, ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông cho biết: “Hình thức tuyên truyền pháp luật không đơn điệu, bó hẹp trong các hội trường mà được các cấp hội đa dạng, phong phú trong các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề, sân khấu hóa, các hội thi. Chính vì thế, việc tiếp cận các nội dung được cụ thể, đơn giản hóa gắn với tình hình thực tế cuộc sống. Hội đánh giá chung về kiến thức pháp luật của nông dân, hội viên ngày càng được nâng cao”.

ADQuảng cáo

Cùng với những hiệu quả trong công tác tuyên truyền, việc thành lập các tổ hòa giải, xây dựng và nhân rộng các mô hình về tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng là một trong những hoạt động quan trọng. Theo đó, Hội Nông dân các cấp đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương kiện toàn đội ngũ hòa giải cơ sở để tập trung, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải các vụ việc ngay từ cấp cơ sở.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Trong 5 năm qua, Đắk Nông đã thực hiện tốt hơn việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 đánh giá: Lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc hơn lịch tiếp công dân định kỳ. Tỉnh triển khai nghiêm túc việc đăng tải lịch tiếp công dân, kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của người dân trên trang thông tin điện tử của địa phương, sở, ngành. Các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành cũng nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc phối hợp, cùng giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Toàn tỉnh hiện có 791 tổ hòa giải, với 4.748 thành viên. Lực lượng này tích cực bám cơ sở, nắm bắt tình hình về các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống người dân, kịp thời hòa giải nhiều vấn đề khi mới phát sinh tại cộng đồng dân cư. Trong 5 năm qua, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công hơn 4.400 vụ việc tại địa phương, đạt 80% trong tổng số vụ tiếp cận xử lý. Toàn tỉnh xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 5 câu lạc bộ nông dân với pháp luật và nhiều câu lạc bộ nông dân không vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3…

Thời gian qua, Đắk Nông cũng đã giải quyết cơ bản những vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần giảm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Từ 2015-2019, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tiếp hơn 12.000 lượt công dân. Riêng UBND tỉnh tiếp nhận 560 đơn thư, với 542 vụ việc khiếu nại, tổ cáo thuộc thẩm quyền, trong đó đã giải quyết xong 95% vụ việc.

Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định 81. Trong đó, các nội dung về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, duy trì và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nông dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở là những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, ngành và Hội nông dân tập trung triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 năm thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg của Chính phủ: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO