Chủ quan, lơ là khi đi ghe, xuồng trên sông, hồ, dễ xảy ra tai nạn

Linh Thư| 06/11/2020 09:17

Hiện nay, nhiều người dân còn khá chủ quan khi đi ghe, xuồng trên sông, hồ để dạo chơi hay đánh bắt cá mà không có áo phao hay dụng cụ bảo hộ cần thiết. Chỉ một chút lơ là, chủ quan, có những trường hợp người dân không may bị lật ghe, xuồng, dẫn đến mất mạng do bị tai nạn đuối nước.

ADQuảng cáo

Ngày 23/10 vừa qua, anh Nguyễn Văn C dùng xuồng để đánh cá trên hồ thủy điện ở xã Nâm N’Jang (Đắk Song). Thời tiết đang mùa mưa, nguồn nước lên xuống bất thường tạo thành dòng xoáy ngầm gây khó khăn trong việc di chuyển. Anh C do bất cẩn đã làm xuồng lật và bản thân bị rơi xống nước mất tích. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã tiến hành tìm kiếm và vớt được thi thể của anh C, bàn giao cho gia đình tổ chức mai táng.

Người dân đã nghiêm túc mặc áo phao khi lên các tàu qua lại trên sông Krông Nô, đoạn đi qua xã Buôn Choáh (Krông Nô). Ảnh: L.P

Nguyễn Dương Linh (SN 1995) từ quê Sóc Trăng lên sinh sống và làm thuê tại nhà bè nuôi cá ở hồ thủy lợi 53, thuộc bon Bu Sir, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Trong một lần, Linh đang nghỉ ngơi tại nhà bè thì gặp Lý Thành Công (SN 1994), quê Ninh Thuận cùng nhóm bạn đến chơi. Cả nhóm xin Linh cho vào nhà bè để ngồi nhậu và được Linh đồng ý.

Trong lúc ngồi uống bia, Công thấy một chiếc thuyền để bên nhà bè nên nhờ Linh chở mình và các bạn đi một vòng quanh hồ ngắm cảnh. Đang vui, Linh liền đồng ý lấy xuồng chở Công, Châu Thanh Ngọc và Lê Vũ Linh cùng trú tại xã Quảng Phú (Krông Nô) đi chơi cho biết.

Anh T (chủ bè) thấy vậy liền can ngăn và cảnh báo cả 4 người “Đừng đi, hôm nay gió lắm đừng đi”. Tuy nhiên, Linh vẫn không nghe lời mà lái xuồng chở mọi người đi chơi. Sau khi lái xuồng đi một vòng quanh hồ, Linh điều khiển xuồng vòng về lại phía nhà bè. Trên đường về, Linh điều khiển xuồng đi qua khu vực nước sâu, đâm vào gốc cây chìm dưới mặt nước, làm mất thăng bằng, nước tràn vào bên trong khiến xuồng chìm đột ngột.

ADQuảng cáo

Cú va đập bất ngờ làm mọi người bị ngã xuống nước. Thấy vậy, Linh liền bơi tới kéo Vũ Linh vào bờ; Ngọc cũng nhanh chóng bám vào tấm ván trên xuồng để khỏi bị chìm. Riêng Công không biết bơi nên bị chìm xuống nước và mất mạng.

Linh thấy trước được hành vi chở nhiều người trên chiếc xuồng nhỏ, không mặc áo phao, đi vào vùng nước sâu không an toàn nhưng vẫn tin rằng hậu quả sẽ không xảy ra và có thể ngăn ngừa. Sự chủ quan của Linh đã dẫn đến việc chiếc xuồng bị chìm, anh Công bị đuối nước tử vong. Theo đó, Tòa án Nhân dân huyện Đắk Glong đã tuyên phạt Linh 1 năm 6 tháng tù vì tội vô ý làm chết người.

Ghe, xuồng khi hoạt động trên sông, hồ phải chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như: địa hình, sức gió, thủy triều, dòng chảy… Để việc di chuyển trên sông nước được an toàn, người lái ghe, xuồng cần phải quen thuộc địa hình, không đi khi thời tiết xấu và phải có những kinh nghiệm, tuân thủ những quy tắc an toàn để bảo đảm cho bản thân và những người đi cùng.

Thế nhưng, nếu bất cẩn trong di chuyển trên sông, hồ bằng những phương tiện thô sơ, không có các thiết bị bảo vệ, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người lái ghe, xuồng mà còn có thể gây tai nạn thương tâm cho người khác.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân khi đi ghe, xuồng qua khu vực lòng hồ, trên sông, suối cần cẩn trọng, chú ý quan sát và tự giác trang bị đầy đủ áo phao để bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân. Cùng với đó, các cấp chính quyền cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về đuối nước, cảnh báo cho người dân biết những khu vực nguy hiểm để đề phòng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan, lơ là khi đi ghe, xuồng trên sông, hồ, dễ xảy ra tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO