Cảnh giác với nạn cướp giật tài sản khi đi đường

Linh Thư| 24/08/2018 09:58

Chủ quan, mất cảnh giác vừa đi đường vừa nghe điện thoại, đeo túi xách khi tham gia giao thông... vô tình tạo cơ hội để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi cướp giật.

ADQuảng cáo

Thủ đoạn của các đối tượng về cơ bản không mới, nhưng mức độ, tính chất ngày càng liều lĩnh, manh động. Chúng thường sử dụng xe máy phân khối lớn, chạy lòng vòng trên các tuyến đường, khi thấy người dân sơ hở trong việc quản lý tài sản thì ra tay thực hiện hành vi cướp giật. Nạn nhân mà chúng tập trung chú ý nhiều nhất thường là phụ nữ có đeo dây chuyền, túi xách, vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại trên những đoạn đường vắng người qua lại.

Nếu người dân sơ hở, mất cảnh giác như cầm điện thoại, đeo túi xách khi lái xe, tham gia giao thông dễ bị các đối tượng tội phạm ra tay cướp giật tài sản.

Điển hình như vụ việc xảy ra mới đây trên địa bàn huyện Đắk R’lấp. Khi đang lưu thông trên quốc lộ 14 từ huyện Đắk R’lấp về thị xã Gia Nghĩa, Trần Quang Hòa (SN 1994), trú tại tổ 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) nhìn thấy chị Huỳnh Thị Yến Phi, trú tại tổ 5, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) điều khiển xe máy đi một mình, trên người có đeo túi xách nên nảy sinh ý định cướp giật để lấy tiền tiêu xài. Nghĩ là làm, khi đến địa phận thuộc thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), Hòa liền bám sát theo, rồi từ phía sau bất ngờ vượt lên để giật chiếc túi xách và làm chị Phi ngã xuống đường. Sau khi gây án, Hòa nhanh chóng rồ ga bỏ trốn. Dù bên trong túi xách chỉ có 2 chiếc điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân, nhưng với sự liều lĩnh, manh động của đối tượng cướp giật, bên cạnh việc mất tài sản, còn nguy hiểm đến tính mạng.

ADQuảng cáo

Trường hợp khác là vợ chồng anh Nguyễn Duy Thoan, trú tại tổ 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Vào tháng 4/2018, anh Thoan đang điều khiển xe mô tô chở vợ là Nguyễn Thị Hà đi trên đường 23/3 thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe mô tô cùng chiều vượt lên, giật chiếc túi xách mà chị Hà đang đeo trên vai. Sau khi cướp được chiếc túi xách, bên trong có 610 nghìn đồng, 2 USD và 1 chiếc điện thoại di động, 2 đối tượng tăng tốc bỏ chạy. Bị mất tài sản, anh Thoan vừa tri hô mọi người bắt cướp vừa điều khiển xe đuổi theo và bắt được 1 đối tượng cùng tang vật và giao nộp cho cơ quan công an.

Làm việc với lực lượng chức năng, đối tượng khai nhận tên là Y Ger (SN 1998, trú tại tổ 5, phường Nghĩa Tân), sau khi uống rượu cùng bạn bè, do thiếu tiền tiêu xài nên đã chở theo Mai Thu Hiền (SN 1997), trú tại thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) bằng xe mô tô nhãn hiệu Exciter đến các tuyến đường trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa để cướp giật tài sản. Khi đến trước cổng Siêu thị Co.opmart trên đường 23/3, nhìn thấy vợ chồng anh Thoan có mang túi xách khi đang lưu thông trên đường nên ra tay cướt giật.

Trước tình trạng tội phạm cướp giật tài sản liều lĩnh hoạt động trong thời gian vừa qua, lực lượng công an đã tiến hành nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa và phần nào kiềm chế được loại tội phạm nguy hiểm này. Tuy nhiên, người dân không nên vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại, không đeo túi xách khi lái xe, không nên đeo nhiều trang sức, tài sản có giá trị lớn theo người khi đi ngoài đường, nhất là vào buổi tối. Đặc biệt, phụ nữ không nên để tài sản như ví, túi xách ở ngoài xe, tránh “cơ hội” cho kẻ cướp lộng hành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với nạn cướp giật tài sản khi đi đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO