Câu lạc bộ "Nuôi con không phạm tội" ở thôn Nam Cao

Phạm Khánh| 21/10/2016 10:06

Về thôn Nam Cao, xã Đắk Sôr (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), chúng tôi ghi nhận cuộc sống của người dân nơi đây khá yên bình, lành mạnh. Mọi người đoàn kết, cả thôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Sự thay đổi ấy có sự đóng góp lớn của “Câu lạc bộ (CLB) nuôi con không phạm tội” của chi hội phụ nữ thôn.

ADQuảng cáo

Các thành viên trong câu lạc bộ tư vấn giới tính cho các cháu gái bước vào độ tuổi dậy thì

Theo chị Nguyễn Thị Lâm, Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ thôn Nam Cao, trước đây ở thôn cứ chiều tối là inh ỏi cả lên, bởi người mất gà, người mất vịt, lời ra, tiếng vào. Có nhiều gia đình, vợ chồng đánh nhau tại bữa cơm, con cái nháo nhác. Nửa đêm, có những phụ nữ la hét, kêu gào vì bị chồng uống rượu về đánh đập. Ngoài đường, thanh thiếu niên tụ tập gây rối, vác dao rượt nhau, làm náo động cả thôn.

Trước thực trạng trên, Chi hội phụ nữ thôn đã quyết định thành lập "CLB nuôi con không phạm tội". Theo các thành viên CLB, mới đầu các thành viên tham gia rất lo lắng, sợ không hiệu quả. Bởi vì, con em của các gia đình trong thôn thường xuyên vi phạm pháp luật. Do đó, CLB đưa ra một số quy ước để ràng buộc người tham gia như: Trong gia đình, vợ chồng không được cãi vã, to tiếng; phải tế nhị, không xưng hô tục tĩu. Mâu thuẫn gia đình, vợ chồng tự giải quyết, nếu không được, sẽ nhờ sự giúp đỡ của các thành viên đến để hòa giải. Việc dạy bảo con cái cần phải quan tâm thường xuyên, nhẹ nhàng, kiên trì khuyên bảo, không được dùng biện pháp vũ lực. Gia đình có con cái trốn học, đi theo phần tử xấu, các thành viên cùng đến khuyên răn. Trường hợp nào không thực hiện quy ước, để sự việc xấu xảy ra, thì bị đưa ra nhắc nhở, phê bình tại các cuộc họp của thôn, chi hội phụ nữ và của CLB.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Lâm chia sẻ: Cách đây khoảng 3 năm, lúc đó, bản thân là đảng viên, làm chi hội trưởng phụ nữ thôn, nhưng có con cái hay tụ tập, gây rối trật tự nên rất buồn. Nhưng rồi, mình phối hợp với CLB, kiên trì khuyên bảo, dần dần cháu thay đổi được nhận thức. Nhờ đó, cháu tu chí làm ăn, không tụ tập chơi bời. Gia đình cũng đi vào nền nếp, vợ chồng, con cái sống hòa thuận, cùng nhau san sẻ công việc, kinh tế gia đình cũng phát triển dần lên.

Không chỉ có gia đình chị Lâm mà đa số các thành viên trong CLB khi được giúp đỡ, đều trở nên đầm ấm, hạnh phúc hơn, việc ứng xử mâu thuẫn với nhau đều có văn hóa. Hầu hết các gia đình trong thôn sống yên vui, thuận hòa. Chồng bảo vợ nghe, cùng chung tay nuôi dạy con cái chăm chỉ học hành, chí thú làm ăn, không chơi bời lêu lổng, đua đòi, không trộm cắp...

Nhờ những hiệu quả ban đầu, CLB ngày càng thu hút được nhiều thành viên tham gia. Nếu như khi mới thành lập, CLB chỉ có 10 thành viên tham gia thì đến nay số thành viên đã lên tới 50 người là đại diện cho 50 gia đình. Để hoạt động có hiệu quả, ban chủ nhiệm CLB thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phổ biến các kiến thức về pháp luật để người lớn và thanh, thiếu niên nắm rõ, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. CLB còn thường xuyên tư vấn các kiến thức về giới tính, tâm sinh lý cho tầng lớp thanh, thiếu niên trong thôn.

Đánh giá hiệu quả hoạt động của CLB, ông Đỗ Văn Nam, Trưởng Công an xã Đắk Sôr cho biết: “Khi chưa thành lập CLB, thôn Nam Cao là địa bàn phức tạp nhất của xã về tình hình mất an ninh trật tự. Thế nhưng, việc CLB đi vào hoạt động đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã nhiều năm qua. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, ở thôn chỉ xảy ra một vụ việc ở mức độ xử lý hành chính. Tình trạng ly hôn, gây rối trật tự, trộm cắp... không xảy ra. Tôi nghĩ CLB đã phát huy rất tốt chức năng, nhiệm vụ và mô hình cần được nhân rộng trên địa bàn xã Đắk Sôr”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ "Nuôi con không phạm tội" ở thôn Nam Cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO