Cần nghiêm trị hành vi bao chiếm đất lâm nghiệp ở Đắk Ha

Bảo Ngọc| 24/01/2018 09:51

Khoảng 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn xã Đắk Ha (Đắk Glong), nhiều hộ dân trong và ngoài xã đã tổ chức đổ đất, dựng nhiều lán trại, nhà bằng tôn để lấn chiếm, tranh giành đất lâm nghiệp.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, diện tích đất và các ngôi nhà này xảy ra giữa “thanh thiên bạch nhật”, ngay trên trục đường chính của xã Đắk Ha đi Quảng Sơn, thuộc Quốc lộ 28. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm vấn đề này, theo Chủ tịch UBND xã Đắk Ha Nguyễn Đức Chiến thì chính quyền đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hàng chục ngôi nhà bằng tôn được dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 1686, xã Đắk Ha

Theo báo cáo của UBND xã Đắk Ha, từ ngày 18/12/2017 đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 23 đối tượng thực hiện lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp, đã bị UBND xã lập biên bản báo cáo lên UBND huyện Đắk Glong. Các trường hợp này đều bị lập biên bản vi phạm hành chính theo khoản 2, Điều 10, Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trong đó, nổi cộm nhất là trường hợp ông Trương Đình Nở, trú tại tổ dân phố 9, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), tạm trú tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Cụ thể, ngày 18/12/2017, UBND xã Đắk Ha đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nở vì có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất do UBND xã Đắk Ha quản lý. Diện tích đất mà ông Nở đã lấn chiếm là 8.719 m2, thuộc khoảnh 5, tiểu khu 1686, thôn 8, xã Đắk Ha. Tại đây, ông Nở đã cho đổ và san lấp đất, dựng 6 căn nhà bằng tôn để chiếm giữ đất.

Diện tích trên thuộc UBND xã quản lý. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm đã cung cấp một số hồ sơ giao khoán của Xí nghiệp lâm nghiệp Đắk Ha (cũ), thuộc Công ty Lâm nghiệp Gia Nghĩa mang tên ông Trương Đình Nở và ông Lê Trường.

Trong đó, theo hồ sơ gốc, diện tích đất ông Lê Trường đang canh tác là mua lại đất giao khoán theo Chương trình 135 mà Xí nghiệp Lâm nghiệp Đắk Ha đã giao cho ông Lê Trường Giang, trú tại Gia Nghĩa. Các hồ sơ này lại không thể hiện cụ thể vị trí, tọa độ, từ cận và có nhiều điểm chưa rõ ràng về thời gian, nguồn gốc hay thực tế có đúng với việc giao khoán hay không.

Khi tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp giữa ông Nở và ông Trường, UBND xã Đắk Ha đã xử lý theo đúng quy trình. Trong đó, nội dung, cá nhân giao khoán cũng không được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đắk Ha khẳng định chắc chắn là có giao hay không.

ADQuảng cáo

Một ngôi nhà khá kiên cố của ông Trương Đình Nở

Tại Báo cáo số 150/BC-UBND, ngày 19/12/2017, UBND xã Đắk Ha cũng đã nhận định, sự việc này đang diễn ra phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Ông Đoàn Nhị Hà, Phó Trưởng Công an xã Đắk Ha cho biết: Các đối tượng thường tổ chức đổ đất, làm nhà vào thời điểm ban đêm, các ngày nghỉ nên rất khó khăn cho việc ngăn chặn và quản lý. Khi nhận được tin báo thì UBND xã và lực lượng công an xã đã kịp thời đến hiện trường ngăn chặn và lập biên bản xử lý hành chính. Qua tìm hiểu, chúng tôi xác định được, đằng sau các hộ dân đã lấn chiếm đất thì còn có một số thành phần “bất hảo” đứng ra bảo kê, tham gia ngăn chặn và sẵn sàng đánh “dằn mặt” những người dân khác có ý định báo cáo với chính quyền hoặc những hộ đang tranh chấp trước đó.

Ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho hay: Sau khi Xí nghiệp Lâm nghiệp Đắk Ha giải thể, toàn bộ diện tích trên đã được UBND tỉnh giao về cho xã quản lý. UBND xã đã giao cho Ban lâm nghiệp, kiểm lâm địa bàn và cán bộ địa chính xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp lấn chiếm trái phép và lập hồ sơ vi phạm hành chính và đề nghị UBND huyện chỉ đạo xử lý. Chúng tôi xác định đây là “điểm nóng” nhất trên địa bàn về hành vi tranh chấp, lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, xã cũng gặp rất nhiều khó khăn, vượt quá thẩm quyền xử lý đối với những đối tượng lấn chiếm trái phép. Nguyên nhân là có sự chồng chéo trong quá trình giao đất lâm nghiệp theo Chương trình 135 từ Xí nghiệp Lâm nghiệp Đắk Ha. Từ đó, dẫn đến có sự tranh chấp của các đối tượng được giao khoán tại vị trí trên. Trong khi chính quyền các cấp, các ngành chức năng chưa xử lý dứt điểm sự tranh chấp của các hộ dân thì chính người đang tranh chấp và các đối tượng khác lại tiếp tục vi phạm, gây rất nhiều khó khăn cho địa phương.

Các đối tượng đã dùng lưới thép B40 bao quanh khu đất để lấn chiếm

Được biết, UBND xã Đắk Ha đã đề nghị UBND huyện Đắk Glong và tỉnh xem xét những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành thì nhanh chóng xử lý dứt điểm, kịp thời. Nếu các đối tượng không trả lại nguyên trạng diện tích đất thì tiến hành cưỡng chế vi phạm hành chính, ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi sang nhượng, cố tình lấn chiếm đất trái phép có tổ chức tại vị trí trên. Cơ quan chức năng cần xử lý các đối tượng có hành vi lấn chiếm đất có tổ chức, nếu có yếu tố hình sự thì xử lý nghiêm minh.

Rõ ràng, hành vi cố tình lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp, đất đang tranh chấp trên địa bàn thôn 8, xã Đắk Ha là hành vi coi thường pháp luật. Chính quyền địa phương cũng đã đề xuất các giải pháp để xử lý. Thiết nghĩ, UBND huyện Đắk Glong, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý triệt để và nghiêm minh tình trạng trên. Nếu không, đây sẽ là một “điểm nóng” trên địa bàn xã Đắk Ha ngay trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nghiêm trị hành vi bao chiếm đất lâm nghiệp ở Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO