Cảnh giác nạn trộm cắp xe máy cày

Đặng Hiền| 17/04/2020 09:14

Xe máy cày là một tài sản có giá trị, được nông dân sử dụng nhiều trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người dẫn xem ra vẫn còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản, vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi trộm cắp.

ADQuảng cáo

Xe máy cày là tài sản có giá trị, nhưng nhiều người vẫn còn lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản

Bế Văn Hiệp (SN 1972) trú tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) từng làm thuê cho gia đình anh Ngô Văn Pho ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) nên y đã biết rõ quy luật sinh hoạt cùng những tài sản trong nhà anh Pho. Thấy anh Pho còn sơ sở trong việc bảo quản tài sản, nhất là hay để các nông cụ trong chòi rẫy vắng không có người trông coi, lợi dụng sơ hở này, cuối năm 2019, Hiệp đã rủ Lý Trung Văn (SN 1972) trú tại xã Đắk Nia đến rẫy của nhà anh Pho để trộm cắp tài sản.

Tại đây, cả hai nhìn thấy chiếc xe máy cày trị giá hơn 24 triệu đồng để trong chòi rẫy nên đã lấy trộm. Được Văn cảnh giới, Hiệp tiến lại gần nổ máy và điều khiển xe cày hướng về huyện Đắk R'lấp. Khi tới xã Đắk Sin (Đắk R'lấp), Hiệp đã bán chiếc xe máy cày cho một người dân với giá 12 triệu đồng. Có tiền, Hiệp chia cho Văn 500.000 đồng tiền công rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Nhận được tin báo của người dân, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, truy bắt các đối tượng. Kết quả, vừa qua, Công an TP. Gia Nghĩa đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Văn đồng thời, tiếp tục điều tra, truy bắt Hiệp về hành vi trộm cắp tài sản.

ADQuảng cáo

Qua những vụ việc tương tự, các hộ dân cần lưu tâm hơn nữa đến việc quản lý, trông coi phương tiện xe cày, tài sản của gia đình mình để trong các khu chòi rẫy. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng các địa phương cũng cần tăng cường tuần tra phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi, đối tượng trộm cắp xe máy cày của người dân.

Cũng vì chủ quan lơ là, anh Đặng Phụ Trình (SN 1980) ở thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành (Krông Nô) đã bị kẻ gian lấy trộm mất chiếc xe máy cày. Theo đó, anh Trình để nhờ xe máy cày tại sân nhà anh Hoàng Văn Khánh là hàng xóm của mình. Nghĩ là an toàn, nhưng không ngờ, chiếc xe máy cày lại bị Nguyễn Văn Chỉnh (SN 1995) và Hoàng Văn Hùng (SN 1986) cùng trú huyện Krông Nô lấy trộm mất.

Cụ thể, Chỉnh rủ Hùng qua nhà anh Khánh mượn xe máy cày để đi chở gỗ. Đến nơi, cả hai thấy nhà anh Khánh không có ai ở nhà, chiếc xe máy cày lại được để ở ngoài sân. Lòng tham nổi nên, cả hai quyết định lấy trộm chiếc xe và điều khiển đến xã Nam Ka, huyện Lắk (Đắk Lắk) để cất giấu. Sau đó, Hùng và Chỉnh đã liên hệ và bán cho anh Đàm Việt Hùng ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) để lấy số tiền 45 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Mới đây, Tòa án Nhân dân huyện Krông Nô đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hùng 1 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Chỉnh 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về tội trộm cắp tài sản.

Vậy là chỉ vì nhất thời tham lam, Hùng và Chỉnh đã phải trả giá đắt cho hành vi trộm cắp của mình bằng những án tù đồng thời, phải hoàn trả tài sản mà mình đã lấy cắp cho người bị hại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nạn trộm cắp xe máy cày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO