Cơ sở tái chế hạt nhựa gây ô nhiễm không chấp hành chế tài của các cấp thẩm quyền

Lê Phước| 08/03/2020 10:49

Chiều ngày 6/3/2020, nhiều người dân trú tại tổ dân phố 3 và 5, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa (Đắk nông) đã phản ánh, đề nghị chính quyền địa phương xử lý cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa (đóng chân trên địa bàn) gây ô nhiễm môi trường.

ADQuảng cáo

Theo bà Lê Thị Mai, tổ dân phố 3, tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở này gây ra đã diễn ra liên tục từ nhiều năm nay. Các hộ dân xung quanh cơ sở đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, không hiểu sao cơ sở này lại không khắc phục và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. “Năm 2019, cơ sở này hoạt động rầm rộ trở lại. Chúng tôi phản ánh và cơ quan chức năng đã xử phạt, yêu cầu ngừng hoạt động. Nhưng từ đó tới nay, cơ sở này thường xuyên hoạt động vào ban đêm, gây mùi hôi thối nồng nặc. Chúng tôi đi làm cả ngày vất vả nhưng tối về không ngủ được”, bà Mai bức xúc.

Người dân đến UBND phường Nghĩa Đức phản ánh việc cơ sở tái chế hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường vào sáng 6/3/2020

Còn ông Tạ Quốc Phòng, tổ dân phố 5, cho hay: "Trong những lần chúng tôi phản ánh, chủ cơ sở luôn hứa sẽ sớm di dời ra ngoài khu dân cư, nhưng sau đó không thấy động thái gì. Đã nhiều lần chúng tôi phản ánh với UBND phường Nghĩa Đức, thậm chí gọi điện vào đường dây nóng của thành phố Gia Nghĩa và cảnh sát môi trường. Vậy mà việc xử lý cái đơn vị này chẳng đâu vào đâu. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có biện pháp mạnh, di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường trong lành cho người dân".

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức Nguyễn Trường Chinh, cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa là của ông Nguyễn Đình Hiền, trú trên địa bàn. Cơ sở này hoạt động từ năm 2017 và bị người dân nhiều lần phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường. Năm 2018, qua kiểm tra, địa phương phát hiện cơ sở này không có cam kết bảo vệ môi trường. Khi đó, cơ sở đã bị UBND thành phố Gia Nghĩa phạt hành chính, đình chỉ hoạt động và yêu cầu có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và không thủ tục các quy định.

Vật liệu tái chế hạt nhựa được tập kết tại cơ sở (Ảnh chụp sáng 6/3/2020)

ADQuảng cáo

Do đó, đến tháng 11/2019, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt chủ cơ sở này 175 triệu đồng vì hành vi gây ô nhiễm môi trường. Kèm theo đó, UBND tỉnh đã đình chỉ hoạt động cơ sở này 12 tháng để thực hiện các thủ tục pháp lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Dù đã nhiều lần bị xử lý như vậy, nhưng theo ông Chinh, gần đây cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa này lại hoạt động (chủ yếu vào ban đêm) và gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, UBND phường đã báo cáo, đề nghị cấp trên để tổ chức cưỡng chế, buộc chủ cơ sở phải di dời đến địa điểm phù hợp, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Lực lượng chức năng đến kiểm tra cơ sở vào tối 7/3/2020. Lúc này cơ sở đang hoạt động, nhưng lực lượng chức năng không vào được bên trong

Sáng 6/3/2020, phóng viên Báo Đắk Nông cũng đã đến cơ sở sản xuất, tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền. Vào thời điểm này, cơ sở đang dừng hoạt động. Nhiều vật liệu tái chế hạt nhựa đang được tập kết tại đây. Bên trong có sở đang có một số công nhân chuyển hạt nhựa lên ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ.

Đêm 7/3/2020, phóng viên đã trở lại khu vực cơ sở này và chứng kiến các hoạt động tại đây. Máy tái chế hạt nhựa bên trong cơ sở chạy liên tục, xả khói trắng nghi ngút và kèm theo đó là mùi hôi thối nồng nặc. Đáng tiếc là do cổng của cơ sở này khóa chặt, nên không ai xâm nhập vào được bên trong để ghi nhận các hoạt động tái chế hạt nhựa đang diễn ra như thế nào.

Phóng viên cũng đã cố gắng liên hệ với ông Nguyễn Đình Hiền, chủ cơ sở, nhưng không nhận được phản hồi. Báo Đắk Nông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở tái chế hạt nhựa gây ô nhiễm không chấp hành chế tài của các cấp thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO