Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hoạt động sinh hoạt cộng đồng lấn chiếm lòng, lề đường

Hoàng Thanh| 20/05/2019 09:15

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng khi người dân đang tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, gây bức xúc dư luận.

ADQuảng cáo

Điển hình như vụ tai nạn ngày 27/3, xe ô tô khách đâm vào đoàn người đưa tang làm 7 người bị chết, 1 người bị thương tại Vĩnh Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Gần đây nhất, vụ tai nạn ngày 11/4 do xe ô tô con đâm vào đội dịch vụ tang lễ xếp hàng dưới lòng đường chuẩn bị làm lễ đưa tang, khiến 4 người chết, 5 người bị thương nặng tại TP. Quy Nhơn (Bình Định).

Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT nói trên trước hết là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông như không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém... Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân cũng xuất phát từ việc người dân tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng như đám tang, đám cưới, đám hỏi, liên hoan... dưới lòng, lề đường nhưng không có phương án bảo đảm ATGT. Trong khi, chính quyền, cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn hoặc hướng dẫn thực hiện phù hợp quy định pháp luật.

Một hộ dân dựng rạp tại vòng xuyến hồ Đại La (Gia Nghĩa) để tổ chức khai trương cửa hàng, gây mất ATGT. (Ảnh chụp lúc 13 giờ  ngày 8/5/2019)

ADQuảng cáo

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, nhờ chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và sự vào cuộc của cơ quan chức năng mà trật tự ATGT về cơ bản ổn định. Số vụ, số người chết, bị thương giảm so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, theo đánh giá, tình hình vi phạm trật tự ATGT lại có dấu hiệu gia tăng. Trong số các vi phạm có hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường để tổ chức các hoạt động hiếu, hỷ, mừng nhà mới, khai trương, thậm chí phơi nông sản trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ…

Mới đây, một hộ dân ở đường Võ Thị Sáu, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) tổ chức mừng nhà mới đã dựng rạp chiếm gần hết mặt đường từ sáng đến tận 3 giờ chiều, khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc. Bởi tuyến đường này có mật độ giao thông rất cao, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đi đón con tại các trường tiểu học, mầm non. Đầu tháng 5, ngay tại vòng xuyến hồ Đại La, một hộ dân cũng dựng rạp khai trương cửa hàng, chiếm hết lòng đường phần dành cho người đi mô tô, xe máy. Địa điểm trên cũng là nơi các xe khách chạy hướng Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh thường xuyên dừng để đón, trả khách. Với sự xuất hiện của chiếc rạp trên đã gây mất ATGT cho người và phương tiện. Điều đáng nói là không thấy cơ quan chức năng đến nhắc nhở, xử lý…

Tại hội Hội nghị triển khai công tác bảo đảm ATGT trong quý 2, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ-Trưởng Ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không nhằm vào mục đích giao thông cũng như cơ quan chức năng cần xử nghiêm những hành vi vi phạm. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND-kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT đường bộ.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, chính quyền từng địa phương cần có phương án xây dựng những khu sinh hoạt cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân như đám tang, đám cưới, đám hỏi, liên hoan... Trong trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động cộng đồng thì cá nhân, tổ chức phải xin phép cơ quan chức năng và cam kết bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, căn cứ quy định, pháp luật cần xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương để xảy ra hành vi vi phạm về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm ATGT, dẫn đến TNGT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hoạt động sinh hoạt cộng đồng lấn chiếm lòng, lề đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO