Cảnh giác tình trạng trộm cắp máy móc, nông cụ trong sản xuất nông nghiệp

Linh Thư| 19/06/2020 09:50

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, tình trạng trộm cắp máy móc, đồ dùng sản xuất nông nghiệp như máy bơm nước, máy cắt cỏ, bình xịt thuốc trừ sâu... xảy ra nhiều, gây mất an ninh trật tự, thiệt hại kinh tế đối với người dân. Tình trạng nói trên có nguyên nhân từ người dân còn chủ quan, để công cụ sản xuất tại nương rẫy, không chú ý đến việc cất giữ, bảo vệ tài sản, khiến kẻ xấu thừa cơ trộm cắp.

ADQuảng cáo

"Quen ăn bén mùi"

Vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đắk Mil đã ban hành các quyết định phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với các đối tượng Nông Cháy, Hoàng Trung Hậu, Bế Xuân Hiền, Trần Văn Tiến cùng trú tại thôn 5, xã Đắk R’la (Đắk Mil) về hành vi trộm cắp tài sản.

Việc chủ quan, lơ là của người dân trong việc bảo quản các nông cụ, máy móc thường tạo điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đoạt

Cụ thể, để có tiền tiêu xài, Nông Cháy rủ Bế Xuân Hiền và Trần Văn Tiến đi trộm máy bơm nước bán lấy tiền tiêu xài thì cả hai đồng ý. Để thực hiện ý định trên, Hiền và Cháy mang sẵn theo 2 cái kéo để cắt dây buộc máy bơm nhằm lấy trộm tài sản. Sau khi bàn bạc, cả 3 đi đến rẫy của một người quen gần đó, tìm đến khu vực giếng khoan rồi cùng nhau kéo máy bơm lên. Nhanh chóng cắt đứt dây điện để nối máy, cả bọn vác máy bơm về nhà Nông Cháy cất giấu. Hôm sau, Cháy đem máy bơm đi bán được 1 triệu đồng và cả 3 chia nhau tiêu xài.

Cả bọn nghĩ việc trộm cắp của mình sẽ không bị phát giác nên lại tiếp tục tìm cơ hội để ăn trộm. Hôm ấy, Tiến đang ở nhà Hiền chơi thì Hoàng Trung Hậu, sống ở Đắk Mil đến chơi và rủ Tiến đến xã Long Sơn (Đắk Mil) để trộm cắp tài sản. Nghe Hậu rủ rê, Tiến liền điều khiển xe mô tô chở Hậu đi vào nhà anh Hoàng Văn Thi, tại thôn Tây Sơn, xã Long Sơn để thực hiện ý định của mình.

Khi đến nơi, Tiến đứng ở ngoài đường để trông chừng báo động khi có người tới, còn Hậu lén đi vào nhà anh Thi xem có gì giá trị để lấy. Tại đây, Hậu đã lấy 1 máy cắt cỏ, 1 máy bơm rồi nhanh chóng đi ra ngoài. Cả 2 chở nhau về khu vực xã Đắk R’la để kiếm chỗ cất giấu tài sản trộm cắp. Hậu nhờ Cháy bán giùm máy cắt cỏ được 1 triệu đồng. Có tiền, Hậu giữ lại 300.000 đồng, chia cho Cháy 200.000 đồng, Tiến 500.000 đồng.

ADQuảng cáo

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đang yêu cầu định giá đối với các tài sản mà các đối tượng đã trộm cắp, đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, củng cố hồ sơ để xử lý Nông Cháy, Hoàng Trung Hậu, Bế Xuân Hiền, Trần Văn Tiến theo quy định của pháp luật.

Qua các vụ việc, nguyên nhân phần lớn là do người dân còn chủ quan, để bừa bãi công cụ sản xuất tại nương rẫy, không chú ý đến việc cất giữ, bảo vệ tài sản, khiến kẻ xấu thừa cơ trộm cắp.

Từ ngoài tỉnh đến trộm cắp

Trước đó, Tòa án Nhân dân huyện Đắk Glong đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Huỳnh Văn Chí L (SN 1977) quê ở Cần Thơ vì có hành vi trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, L từ quê đến huyện Đắk Glong sinh sống và làm việc. Khi đi ngang qua rẫy của một người quen gần nơi mình sống. Tại đây, L thấy có 1 chiếc máy bơm để ở dưới giếng, không hề có dụng cụ bảo vệ nào, xung quanh lại không có ai qua lại. Lòng tham nổi lên, L liền dùng tay kéo máy bơm ra khỏi giếng, đem về nhà mình cất giấu. Đợi vài ngày cho yên ắng, không thấy ai phát giác, L đem máy bơm bán cho một người quen lấy 2 triệu đồng rồi tiêu xài hết.

Tuy nhiên, hành vi trộm cắp của L đã bị lực lượng chức năng điều tra, làm rõ. Trước những chứng cứ có được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt L 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 1 năm tính từ ngày tuyên án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác tình trạng trộm cắp máy móc, nông cụ trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO