Cái kết đắng cho những kẻ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Đặng Hiền| 01/11/2019 09:17

Lợi dụng sự quen biết, tin tưởng, các đối tượng giả vờ vay mượn tài sản của người thân quen, bạn bè rồi chiếm đoạt làm của riêng, đem đi cầm cố, mua bán để lấy tiền tiêu xài.

ADQuảng cáo

Mượn xe máy không trả, đem cầm cố

Tháng 12/2018, sau khi ăn cơm và xem bóng đá tại nhà người quen tại xã Ea Pô (Cư Jút), Hà Văn Thành (SN 1971) trú tại thôn Đắk Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) mượn xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius của anh Lương Thành Long (SN 1987), trú tại thôn Thanh Xuân, xã Ea Pô để về nhà và hẹn ngày hôm sau sẽ trả lại. Nghĩ trời đã tối, Thành cũng là chỗ quen biết, từ Krông Nô sang đây chơi mà không có xe về nên anh Long đã đồng ý cho Thành mượn xe, bên trong cốp có giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe và một số giấy tờ khác.

Mượn được xe, Thành chạy về nhà của mình và gọi vợ ra mở cửa nhưng do đã khuya, vợ của Thành ngủ say không nghe thấy. Không vào được nhà, Thành liền điều khiển xe mô tô mượn được lên TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Trên đường đi, do không có tiền nên Thành nảy sinh ý định đem xe của anh Long đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Tờ mờ sáng hôm sau, Thành đem xe đến tiệm cầm đồ bên quốc lộ 14, đoạn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) để cầm cố xe và toàn bộ giấy tờ trong cốp lấy số tiền 4 triệu đồng, hẹn 30 ngày sau trả lại tiền và lấy xe. Vậy nhưng, 2 ngày sau, Thành quay lại tiệm cầm đồ để tiếp tục lấy thêm 2 triệu đồng nữa từ chủ tiệm.

Chờ lâu không thấy Thành đem xe lại trả, anh Long đã nhiều lần liên lạc và vào tận nhà Thành để đòi lại xe nhưng Thành cố tình tránh mặt không gặp. Trước thái độ tránh né của Thành, anh Long đã đến Công an huyện Cư Jút để trình báo nội dung vụ việc.

Tháng 3/2019, Thành đã bị bắt theo quyết định truy nã của cơ quan điều tra. Trước những chứng cứ có được, mới đây, Tòa án Nhân dân huyện Cư Jút đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Thành 5 tháng tù giam vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Mượn điện thoại chơi, rồi đem bán

ADQuảng cáo

Cũng với chiêu thức "mượn rồi không trả", Nguyễn Đức Quyền (SN 1982) trú tại thôn 17, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa bị Tòa án Nhân dân huyện Cư Jút tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, khoảng 19 giờ ngày 22/4/2019, Quyền đi xe mô tô đến nhà chị Nguyễn Thị Phượng, ở thôn 15, xã Tâm Thắng (Cư Jút) chơi. Ngồi chơi được một lúc thì chị Phượng bỏ đi làm việc nhà để Quyền nằm ở võng một mình. Quyền hỏi mượn điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 của chị Phượng để giải trí và được chị Phượng đồng ý, đồng thời cho biết mật khẩu mở khóa điện thoại.

Nhận được điện thoại của chị Phượng, Quyền nảy sinh ý định chiếm đoạt nên giả vờ đem điện thoại ra ngoài sân chơi rồi lên xe đi về nhà mình. Khoảng 21 giờ cùng ngày, chị Phượng làm xong việc quay lại thì không thấy Quyền đâu, chiếc điện thoại cũng không thấy. Không có điện thoại để liên lạc, chị Phượng đăng nhập mạng xã hội Zalo từ máy tính để gọi điện, nhắn tin cho Quyền nhưng Quyền không trả lời.

Ngày 23/4, chị Phượng gọi điện cho Quyền hẹn gặp để lấy lại điện thoại. Thế nhưng, khi nghe điện thoại xong, Quyền liền mang điện thoại đi bán tại một tiệm điện thoại di động gần nhà lấy 6 triệu đồng tiêu xài cá nhân, sau đó tắt máy điện thoại để chị Phượng không liên lạc được với mình nữa.

Thấy rõ hành vi chiếm đoạt của Quyền, chị Phượng đã đến Công an huyện Cư Jút để trình báo sự việc. Biết không thể trốn được tội, Quyền đã đến cơ quan điều tra để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Trước đó, Quyền đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 9 năm tù giam vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Được biết, Quyền ra tù chưa được bao lâu, vẫn chưa được xóa án đã tiếp tục có hành vi phạm tội.

Chiêu thức của các đối tượng khá đơn giản, lợi dụng sự cả tin, quan hệ quen biết với nạn nhân để mượn những tài sản có giá trị. Sau đó, đối tượng tìm cách né tránh, trì hoãn không trả tài sản mà đem đi cầm cố, bán lấy tiền tiêu xài. Hành vi "mượn mà không trả" trên là hành vi rất đáng bị lên án, các đối tượng đã nhận những bản án thích đáng vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái kết đắng cho những kẻ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO