Có không những biểu hiện dung túng, hợp thức hóa sai phạm cho phá rừng ở Đắk Song

Đức Hùng| 12/11/2020 08:02

Cơ quan chức năng xác định, UBND huyện Đắk Song giao rừng sai đối tượng, có dấu hiệu hợp thức hóa các vụ phá rừng, dung túng cho hành vi lấn chiếm đất, chặt phá rừng để làm nhà ở, sản xuất trái phép trên đất rừng phòng hộ cảnh quan (PHCQ) quốc lộ 14...

ADQuảng cáo

Không cương quyết xử lý vi phạm

Đoàn kiểm tra số 1593 của Tỉnh ủy vừa ban hành kết luận về kết quả kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng PHCQ quốc lộ 14, nằm trên địa bàn huyện Đắk Song.

Rừng PHCQ quốc lộ 14 được hình thành từ năm 1984, do Liên hiệp Gia Nghĩa trồng và một phần diện tích rừng tự nhiên. Trước năm 2010, rừng PHCQ quốc lộ 14 được giao cho Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân (đã giải thể) quản lý, bảo vệ, với quy mô 581 ha.

Tuy nhiên, do công ty buông lỏng quản lý, nên tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại các khu vực rừng PHCQ quốc lộ 14 diễn biến phức tạp. Rừng bị phá, người dân lấn chiếm để lấy đất canh tác, làm nhà ở xảy ra ngày càng nhiều.

Tháng 6/9/2010, UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích rừng PHCQ quốc lộ 14 và giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh quản lý 361 ha; UBND huyện Đắk Song quản lý 223 ha.

Rừng phòng hộ cảnh quan quốc lộ 14 đoạn qua xã Trường Xuân bị đầu độc chết

Giai đoạn 2010 - 2014, cơ quan chức năng xác định, trên phạm vi rừng PHCQ quốc lộ 14 xảy ra 62 vụ vi phạm lâm luật. Trong đó, phá rừng 58 vụ, gây thiệt hại 5,9 ha; khai thác rừng trái pháp luật 4 vụ, thiệt hại 3,6m gỗ thông.

Đến năm 2015, UBND tỉnh giao cho UBND huyện Đắk Song quản lý toàn bộ rừng PHCQ quốc lộ 14. Từ đó đến nay, đã xảy ra 87 vụ vi phạm lâm luật tại rừng PHCQ quốc lộ 14. Trong đó, phá rừng trái pháp luật 77 vụ, thiệt hại 26 ha; khai thác rừng trái phép 10 vụ, gây thiệt hại 15m3 gỗ thông.

Từ khi được giao quản lý, bảo vệ rừng PHCQ quốc lộ 14, UBND huyện Đắk Song đã không cương quyết trong công tác xử lý, cưỡng chế các trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất rừng, hành lang an toàn giao thông. Do đó, tình trạng phá rừng và khai thác rừng trái phép đã tăng cả số vụ và diện tích.

ADQuảng cáo

UBND huyện Đắk Song đã lập biên bản số vụ phá rừng nhưng không phát hiện được đối tượng chiếm tỷ lệ lớn, với 116/135 vụ. Trong 135 vụ phá rừng trái pháp luật, huyện chỉ phạt tiền 17 vụ và chuyển cơ quan điều tra 14 vụ, những vụ còn lại không xử lý được. Trong số 14 vụ phá rừng chuyển cơ quan điều tra, chỉ xử lý hình sự được 2 vụ.

Cùng với đó, việc khắc phục hậu quả các vụ việc phá rừng bằng cách trồng lại rừng cũng chưa được huyện Đắk Song tiến hành triệt để, dẫn đến đối tượng vi phạm không chấp hành.

Giao đất, giao rừng trái quy định

Công tác giao đất, giao rừng và xử lý các vi phạm liên quan, huyện Đắk Song có nhiều sai sót như giao rừng và đất rừng sai đối tượng; có biểu hiện hợp thức hóa cho hành vi vi phạm.

Huyện Đắk Song đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng một số diện tích đất rừng trước đây giao cho lực lượng dân quân, ban tự quản thôn, nhóm hộ quản lý, bảo vệ... để quy hoạch đất ở. Đây là biểu hiện từng bước hợp thức hóa cho hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có nhà, cây trồng trên đất rừng được giao quản lý, bảo vệ.

Rừng PHCQ quốc lộ 14 đã giảm 67,5 ha từ khi được UBND huyện Ðắk Song giao cho các hộ, nhóm hộ quản lý, bảo vệ mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý. Ðiều này cho thấy, huyện Ðắk Song có biểu hiện dung túng cho các hành vi lấn chiếm đất, chặt phá rừng để làm nhà ở, sản xuất trái phép trên đất diện tích rừng PHCQ quốc lộ 14.

Những diện tích đất rừng bị người dân lấn chiếm, UBND huyện Đắk Song đã tiến hành cưỡng chế thu hồi, nhưng thực hiện quản lý không chặt; không trồng lại rừng kịp thời, dẫn đến việc bị các đối tượng tái lấn chiếm, sử dụng.

Công tác giao đất, giao rừng đối với rừng PHCQ quốc lộ 14 chưa được UBND huyện Đắk Song thực hiện nghiêm túc theo quy định. Cụ thể, huyện đã giao đất, giao rừng sai đối tượng cho các nhóm hộ gia đình, ban tự quản thôn và lực lượng dân quân xã...

Đoàn kiểm tra 1593 đã tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy và cơ quan chức năng xử lý các cá nhân, đơn vị, tập thể liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng PHCQ quốc lộ 14.

Đoàn kiểm tra yêu cầu UBND huyện Đắk Song xử lý triệt để các sai phạm, xây dựng đề án quản lý, bảo vệ rừng, khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác giao đất, giao rừng. Đối với những diện tích rừng đã bị phá, UBND huyện Đắk Song phải tiến hành trồng lại...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có không những biểu hiện dung túng, hợp thức hóa sai phạm cho phá rừng ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO