Cảnh sát hình sự nỗ lực phá án nhanh, hiệu quả

Phạm Khánh| 23/08/2016 10:17

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45),Công an tỉnh đã khám phá nhanh nhiều vụ án giết người phức tạp, bắt các đối tượng gây án phải quy hàng trước pháp luật…

ADQuảng cáo

Phá án thần tốc

Hầu hết các đối tượng sau khi gây án giết người đều bỏ trốn, hoặc thay tên đổi họ, di chuyển địa bàn liên tục, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc bắt giữ. Thế nhưng, rất nhiều vụ án nghiêm trọng đã được lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh khám phá nhanh, bắt được đối tượng gây án chỉ trong thời gian rất ngắn.

Điển hình là vụ án giết người xảy ra vào ngày 16/2/2016, tại bon N’ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Sau khi dùng dao đâm chết anh Phùng Minh Hoàng (SN 1989), Dương Tiến Được (SN 1993) bỏ trốn khỏi địa phương. Nhận được tin báo, ngay lập tức, một tổ công tác gồm 9 trinh sát, điều tra viên phòng PC 45 lập tức lên đường phối hợp với Công an huyện Đắk Glong truy bắt đối tượng.

Mọi thông tin về thân nhân, lai lịch của đối tượng được các điều tra viên khẩn trương xác minh. Trên cơ sở đó, tổ phá án bí mật tiếp cận những nơi khả năng Được sẽ đến trú ẩn. Nhờ nhận định đúng mà chỉ 2 ngày sau, lực lượng trong tổ đã bắt được đối tượng trên đường bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát PC 45 nhanh chóng khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy bắt đối tượng gây án

Tương tự, vụ án mạng xảy ra vào 21 giờ 30 phút, ngày 18/5 cũng tại địa bàn bon N’ting, xã Quảng Sơn. Sau khi gây ra cái chết cho anh K’Quang (SN 1997), hung thủ trốn khỏi địa phương. Khó khăn khi khám phá vụ án này là hung thủ gây án khi trời tối nên không ai có nhận diện được. Dấu vết tại hiện trường cũng không rõ ràng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lập tức các trinh sát và điều tra viên có mặt tại hiện trường để phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương tiến hành khám nghiệm. Ban chuyên án còn cử nhiều tổ trinh sát phối hợp với điều tra viên xác minh mối quan hệ với người bị hại, rà soát đối tượng nghi vấn…

ADQuảng cáo

Chỉ sau vài giờ đồng hồ, điều tra viên đã xác định được 3 đối tượng nghi vấn là Hoàng Văn Tuấn (SN 1991), Trần Thăng Duy (SN 1992) và Võ Việt Anh (SN 1998) cùng trú tại địa bàn nói trên. Tuy nhiên, lúc này cả 3 đều không có mặt ở địa phương. Thông tin về những người trên đi đâu, ở đâu cũng không cụ thể. Mặt khác, chúng còn tìm mọi cách đánh lạc hướng điều tra, chia làm nhiều ngả chạy trốn để phân tán lực lượng truy đuổi.

Thế nhưng, bằng nghiệp vụ sắc sảo, lực lượng PC 45 đã nhanh chóng xác định được địa bàn chúng đang lẩn trốn. Ngay trong ngày, lực lượng trinh sát bắt được Tuấn. Đến ngày 25/5 bắt Anh và ngày 26/5 bắt Duy tại huyện Tân Uyên (Bình Dương).

Trách nhiệm, quyết tâm cao

Để có thể khám phá những vụ án nói trên nhanh, chính xác, lực lượng cảnh sát hình sự đã không quản ngại vất vả, khó khăn. Quá trình thu thập chứng cứ, nắm bắt thông tin và lập phương án bắt giữ đối tượng phải rất nhanh chóng, bất ngờ. Nếu không, khi đối tượng đã trốn chạy khỏi địa phương thì lực lượng sẽ gặp khó khăn, vất vả và mất thời gian nhiều hơn. Khi truy bắt đối tượng, các trinh sát luôn phải đối mặt với những nguy hiểm đến tính mạng nên phải luôn luôn khéo léo, bí mật.

Về 2 vụ án giết người ở bon N’ting, xã Quảng Sơn nói trên, Thiếu tá Lưu Văn Khang, Đội trưởng đội điều tra cho biết: “Việc bắt tên Được đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng việc bắt tên Duy còn khó khăn gấp bội. Đối tượng luôn đề cao cảnh giác, thường xuyên di chuyển, lực lượng công an rất khó tiếp cận. Trong khi đó, có sức ép phải bắt nhanh, vì nếu chậm trễ có thể đối tượng sẽ tiếp tục gây án. Các trinh sát phải ngày đêm bám trụ địa bàn, nhập vào vai những người đi làm thuê, người ăn xin để nắm bắt thông tin, tình hình. Khi đã xác định được vị trí ẩn náu, việc tiếp cận cũng không dễ, vì đối tượng rất manh động, lại ở trong khu đông dân cư. Tuy nhiên, với sự khéo léo, các trinh sát, điều tra viên đã bắt gọn, không để Duy kịp trở tay”.

 Đại tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho hay: “Tất cả những vụ án giết người nghiêm trọng đều khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng truy bắt. Bởi, hầu hết các đối tượng giết người đều hung hãn, chúng sẵn sàng chống đối kịch liệt khi đã vào đường cùng. Nếu lực lượng không bản lĩnh mà nóng vội, dẫn đến thế bất lợi, có khi tổn thất về lực lượng. Lực lượng phá án luôn đòi hỏi có sự kiên nhẫn, không ngại gian khổ, không quản mưa gió, bám trụ địa bàn để bắt bằng được đối tượng, không cho chúng có thời gian chuẩn bị tẩu thoát”.

Bằng nghiệp vụ tinh thông và quyết tâm cao độ chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã bắt được 15 hung thủ trong 13 vụ án, buộc chúng phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Để có những chuyên án thành công, cán bộ chiến sĩ nơi đây luôn xây dựng, vun đắp tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia liên quan. Những nỗ lực của họ góp phần xây dựng cuộc sống yên bình, phát triển và củng cố, nâng cao lòng tin đối với nhân dân về kỷ cương, pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát hình sự nỗ lực phá án nhanh, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO