Chủ động các phương án phòng, chống cháy rừng mùa khô

Ông Nguyễn Quân Trường| 09/01/2018 09:24

Đốt dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa, cắm biển báo “cấm lửa”, ký cam kết, tuyên truyền, vận động người dân không đốt lửa trong vùng giáp ranh, là một số hoạt động các chủ rừng, địa phương, cơ quan chức năng đang triển khai trong kế hoạch phòng, chống cháy rừng (PCCR) mùa khô năm 2017- 2018.

ADQuảng cáo

Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, đang quản lý hơn 20.300 ha rừng và đất rừng, trong đó hơn 16.000 ha diện tích đất có rừng đều được đặt trong tình trạng cảnh báo có nguy cơ cháy cao. Hiện nay, các phương án PCCR đã được đơn vị xây dựng và triển khai, nhiều công việc thực hiện xong như cắm biển báo “cấm lửa”, cấm sử dụng lửa, phát dọn đường băng cản lửa. Bên cạnh đó, Khu bảo tồn đã thành lập Ban chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng, 5 tổ PCCR với 40 thành viên của các phòng chức năng và hơn 200 hộ gia đình nhận giao khoán quản lý, bảo vệ rừng. Ban chỉ huy và các tổ thường xuyên tuần tra và sẵn sàng lực lượng ứng phó khi xảy ra cháy rừng. Đến thời điểm hiện tại, Ban và các tổ đã đóng mới 54 bảng tuyên truyền, thực hiện 30 đợt tuyên truyền tập trung và thường xuyên tổ chức thông tin lưu động, ký cam kết với các hộ dân vùng giáp ranh chấp hành các quy định về PCCR.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng cho hay: Ngoài việc đặt toàn bộ diện tích rừng quản lý trong vùng có nguy cơ cháy cao, đơn vị cũng đã xác định “một số điểm nóng” để có phương án PCCR một cách kịp thời. Cụ thể, những diện tích rừng thông, khu vực quanh khu bảo tồn giáp ranh với khu dân cư, khu vực người dân sử dụng lửa trong rừng đều đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó, phấn đấu không để xảy ra vụ cháy nào.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng để các đơn vị, chủ rừng thực hành ứng phó nhanh nhạy hơn với các tình huống.

ADQuảng cáo

Tương tự, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, thuộc địa giới hành chính xã Quảng Trực (Tuy Đức) đang quản lý hơn 23.400 ha rừng và đất rừng. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã xử lý thực bì toàn bộ 120 ha rừng có nguy cơ cháy cao gồm rừng thông và rừng trồng từ năm 2014 đến nay. Hoạt động tuyên truyền tập trung và trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác PCCR được đẩy mạnh đến cụm dân cư. Bên cạnh đó, để kịp thời nắm bắt thông tin và chủ động trong công tác PCCR, công ty đã hợp đồng với 3 người của cơ quan quân sự Tuy Đức cùng thực hiện công tác tuần tra rừng thường xuyên trong mùa khô, nhất là thời kỳ cao điểm.

Theo ông Phạm Hòa Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, với đặc thù của địa bàn khá phức tạp về công tác phá rừng, lấn chiếm đất rừng, Công ty đã chủ động loại bỏ hầu hết các nguy cơ trên toàn bộ diện tích rừng dễ cháy. Trong đó, đơn vị coi công tác phòng là chính theo phương châm 4 tại chỗ gồm "lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ".

Do biến đổi khí hậu, dự báo năm nay mùa khô khắc nhiệt vì vậy ngay từ cuối năm 2017, ngành chức năng đã xác định các vùng trọng điểm như rừng khộp, rừng bán rừng xanh để có những giải pháp tốt PCCR. Với việc các cấp, ngành, chủ rừng chủ động, triển khai đồng bộ các biện pháp PCCR sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra.

Ông Nguyễn Quân Trường, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết, nhằm ứng phó với mùa khô 2017 - 2018, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Chi cục đã hướng dẫn cho các chủ rừng, UBND các huyện, thị xã, các xã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đôn đốc triển khai nghiêm công tác này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động các phương án phòng, chống cháy rừng mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO