An toàn công trình hồ Đắk Pin bị đe dọa vì... một hộ dân

Lê Phước| 10/09/2019 13:50

Do một hộ dân bao chiếm đất khu vực thân đập để chăn nuôi nên công tác quản lý, vận hành tại công trình thủy lợi hồ Đắk Pin, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), gần như “tê liệt”, gây mất an toàn.

ADQuảng cáo

Công trình thủy lợi hồ Đắk Pin Nằm trên địa bàn bon R’bút, xã Quảng Sơn, có dung tích khoảng 600.000m3 nước, phục vụ tưới cho khoảng 200ha. Công trình này được UBND tỉnh bàn giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông (Công ty) quản lý, vận hành từ cuối năm 2018, theo Quyết định số 1851 ngày 21/11/2018 của UBND tỉnh.

Lối vào cầu gỗ trên đập tràn của công trình thủy lợi Hồ Đắk Pin bị bao chiếm khiến công tác vận hành công trình bị ngưng trệ

Theo ông Vũ Xuân Chính, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Glong, vào tháng 9/2018, trước khi công trình được bàn giao, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với công ty và UBND xã Quảng Sơn kiểm tra thực tế tại công trình. Qua kiểm tra, các đơn vị xác định đập đất của công trình bị xói lở khoảng 2m và có nguy cơ mất an toàn rất cao. Phần tràn xả lũ, kết cấu bê tông đã bị xuống cấp nhẹ và cầu tràn là cầu gỗ, không ổn định. Trên đỉnh thân đập có một hộ dân đang bao chiếm đất trái phép để chăn nuôi gia cầm.

Sau khi nhận bàn giao công trình, tháng 1/2019, Chi nhánh Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hộ dân này tháo dỡ công trình chăn nuôi vì vi phạm quy định an toàn hồ đập. Khi đó, hộ dân  đã cam kết tự nguyện tháo dỡ trang trại chăn nuôi, trả lại hành lang hồ Đắk Pin.

Tuy nhiên, sau đó hộ dân này không những không thực hiện mà còn tự ý rào lối vào cầu gỗ bắc qua đập tràn, không cho công nhân của chi nhánh ra - vào để kiểm tra, quản lý, vận hành công trình.

ADQuảng cáo

Lều chăn nuôi gia cầm dựng trái phép trên đập công trình thủy lợi Hồ Đắk Pin

Những ngày gần đây, trên địa bàn có mưa lớn, kéo dài khiến cho mực nước trong hồ tăng nhanh. Theo thống kê của Chi nhánh Công ty, tính đến ngày 6/9/2019, mực nước tại hồ Đắk Pin cao hơn đập tràn trên 0,8m và chỉ cách mặt đập khoảng 0,4 - 0,5m.

“Mực nước trong hồ có xu hướng tiếp tục tăng, đe dọa đến an toàn công trình. Tuy nhiên, chúng tôi không thể triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình do phần mặt đập đang bị bao chiếm. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm quan tâm, cùng công ty giải quyết triệt để việc vi phạm hành lang an toàn tại công trình thủy lợi này”, ông Chính cho hay.

Mực nước công trình thủy lợi Hồ Đắk Pin ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) dâng cao, gần đến mặt đập, đang đe dọa an toàn công trình

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Đỗ Ngọc Hiếu xác nhận việc hộ dân bao chiếm công trình để dựng lều, chăn nuôi gia cầm tại Hồ Đắk Pin diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý triệt để. Chính quyền địa phương đã xác định được chủ hộ chăn nuôi là ông Hứa Thanh Liêm, trú tại bon Đắk Snao, xã Quảng Sơn. Công trình này đang đứng trước nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của chính người dân đang lấn chiếm và những hộ dân ở khu vực hạ lưu.

Ông Hiếu cho hay: "Chúng tôi sẽ mời hộ dân này lên trụ sở UBND xã làm việc để truyên truyền, vận động tự tháo dỡ lều trại, trả lại mặt đập cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi. Nếu hộ dân này vẫn không chấp hành thì chúng tôi sẽ củng cố hồ sơ, lập biên bản và buộc tháo dỡ, di dời công trình trái phép trên hành lang an toàn hồ đập thủy lợi".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn công trình hồ Đắk Pin bị đe dọa vì... một hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO