Cảnh giác với “chiêu” lừa xin việc

Hiền Ny| 27/07/2017 09:05

Thời gian qua, hàng loạt vụ án lừa "chạy" việc để chiếm đoạt tài sản diễn ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, khiến bao gia đình lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Kẻ lừa đảo bị pháp luật trừng trị, nhưng người bị hại cũng không biết bao giờ mới đòi lại được tiền. Bài học này không mới, nhưng cũng chưa bao giờ là cũ trong thời buổi hiện nay.

ADQuảng cáo

“Nổ” làm cán bộ, lừa tiền của người dân

Mặc dù không có khả năng xin việc, nhưng đi đâu, gặp ai, Đặng Bá Thuận (SN 1983), trú tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức) cũng tự nhận mình là “cán bộ nhà nước”, quen biết “ông nọ, bà kia”, biết nhiều thông tin tuyển dụng nên có thể xin việc vào cơ quan nhà nước cho người khác được.

Cả tin trước những lời nói ngon ngọt của Thuận, cuối năm 2015, bà P.T.T (SN 1960), trú tại thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) đã đưa cho Thuận 125 triệu đồng để nhờ “chạy việc” cho con gái vào làm kế toán tại một trường THPT trên địa bàn huyện Tuy Đức và xin cho con dâu mình vào làm giáo viên dạy thể dục tại một trường THCS của huyện Đắk Song.

Đặng Bá Thuận đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ "chiêu" nhận chạy việc cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Phan Tuấn

Nhận tiền của bà T, Thuận hứa ngon ngọt sau 1 tháng sẽ xin được việc. Thế nhưng, sau bao tháng ngày đợi chờ, Thuận vẫn không xin được việc cho 2 con của bà T. Qua tìm hiểu, bà T. phát hiện những đơn vị mà Thuận hứa xin việc cho con bà vào làm đều không có nhu cầu tuyển dụng như lời Thuận nói. Lo lắng cho số tiền đã bỏ ra, gia đình bà T. đã nhiều lần hẹn gặp Thuận để đòi lại tiền, nhưng Thuận không chịu trả.

Bằng “chiêu trò” tương tự, từ năm 2013 – 2016, Thuận đã nhận “xin việc” cho 7 người dân trên địa bàn tỉnh và lừa lấy số tiền lên đến 360 triệu đồng để tiêu dùng cá nhân. Mới đây, Đặng Bá Thuận đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 3/2017, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng đã phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Y Sơn Bon Dốc Ju, trú tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Y Sơn từng là chuyên viên của Phòng Kinh tế - Tài chính và Phòng Tiếp dân trực thuộc UBND tỉnh Đắk Nông, nhưng đã bị cho thôi việc. Mượn cái oai “cán bộ” của mình, Y Sơn đã nhận lời giúp đỡ chạy việc vào các cơ quan nhà nước và xin cho người khác đi học theo diện cử tuyển đối với 13 người dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi trường hợp, Y Sơn đều nhận một số tiền với lý do để “chạy chọt”. Tổng số tiền mà các nạn nhân đưa cho Sơn là gần 1,6 tỷ đồng. Thế nhưng, Y Sơn lại dùng số tiền này để tiêu dùng cá nhân, chứ không thể xin việc được như đã hứa. Sự việc chỉ bị phát hiện khi một số nạn nhân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Y Sơn với cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Chỉ với những câu nói ngon ngọt, tỏ ra mình có quyền hạn, quen biết rộng rãi, các đối tượng đã dễ dàng lừa phỉnh được nhiều người dân cả tin, đưa tiền một cách mù quáng. Cách thức trên không có gì mới mẻ, nhưng nhiều người vẫn lầm tin. Khi sự việc vỡ lở, công việc không xin được, người “ngậm bồ hòn làm ngọt” mong đối tượng trả lại tiền cho mình; người vì danh dự im lặng coi như một bài học cho bản thân. Nếu người bị hại đi tố cáo với cơ quan chức năng thì tiền bị mất cũng khó đòi được do các đối tượng đã đem đi tiêu xài hết.

Kẻ vào tù, người “tiền mất tật mang”

Ngày 21/6/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Hùng (39 tuổi, nguyên Phó Phòng Hồ sơ, Công an tỉnh Đắk Nông), trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) 10 năm tù giam vì tội làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Hùng đã nhận tổng cộng 590 triệu đồng để “xin việc” cho anh H.H.Q. vào làm công an và lo cho con anh C.B.D. được đi học tại Trường Văn hóa III- Bộ Công an và chiếm đoạt luôn số tiền này. Cùng với đó, từ năm 2013-2016, Hùng đã thuê Phạm Ngọc Cường (52 tuổi, trú tại thị xã Gia Nghĩa) làm giả giấy tờ để thế chấp, vay mượn hơn 1 tỷ đồng của hàng chục người dân trên địa bàn tỉnh.

Vì tham tiền để bài bạc, Hùng đã lợi dụng chức vụ, sự tin tưởng của người dân để lừa đảo nhiều người. Mặc dù Hùng đã bị lực lượng chức năng giam giữ, nhưng số tiền lừa đảo trên đã bị y "đốt" vào những canh bạc đỏ đen khó lòng trả lại được cho người bị hại.

Ngày 27/6/2017, Tòa án nhân dân huyện Chư Jút cũng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Xuân Kỷ (SN 1976), trú tại bon U2, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo cáo trạng, mặc dù không có chức năng và khả năng xin việc, nhưng Đào Xuân Kỷ vẫn tung tin rằng “nếu có tiền thì xin việc cho ai cũng được”. Tin lời, ông H.K.Đ. đã đưa cho Kỷ 80 triệu đồng để thỏa thuận xin việc cho chị H.T.P.C (con gái ông Đ).

Sau khi nhận tiền, Kỷ không lo xin việc như thỏa thuận mà sử dụng vào chi tiêu cá nhân hết. Biết không được việc, ông Đ. đã đến đòi tiền Kỷ nhiều lần nhưng Kỷ chỉ trả cho ông 6,5 triệu đồng, rồi không chịu trả nữa và bỏ đi khỏi địa phương. Trước lời khai của ông Đ. và những chứng cứ thu được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đào Xuân Kỷ 2 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 2, Điều 139, Bộ luật Hình sự.

Mong muốn cho con em mình vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Nhà nước là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, người dân không nên nghe lời của những kẻ “cò mồi”, với những chức danh tự phong, tung tin đồn tuyển dụng, rồi yêu cầu đưa tiền mới “xin việc” được. Khi nghe thông tin, người dân nên đi xác thực cụ thể, rõ ràng, đừng vì nóng vội xin việc mà đưa tiền để lo lót, vừa là hành vi hối lộ, tiếp tay cho tham nhũng, vì phần lớn đó chỉ là trò lừa gạt hòng đoạt tiền của kẻ lừa đảo.

Hiện nay, các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng đều có thông báo và tổ chức thi tuyển rõ ràng, minh bạch. Người có nhu cầu về việc làm nên đến trực tiếp các cơ quan, đơn vị này để tìm hiểu thông tin, nộp hồ sơ, đăng ký thi tuyển, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo mà sa bẫy, “tiền mất tật mang”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với “chiêu” lừa xin việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO