Cơ sở chế biến hạt nhựa chạy thử đã "có tiếng" về môi trường

Bài, ảnh: Ngàn Sâu| 16/10/2018 09:29

Mới chạy thử từ tháng 5 đến nay, nhưng cơ sở chế biến hạt nhựa tại tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa đã bị nhiều phản ánh liên quan đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức về tác động môi trường từ cơ sở chế biến hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền, trú tại phường Nghĩa Đức. Theo phản ánh, từ tháng 5/2018 tới nay, cơ sở chế biến hạt nhựa của ông Hiền liên tục xả khói ra khu vực dân cư.

Cơ sở này nung, nấu các phế phẩm nhựa bằng phương pháp thủ công, nên bốc ra mùi hôi thối rất khó chịu. Nhiều gia đình buộc phải đóng cửa suốt cả ngày lẫn đêm. Thậm chí có những gia đình phải đem gửi con nhỏ cho các nhà người quen ở xa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền các cấp xem xét, giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả...

Nhựa phế thải tập kết trong kho

Qua tìm hiểu, cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền rộng khoảng hơn 2.000m2, nằm cách quốc lộ 28 chừng 200m, tiếp giáp với nhiều hộ dân. Nhà xưởng khoảng 300m2 được làm bằng tôn và có hai hồ chứa chất thải. Cơ sở này không có hệ thống xử lý chất thải.

Theo bà Đàm Thị Hệ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã Gia Nghĩa, cở sở sản xuất chế biến hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền mới có giấy phép kinh doanh và chưa có giấy phép hoạt động. Còn hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường do chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định, nên chưa được phê duyệt. Khu đất mà cơ sở này đang thuê là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi sang đất chuyên dùng.

ADQuảng cáo

Theo quy định của pháp luật, khi chưa có cam kết bảo vệ môi trường thì cơ sở này chưa được phép hoạt động. Thế nhưng, trong thời gian qua, cơ sở này vẫn hoạt động. Phòng TN&MT đã tiến hành kiểm tra và tham mưu cho UBND thị xã Gia Nghĩa xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động cơ sở này. Phòng TN&MT cũng có văn bản đề nghị UBND phường Nghĩa Đức theo dõi, tổ chức kiểm tra, không để cho cơ sở này hoạt động khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Về vấn đề liên quan đến môi trường, Phòng TN&MT sẽ đề nghị đơn vị quan trắc của Sở TN&MT thực hiện quan trắc tại cơ sở này để xác định mức độ tác động môi trường và vấn đề ô nhiễm.

Hệ thống xả khói rất thô sơ

Theo bà Lê Lưu Hồng Hiếu, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức, đầu năm 2018, UBND phường Nghĩa Đức đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở cơ sở này. Vào tháng 5/2018, UBND phường Nghĩa Đức phối hợp với Phòng TN&MT kiểm tra và phát hiện cơ sở này tiếp tục có vi phạm. Đoàn công tác khi đó đã lập biên bản, yêu cầu cơ sở dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục pháp lý.

Ông Nguyễn Đình Hiền, chủ cơ sở sản xuất hạt nhựa cho biết, năm 2017 ông mua lại nhà xưởng của người khác rồi sửa chữa, nâng cấp để sản xuất. Đến tháng 4/2018, cơ sở được UBND thị xã Gia Nghĩa cấp giấy phép kinh doanh. Trong thời gian chờ hoàn tất các thủ pháp lý khác, cơ sở đã chạy thử để đánh giá về hiệu quả, công suất hoạt động. Hiện tại, trung bình mỗi ngày cơ sở tái chế khoảng 2 tấn nhựa phế thải để tạo ra khoảng 1,7 tấn hạt nhựa.

Ngày 5/10/2018, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa Nguyễn Văn Dũng đã ký Quyết định số 889/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Nguyễn Đình Hiền 2.500.000 đồng vì lỗi không có cam kết bảo vệ môi trường do cơ quan chức năng phê duyệt nhưng vẫn vận hành cơ sở chế biến hạt nhựa. Quyết định còn yêu cầu ông Hiền phải dừng hoạt động cơ sở để thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở chế biến hạt nhựa chạy thử đã "có tiếng" về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO