Bắt 5 đối tượng đầu độc rừng thông quốc lộ 14

Phan Tuấn - Đức Hùng - Minh Quỳnh| 29/10/2019 10:26

Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) vừa bắt 5 đối tượng sử dụng hóa chất đầu độc rừng thông dọc quốc lộ 14, thuộc địa phận huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường

Sáng 29/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm: Huỳnh Bình (SN 1980), Nguyễn Đình Thân (SN 1988), Phan Công Dụng (SN 1990), Lê Mạnh Hùng (SN 1984) và Phan Văn Đồng (SN 1992), cùng trú tại xã Nâm N’jang (Đắk Song), để điều tra, làm rõ về hành vi hủy hoại rừng.

Nhiều cây thông hơn 30 năm tuổi chết dần sau khi các đối tường đầu độc bằng hóa chất

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai: vào tháng 7/2019, Bình, Thân và Hùng cùng một số đối tượng khác dùng hóa chất đầu độc rừng thông dọc tuyến quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk Song để chiếm dụng đất. Các đối tượng rủ thêm một người tên Tiến (hiện không có mặt tại địa phương) cùng tham gia. Tiến là người bỏ tiền để mua hóa chất và 2 máy khoan cầm tay để làm dụng cụ hủy hoại rừng thông. Sau khi bàn bạc, Bình và Thân được phân công khoan lỗ, đổ hóa chất vào các cây thông.

Các đối tượng hủy hoại rừng thông tại cơ quan điều tra

ADQuảng cáo

Cơ quan chức năng đã xác định, ngày hoạt động đầu tiên, nhóm đối tượng này đã đầu độc được 151 cây thông tại khoảnh 9, tiểu khu 1664, thuộc Rừng phòng hộ cảnh quan quốc lộ 14, nằm tại thôn 11, xã Nâm N’jang. Những ngày sau, Bình và Thân thuê thêm Phan Văn Đồng (trú cùng địa phương) tham gia hủy hoại rừng thông, với tiền công 500.000đ/1 lần hoạt động (thời gian từ 23 giờ đến 1 giờ sáng ngày hôm sau).

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã hủy hoại tổng cộng 487 cây thông tại tiểu khu 1664. Sau đó, các đối tượng tiếp tục đến khoảnh 8, tiểu khu 1699, Rừng phòng hộ cảnh quan quốc lộ 14  (thuộc bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) hủy hoại 672 cây thông.

Tổng cộng, các đối tượng đã hủy hoại  1.159 cây thông có tuổi đời trên 30 năm thuộc Rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14. Mục đích hủy hoại thông của các đối tượng là để chiếm đất dọc quốc lộ 14.

Đối tượng Bình vừa bị tạm giữ tố về hành vi hủy hoại rừng

Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, các đối tượng hủy hoại rừng thông bằng thủ đoạn khoan các lỗ nhỏ trên thân cây thông rồi đổ hóa chất vào để cây chết từ từ. Các đối tượng thực hiện hành vi hủy hoại rừng thông chủ yếu vào ban đêm và phân công đối tượng cảnh giới, nên công tác phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 5 đối tượng đầu độc rừng thông quốc lộ 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO