Cần giải quyết sớm ô nhiễm môi trường ở trang trại Linh Chung

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 19/12/2018 09:31

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Thắng, xã Đạo Nghĩa (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) bức xúc vì trang trại chăn nuôi heo Linh Chung (nằm giáp ranh giữa hai xã) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân nhiều lần kiến nghị, phản ánh đến cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

ADQuảng cáo

Trang trại Linh Chung đang chăn nuôi 300 con heo thịt, 60 con heo nái

Trang trại Linh Chung nằm trên địa bàn xã Nghĩa Thắng, hoạt động từ nhiều năm nay. Thời gian gần đây, sau khi phát triển với quy mô lớn, trang trại này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân ở thôn Quảng Hòa (xã Nghĩa Thắng), thôn Quảng Thành, Quảng Phước (xã Đạo Nghĩa). Cụ thể, nước thải chưa qua xử lý của trang trại Linh Chung xả thẳng ra ngoài môi trường, khiến cho nhiều người dân không thể canh tác lúa. Từ trang trại, mùi hôi thối luôn bốc ra và "tra tấn" người dân suốt thời gian qua.

Anh Phạm Xuân Quanh, một người dân ở xã Nghĩa Thắng, than phiền: “Trang trại chăn nuôi nằm trong khu đông dân cư nên hàng chục hộ gia đình ở khu vực này cả ngày lẫn đêm đều bị mùi hôi thối tra tấn. Mặt khác, nguồn nước ở đây khi người dân múc lên cũng đã có mùi hôi không thể sử dụng. Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, chúng tôi phải đi qua thôn khác để lấy nước về dùng”.  

Còn ông Phạm Xuân Trinh, cũng ở xã Nghĩa Thắng, bức xúc: “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc này. Thời gian qua cuộc sống của gia đình tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, con cái phải đưa đi gửi ở chỗ khác chứ các cháu bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cũng có hộ gia đình phải đóng cửa nhà và chuyển đi chỗ khác ở do mùi hôi thối bốc ra liên tục”.

ADQuảng cáo

Chất thải chưa qua xử lý của trang trại chăn nuôi heo Linh Chung bốc mùi hôi thối nồng nặc

Theo ông Nguyễn Hải Linh, chủ trang trại Linh Chung, việc chăn nuôi heo được gia đình ông thực hiện từ năm 2009. Thời điểm đó ở đây còn vắng dân, quy mô chăn nuôi của gia đình còn nhỏ. Hiện nay, trang trại được mở rộng, duy trì mỗi đợt 60 con heo nái, 300 con heo thịt. Trong quá trình chăn nuôi, gia đình  đã xây dựng 2 bể bioga có thể tích 20m3, nhưng nay đã bị quá tải.

Ông Linh thừa nhận: "Thời gian qua, việc chăn nuôi của gia đình đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Gia đình tôi đã ý thức được việc này và đang tiến hành xây dựng chuồng trại ở nơi khác. Dự tính, cuối năm 2019 gia đình sẽ chuyển đàn heo thịt qua địa điểm mới và chỉ duy trì khoảng 60 con heo nái ở trang trại cũ. Trong khoảng thời gian này, gia đình sẽ từng bước giảm đàn để khắc phục dần việc ảnh hưởng tới môi trường xung quanh".

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường Đắk R'lấp tiến hành kiểm tra cơ sở chăn nuôi Linh Chung. Qua kiểm tra, UBND xã xác định những bức xúc của người dân về vấn đề môi trường bị ô nhiễm là có cơ sở. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm vượt quá thẩm quyền của xã. Vì vậy, xã đã đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống gần trang trại Linh Chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết sớm ô nhiễm môi trường ở trang trại Linh Chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO