"Bóc lịch" vì tham ô, nhận hối lộ

Hiền Ny| 15/01/2021 08:34

Với chức vụ, quyền hạn được giao, nhiều người đã tham ô, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của người dân, tổ chức nhằm tư lợi cho bản thân. Những đối tượng vi phạm luôn bị pháp luật nghiêm trị vì những hành vi vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của Nhà nước, người dân.

ADQuảng cáo

7 năm tù vì nhận hối lộ, cho phá rừng

Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Dương Quốc Tuấn (SN 1974), quê Quảng Nam vì tội nhận hối lộ. Năm 2017, Tuấn được bầu làm Tổ phó Tổ quản lý, bảo vệ rừng, Phó trưởng bon N’Ting và là công an viên của bon N’Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

Với nhiệm vụ được giao, Tuấn thường đi tuần tra tại khu vực đất rừng do UBND huyện Đắk Glong đã tạm giao cho cộng đồng thôn 2 (bon N’Ting) quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, Tuấn không làm hết chức trách của mình mà đi nhận tiền, tiếp tay cho người khác chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

Cụ thể, khi Tuấn đi tuần tra tại khu rừng thuộc khoảnh 2, Tiểu khu 1658 thì gặp Bàn Phù Siêu, có rẫy giáp khu rừng. Siêu đặt vấn đề và đưa cho Tuấn 2 triệu đồng bồi dưỡng để Tuấn đồng ý cho Siêu cắt cây gỗ trong khu rừng và lấy gỗ này làm nhà trên đất rẫy của mình. Sau đó, Siêu lại tiếp tục xin Tuấn cho phát dọn khu rừng chồi để có đường đi thuận lợi vào rẫy của mình. Được Tuấn đồng ý, Siêu đã đưa Tuấn 5 triệu đồng và tiến hành phát dọn 477m2 khu rừng chồi để lấy đường đi, đồng thời chặt phá 1.319 m2 đất rừng sản xuất nhằm lấn chiếm, mở rộng diện tích đất rẫy.

Thời gian sau, Tổ quản lý, bảo vệ rừng của cộng đồng bon N’Ting đưa máy múc vào múc ranh để khoanh vùng diện tích đất mà các hộ dân đang lấn chiếm đất rừng. Tuấn đã gọi điện cho Siêu và yêu cầu Siêu đưa cho mình 5 triệu đồng, nếu không Tuấn sẽ cho máy múc vào múc ranh, khoanh vùng đối với nhà và cây cà phê mà Siêu đã làm và trồng trên đất rừng lấn chiếm. Thấy vậy, Siêu liền đưa cho Tuấn 4 triệu đồng để Tuấn không lấy lại diện tích đất đã lấn chiếm.

Tuy nhiên, Siêu vẫn lo sợ Tuấn sẽ tiếp tục làm khó dễ, yêu cầu mình đưa thêm tiền nên đã làm đơn tố cáo Tuấn gửi cơ quan chức năng. Trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2019, Tuấn đã 3 lần nhận tiền hối lộ của Siêu với tổng số tiền 11 triệu đồng để cho Siêu chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

ADQuảng cáo

Tại bản án hình sự sơ thẩm vào tháng 8/2020, Tòa án Nhân dân huyện Đắk Glong đã tuyên phạt Tuấn 8 năm tù vì tội nhận hối lộ. Tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh đã chấp nhận kháng cáo của Tuấn và tuyên phạt bị cáo 7 năm tù với cùng tội danh.

4 năm 6 tháng tù vì tham ô tài sản

Trước đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam đối với bị cáo Bùi Tấn Bửu (SN 1966), trú tại huyện Krông Nô vì tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô được giao thực hiện phương án bồi thường dự án thủy điện trên địa bàn huyện. Bửu với chức vụ là Giám đốc Trung tâm đã lập khống 23 hợp đồng thuê xe ô tô đi thực hiện dự án nhằm chiếm đoạt số tiền 23 triệu đồng.

Ngoài ra, Bửu còn ký ủy nhiệm chi cho Vũ Công Tú (kế toán của Trung tâm) để chuyển 150 triệu đồng từ tài khoản của Trung tâm sang tài khoản của Tú. Sau khi được chuyển tiền, Tú đã trực tiếp rút tiền và sử dụng số tiền trên đi tiêu xài cá nhân. Hành vi của Bửu đã vượt quá quyền hạn, làm trái công vụ, giúp sức cho Tú chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Qua xem xét, Hội đồng xét xử tuyên phạt Bửu 1 năm 6 tháng tù vì tội tham ô tài sản, 3 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Mất danh dự, sự nghiệp, các đối tượng còn phải đối mặt với những mức án tù cho hành vi vi phạm của bản thân. Những bản án là bài học đắt giá cho các đối tượng cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người, cần làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không tư lợi cá nhân mà có hành vi vi phạm pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bóc lịch" vì tham ô, nhận hối lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO