Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Minh Quỳnh| 08/08/2017 10:27

Thời gian qua, một số phụ nữ ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến cơ quan cảnh sát điều tra để tố cáo hành vi lừa đảo của một số đối tượng người nước ngoài. Thủ đoạn của các đối tượng này là làm quen với những phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các phụ nữ nhẹ dạ, cả tin.

ADQuảng cáo

Mới đây, vào ngày 6/7, chị N (SN 1993), trú tại huyện Đắk Song đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông trình báo việc chị bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 724,5 triệu đồng.

Theo tường trình của chị N, thông qua mạng xã hội facebook, chị có quen biết với một người tên Thomas Harris, quốc tịch Mỹ và 2 người thường xuyên nói chuyện với nhau qua mạng xã hội. Vào khoảng đầu tháng 6 năm 2017, trong lúc nói chuyện, Thomas Harris cho biết đang có một bưu kiện bên trong có một số đồ dùng cá nhân và số tiền 450.000 USD. Anh ta nói hiện đang ở Afghanistan nên muốn nhờ chị N giữ giúp nên chị N đồng ý.

Sáng ngày 4/7, chị N nhận điện thoại của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên hải quan ở sân bay quốc tế Nội Bài thông báo có bưu kiện gửi cho chị N nhưng do bưu kiện ở nước ngoài nên phải đóng phí nhận hàng là 37,5 triệu đồng và chị N đã ra ngân hàng chuyển số tiền trên vào tài khoản của đối tượng. Đến trưa cùng ngày, người phụ nữ này lại tiếp tục gọi điện cho chị N và yêu cầu chuyển thêm 187 triệu đồng nên chị N tiếp tục tới ngân hàng chuyển tiền theo yêu cầu của người phụ nữ này.

ADQuảng cáo

Ngày hôm sau, người phụ nữ này lại tiếp tục gọi điện cho chị N, yêu cầu chuyển thêm 500 triệu đồng để bảo đảm cho việc chuyển hàng. Không một chút nghi ngờ, chị N lại tiếp tục đến ngân hàng chuyển số tiền theo yêu cầu vào tài khoản cho đối tượng. Không dừng lại ở đó, sáng 6/7, người phụ nữ tự xưng là nhân viên hải quan lại tiếp tục gọi điện cho chị N yêu cầu chuyển thêm 500 triệu để được nhận hàng. Nghi ngờ bị lừa nên chị N đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông trình báo.

Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin của chị N, đơn vị đã tiến hành điều tra, xác minh, đồng thời phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và công an một số tỉnh, thành phố xác minh, điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Do các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội hầu hết là "ảo" về nhân thân, lai lịch nên quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn”.

Cũng theo Thượng tá Khẩu thì từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ với 3 nạn nhân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Tất cả các trường hợp lừa đảo như trên đều có điểm chung là việc trao đổi thông tin với nhau chỉ qua mạng xã hội facebook, zalo hoặc tin nhắn điện thoại, email. Còn các loại tiền, quà, từ nước ngoài gửi về, mặc dù người nhận đã đóng đủ các loại phí theo yêu cầu của người gửi nhưng thực tế không có món tiền hoặc thùng hàng nào được đưa về địa chỉ người nhận. Các đối tượng đóng giả thành người có nhiều tiền và địa vị trong xã hội rồi đưa các hình ảnh giới thiệu là đang sinh sống tại nước ngoài rồi ngỏ ý làm quen, kết bạn với phụ nữ Việt Nam trên các trang mạng xã hội. Sau đó, đối tượng ngỏ ý gửi tặng quà hoặc gửi hàng có giá trị lớn nhờ nhận hộ...  Khi bị hại đã “cắn câu”, đồng bọn là người Việt Nam đóng giả nhân viên giao nhận, hải quan... thông báo thùng hàng bị tạm giữ vì trong đó có nhiều ngoại tệ, hàng hóa có giá trị... và yêu cầu phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng hoặc lo lót. Sau đó, các đối tượng giả danh này cung cấp cho nạn nhân số tài khoản ngân hàng để nộp tiền và chúng rút ra để chiếm đoạt.

Theo Công an tỉnh, đây là loại hình tội phạm công nghệ cao đã xảy ra ở các địa phương, nhưng ở địa bàn tỉnh Đắk Nông mới xảy ra. Do đó để ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp của lực lượng công an thì đòi hỏi mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho lực lượng công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất để phối hợp điều tra, làm rõ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO