Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm

Minh Quỳnh| 03/01/2017 10:32

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ cạy cửa nhà dân đột nhập trộm cắp tài sản. Các đối tượng thường lựa chọn những nhà khá giả, nằm ở nơi vắng vẻ và hay vắng chủ để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Nếu có két sắt, chúng dùng dụng cụ có sẵn hoặc mang theo để phá két lấy đi một số tài sản có giá trị. Một số trường hợp không đập phá được tại chỗ thì các đối tượng trộm cắp khiêng luôn két sắt.

ADQuảng cáo

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã xác lập chuyên án để huy động lực lượng, phương tiện đấu tranh với loại tội phạm này. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá 1 nhóm 7 đối tượng, thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu là trộm đục két sắt.

Đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lò Quang Duy (SN 1989), Nguyễn Văn Thao (SN 1991), trú tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa và Nguyễn Văn Sơn (SN 1986), trú tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo lời khai của các đối tượng, từ giữa năm 2014 đến tháng 10/2016, các đối tượng trên còn tham gia cùng với các đối tượng Lưu Quang Vinh (SN 1970), trú tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), Nguyễn Thanh Tùng (hay còn gọi là Kiểm, SN 1989), trú tại phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, Hồ Vĩnh Sơn (SN 1991), trú tại phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa và 1 đối tượng khác (hiện đang bỏ trốn) đã thực hiện trót lọt 20 vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng với tổng số tiền lên đến khoảng trên 1 tỷ đồng, trong đó địa bàn Đắk Nông chúng thực hiện trót lọt 18 vụ trộm cắp tài sản. Sau khi trộm cắp được tài sản chúng đưa đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

ADQuảng cáo

Từ lời khai của các đối tượng, ngày 23/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hồ Vĩnh Sơn khi đối tượng đang lẩn trốn ở thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng Lưu Quang Vinh và Nguyễn Thanh Tùng hiện cũng vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn bắt tạm giam để điều tra, xử lý vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh này.

Theo Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thì qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn cho thấy ý thức bảo vệ tài sản của một bộ phận người dân còn sơ hở, mất cảnh giác để kẻ xấu lợi dụng, hoạt động phạm tội. Bên cạnh đó, các đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp đều có tiền án, trong số 7 đối tượng thì có đến 6 đối tượng có tiền án, thậm chí có đối tượng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Chúng hoạt động hết sức tinh vi mang tính chất lưu động, liên tuyến, có sự tìm hiểu chuẩn bị từ trước, phân công người cảnh giới, người thực hiện đột nhập trộm cắp, có không ít vụ chúng sử dụng găng tay để xóa dấu vết ở hiện trường, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Cũng theo Thượng tá Khẩu, thời gian tới, nhất là dịp cuối năm, theo quy luật tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Do đó để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, lực lượng Công an các cấp tiếp tục ra quân trấn áp mạnh với loại tội phạm này; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, thường xuyên phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này cho nhân dân, doanh nghiệp biết để chủ động phòng ngừa. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng phải nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản cho mình, nhất là chú ý ngày lễ, tết…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO