Cả ngọn đồi có nguy cơ sạt lở xuống hồ Thủy điện Đắk R’tíh

Hoàng Thanh| 29/10/2020 13:40

Phía trên đập tràn cửa dưới Thủy điện Đắk R’tíh là rẫy của nhiều hộ dân ở thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) với khoảng 10 ha đã và đang có nguy cơ sạt lở hàng ngàn m3 đất xuống hồ thủy điện.

ADQuảng cáo

Trong số nhiều hộ dân đang canh tác, làm rẫy tại đây, rẫy của ông Đỗ Văn Nghiên bị sụt lún và nứt đất nhiều nhất.

Nhiều vết nứt rộng tới gần 1m

Vào đầu mùa mưa năm nay, ông Nghiên đã trồng hơn 1.000 gốc bơ,  nhưng do đất rẫy bị nứt chi chít nên hầu hết bơ đã trồng bị lún sâu xuống đất. Những nơi đất nứt lớn chia cắt rẫy thì ông không dám đầu tư trồng trọt, thậm chí ngay cả việc ở lại cũng sợ bị đất đá vùi lấp bất cứ lúc nào.

Vết nứt chằng chịt khắp rẫy

Các hộ dân cạnh rẫy ông Nghiên gồm Nguyễn Văn Chủ, Nguyễn Văn Hoàn và Nguyễn Văn Giới cũng lâm vào tình cảnh tương tự, với diện tích đất bị nứt, lún khoảng 10 ha.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Giới cho biết: “Hiện nay, chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa, không dám đi rẫy nữa bởi sợ bị cuốn xuống hồ sâu thăm thẳm của thủy điện. Tôi phải bỏ rẫy đi làm thuê”.

Đất có nguy cơ sạt lở lấp cửa nhận nước của Thủy điện Đắk R’tíh

Trước thực trạng trên, các hộ dân đã kiến nghị lên Công ty Thủy điện Đắk R’tíh có hướng giải quyết, khắc phục. Các hộ dân cho rằng, sở dĩ xuất hiện tình trạng nứt, sạt lở đất rẫy là do Thủy điện Đắk R’tíh không xây kè chắn. Bởi vì cạnh đấy, những vị trí đã được xây kè chắn thì không xuất hiện tình trạng nứt đất, sạt lở.

Vết nứt chạy dài hàng trăm mét

Theo quan sát, ngay tại cửa nhận nước cho 1 tổ máy của thủy điện, gần đập tràn cửa dưới của Thủy điện Đắk R’tíh là 10 ha đất của các hộ dân nói trên. Nếu cả quả đồi bị sạt lở, ngoài việc người dân bị mất rẫy thì cửa nhận nước cũng bị đất đá vùi lấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả ngọn đồi có nguy cơ sạt lở xuống hồ Thủy điện Đắk R’tíh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO