Chợ tạm chiếm dụng lòng lề đường, gây mất an toàn giao thông

Phạm Khánh| 22/10/2019 08:58

Đường Lê Thị Hồng Gấm ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) dài khoảng 200 m nhưng mỗi khi đi qua, người dân mất rất nhiều thời gian. Nguyên do, từ nhiều năm nay tuyến đường đã trở thành khu chợ tạm, tiểu thương mặc sức lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, gây nhiều bức xúc trong dân.

ADQuảng cáo

Mỗi khi có xe ô tô lưu thông, đường Lê Thị Hồng Gấm lại ùn tắc

Đường tắc, va chạm, xô xát

Mỗi ngày, vào buổi sáng và chiều, người dân lại họp chợ trên đường Lê Thị Hồng Gấm. Khoảng 5 giờ sáng, hàng hóa được bày la liệt ngay giữa lòng đường, chiếm hết gần lối đi. Người thì bán rau củ quả; người thì bán hải sản, heo, gà, gây ra cảnh lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.

Hai bên vỉa hè của tuyến đường đều bị người dân chiếm dụng, xây dựng lều quán kiên cố. Còn người mua, đậu xe xuống lòng đường trao đổi, nên đường chỉ còn một lối đi nhỏ. Do vậy, người điều khiển xe máy qua đoạn đường này phải thả chân 2 bên xe, nhích từng chút một. Những lúc có xe tải tập kết hàng hóa, tuyến đường bị “tê liệt” gần như hoàn toàn.

Chị Lê Thị Hương, người dân sống tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: Mỗi lần qua lại đoạn đường này giống như hành xác vậy, bởi đi sau xe ô tô nhả khói không thể thở nổi. Buổi sáng trời mát còn đỡ, buổi chiều người tham gia giao thông đông, thời tiết nóng nực, không khác gì “xông hơi” miễn cưỡng. Mất an toàn nhất là việc mua bán diễn ra giữa lòng đường, người mua quay lưng nên khi đứng dậy rất dễ va chạm với xe máy đang lưu thông. Rất nhiều vụ va chạm, dẫn đến xung đột giữa người đi chợ với người điều khiển phương tiện”.

Đúng như lời chị Hương, khoảng 4 giờ chiều, lượng người mang hàng hóa ra bán đông gấp nhiều lần buổi sáng. Trong khi đó, một số phương tiện là xe ô tô con, ô tô tải cũng thường hay lưu thông trên tuyến đường này nên cảnh ùn tắc giao thông kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Vì diễn ra cảnh mua bán lộn xộn, nên nảy sinh các vụ va chạm, xô xát, lời qua tiếng lại, gây mất trật tự an ninh tại khu vực này.

Bà Trần Thị Lan, sống gần chợ tạm cho hay: Mỗi chiều hàng ngày, tôi chứng kiến ít nhất 2 vụ xô xát, chửi bới, thậm chí đánh nhau giữa người đi đường. Bởi một lý do rất đơn giản, người mua hàng xong quay đầu xe, người đi đường va quẹt vào xe đang đậu dưới lòng đường nên xảy ra xung đột.

ADQuảng cáo

Đường Lê Thị Hồng Gấm bị người dân chiếm dụng bày bán hàng hóa, đậu đỗ xe tràn lan, gây mất an toàn

Buông lỏng quản lý

Tình hình mất an toàn giao thông, an ninh trật tự tại chợ tạm ngã ba Bicon diễn ra ngày cành phức tạp, gây bức xúc trong người dân, nhất là một số người dân có nhà mặt tiền tại tuyến đường này bị lấn chiếm để buôn bán. Nhiều khi người mang hàng đến bán là chủ nhà xua đuổi với lý do ngồi trước nhà bán gây bẩn thỉu, hôi thối, mất vệ sinh. Nhưng trên thực tế, người nào muốn ngồi bán trước nhà phải thỏa thuận thuê hàng tháng mới được ngồi, với mức giá lên đến 700.000 đồng/tháng/mét ngang. Những người không thường xuyên bán ở chợ, thỉnh thoảng có mớ rau, con cá thì thuê với giá 300.000đồng/ tháng/mét ngang.

Cũng vì lý do này, tại khu vực chợ tạm thường xuyên xảy ra tranh giành vị trí giữa người bán với nhau. Nguyên do, người thuê “mặt bằng” phải trả chi phí cho chủ nhà, người khác đến giành lại xảy ra tranh chấp, ẩu đả. Khi không giành được địa điểm, họ lại tuồn hàng hóa ra giữa lòng đường bày bán.

Chị Hoàng Thị Hạnh, một tiểu thương bán rau cho biết: Dù biết là lòng đường, nhưng tôi vẫn phải cắn răng trả tiền thuê cho những gia đình có nhà mặt tiền để được yên thân. Bên cạnh đó, việc ngồi bán lấn chiếm lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông, nhưng đành phải chấp nhận vi phạm để kiếm sống hàng ngày. Hơn nữa, tôi cũng như mọi người ở đây ngồi bán suốt cả năm nay chẳng thấy chính quyền, đơn vị nào đến dẹp nên cứ thế mà bán”.

Trong suốt nhiều tháng qua, chúng tôi đã quan sát, theo dõi nhưng dường như không hề có một bóng dáng người nào của chính quyền, cơ quan chức năng có mặt để gọi là chấn chỉnh, giữ gìn an ninh trật tự. Trước đây, người dân vẫn thấy một số chiến sĩ thuộc Trung đội vệ binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thường xuyên có mặt để bảo vệ khu vực Nhà truyền thống lực lượng vũ trang nằm ngay trên tuyến đường. Còn các lực lượng chức năng khác, chính quyền địa phương hầu như vắng bóng, cũng không có động thái nào để giải tỏa hành lang an toàn giao thông.

Vì vậy, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra ngày càng phức tạp tại khu vực chợ tạm. Hơn thế, hoạt động lấy lòng, lề đường cho thuê thu lợi bất chính cũng diễn ra rất công khai. Dẫu biết rằng đây là khu vực chợ tạm nhằm giải quyết phần nào nhu cầu họp chợ mua bán hàng hóa của người dân trong khu vực nhưng thiết nghĩ, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đô thị cũng cần có biện pháp chấn chỉnh, hàng ngày cắt cử lực lượng quản lý, nhắc nhở hoạt động mua bán, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ tạm chiếm dụng lòng lề đường, gây mất an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO