"Con voi chui qua lỗ kim" ở xã Quảng Khê

Quốc Sỹ| 25/08/2017 10:51

Mới đây, qua công tác kiểm tra, Đội Cảnh sát Giao thông đường thủy - Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một bãi tập kết cát trái phép thuộc địa bàn thôn 11, xã Quảng Khê (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Bãi cát tồn tại trái phép tại thôn 11, xã Quảng Khê

Bãi tập kết này nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Nai 4, có diện tích khoảng 1 ha. Tại đây, còn có 2 tàu hút cát và 1 phương tiện thủy tự chế kiểu xà lan. Theo ông Nguyễn Phương Đông, người quản lý bãi cát thì số cát này được khai thác từ các con suối chảy ở bên tỉnh Lâm Đồng, với khối lượng khoảng 1.500-2.000 m3/năm. Sau đó, cát được chở về tập kết tại đây. Còn việc thuê bãi tập kết, giao dịch hóa đơn bán hàng là thuộc Công ty TNHH Thành Luân, ở Hồng Bàng, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Công ty đã thuê khu vực này của Công ty Thủy điện Đồng Nai (TP. Bảo Lộc) để tập kết cát. Còn hai chiếc tàu công ty cũng thuê ở bên Lâm Đồng để hút cát.

Ông Phạm Văn Cúc, Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai khẳng định, việc bãi cát này tồn tại không liên quan gì đến công ty. Phía đơn vị cũng không ký kết hợp đồng nào để cho Công ty TNHH Thành Luân thuê diện tích đất thuộc lòng hồ để tập kết cát. Bởi đây là diện tích do UBND tỉnh và huyện quản lý. Công ty chỉ quản lý diện tích mặt nước 500m từ đập thủy điện trở ra và một số đảo trên lòng hồ.

Ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê tỏ ra bất ngờ khi biết được thông tin có bãi cát và các tàu hút cát tồn tại trên địa bàn xã. Ông cũng không biết bãi cát này tồn tại từ khi nào. Ông khẳng định, mình không nắm được chủ trương cho khai thác hay hoạt động của bãi cát trên thôn 11. Ban tự quản thôn cũng không báo cáo với UBND xã về sự tồn tại của bãi cát và các tàu hút cát.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Nguyên Vũ, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đắk Glong cho hay, đã mấy lần tổ chức kiểm tra và biết có tàu hút cát từ Lâm Đồng đưa về tập kết ở thôn 11, xã Quảng Khê nhưng phòng cũng chưa xác định được các cá nhân và đơn vị nào là chủ của bãi cát này. Phòng cũng chưa có cơ sở để xử lý bãi cát này và tiếp tục theo dõi hoạt động của các tàu hút cát; tiếp tục xác định chủ quản của bãi cát này.

Tàu hút cát neo đậu trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 4, bên cạnh bãi cát

Thiếu tá Đậu Văn Hoành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an tỉnh cho biết: Bắt đầu từ tháng 6/2017, sau khi có quyết định thành lập Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thì chúng tôi mới chính thức đưa công tác quản lý các phương tiện thủy phục vụ công tác vận tải người và hàng hóa, các tàu thuyền khai thác cát, bến bãi đường thủy nội địa một cách nghiêm ngặt. Riêng đối với bãi cát tại thôn 11, xã Quảng Khê thì đội đã tiến hành kiểm tra mấy lần nhưng chưa khi nào người quản lý xuất trình được một loại giấy tờ hợp lệ nào. Đây là bãi cát hoạt động “3 không”: Phương tiện thủy hút cát không có đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn đủ điều kiện để điều khiển phương tiện; bãi cát không có giấy phép hoạt động. Bên cạnh đó, Giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Thành Luân cũng chỉ là một bản photocopy, không có công chứng xác thực. Đến hết tháng 7/2017, nếu đơn vị chủ quản không xuất trình được các loại giấy tờ hợp pháp thì chúng tôi sẽ phối kết hợp với các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động của bãi cát và các phương tiện khai thác cát.

Một bãi cát có diện tích khoảng 1 ha, nằm trên trục đường chính vào lòng hồ thủy điện Đồng Nai 4, cách không xa trung tâm xã Quảng Khê (khoảng 5-7 km); các xe tải ra vào chở cát chạy hàng ngày… mà chính quyền xã, các ngành chức năng lại không hề hay biết. Đây chẳng khác nào là “con voi chui qua lỗ kim”?

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Con voi chui qua lỗ kim" ở xã Quảng Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO