Công an Gia Nghĩa nhanh chóng triệt phá nhóm trộm cắp chuyên nghiệp

Phạm Khánh| 10/10/2016 10:24

Trong tháng 8 và tháng 9, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Song (Đắk Nông) liên tiếp xảy ra các vụ trộm két sắt, xe máy và nhiều tài sản có giá trị.

ADQuảng cáo

Những vụ này được thực hiện rất nhanh gọn, chuyên nghiệp, khi phát hiện ra thì đối tượng đã “cao chạy xa bay” và luôn biết cách xóa bỏ dấu vết, tạo hiện trường nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Một đối tượng trộm cắp xe máy bị Công an thị xã Gia Nghĩa bắt giữ trong chuyên án XM 815 (năm 2015)

Ngày 15/9/2016, kẻ gian đã đột nhập vào nhà anh Trần Đình Quang ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) lấy trộm 1 ti vi, dàn âm thanh, tủ lạnh, lò vi sóng, lộc bình gỗ, quạt điện…. với tổng giá trị trên 50 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng đến hiện trường thu thập chứng cứ, nhưng các dấu vết đã bị các đối tượng trộm cắp xóa bỏ. Cũng trong đêm đó, bọn trộm đột nhập vào nhà một người dân ở khu tái định cư Đắk Nia, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) lấy trộm một nhẫn vàng, một đôi bông tai và 12 triệu đồng. Dấu vết vụ trộm cũng bị xóa bỏ.

Ngày 17/9/2016, kẻ gian đột nhập vào nhà anh Nguyễn Thành Trung, trú tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Exciter và không để lại dấu vết gì. Hai hôm sau, kẻ trộm tiếp tục đột nhập vào nhà của một người dân trú tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) và cạy két sắt lấy đi 1 dây chuyền vàng...

Điểm chung của các vụ trộm nói trên là kẻ gian lợi dụng nhà vắng người, đêm khuya để đột nhập, lấy tài sản và xóa dấu vết.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Công an thị xã Gia Nghĩa, chỉ chưa đầy 2 tháng, kẻ trộm đã thực hiện 12 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Cũng trong thời gian trên, tại địa bàn huyện Đắk Song xảy ra 8 vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Thủ đoạn, cách thức thực hiện các vụ trộm tương đối giống nhau.

Trước tình trạng này, Công an thị xã Gia Nghĩa đã phối hợp với công an huyện Đắk Song lập chuyên án để đấu tranh, phá án. Nhiều cán bộ trinh sát, điều tra viên được huy động để thu thập, nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình an ninh tại những địa phương thường xảy ra các vụ trộm. Qua nghiên cứu, rà soát, lực lượng chức năng đã đưa vào "tầm ngắm" 5 đối tượng khả nghi, trong đó có Đinh Văn Hoạt (SN 1999), trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Thông tin về thân nhân, lai lịch... của các đối tượng được lực lượng trinh sát cập nhật.

Trinh sát phát hiện Hoạt thường xuyên vắng nhà, sinh hoạt hằng ngày rất không bình thường. Do đó, Hoạt là đối tượng được theo dõi đặc biệt. Các đối tượng còn lại cũng được "quan tâm" thường xuyên. Sau khi đã có đủ bằng chứng, ngày 24/9/2016, Công an thị xã Gia Nghĩa phối hợp Công an huyện Đắk Song tiến hành bắt giữ nhóm 5 đối tượng nêu trên, gồm Vũ Việt Cường (SN 1996);  Hoàng Đức Thành (SN 1996) đều ở xã Trường Xuân (Đắk Song), Nguyễn Văn Mạnh (SN 2000) ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), Cao Xuân Hà (chưa rõ thân nhân, lai lịch) và kẻ cầm đầu Đinh Văn Hoạt.   

Tại cơ quan điều tra, trước các chứng cứ rõ ràng, nhóm trộm này khai nhận đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Gia Nghĩa và Đắk Song. Tổng giá trị tài sản nhóm này đã lấy trộm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Quyết, Đội điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa, cho biết: “Khi nhận thông tin các vụ trộm, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai lực lượng để khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra. Thế nhưng, băng trộm này rất tinh vi, luôn biết cách xóa dấu vết, làm xáo trộn hiện trường để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Do đó, quá trình điều tra vụ án này rất khó khăn nhưng chúng tôi đã thành công và rút được nhiều kinh nghiệm quý báu”.

Đánh giá về công tác phá án, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Việc phá được vụ án đã góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân, bảo đảm an ninh trên địa bàn. Thành quả này thể hiện quyết tâm, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của các thành viên trong ban chuyên án".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Gia Nghĩa nhanh chóng triệt phá nhóm trộm cắp chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO