Công an huyện Đắk Song bắt, xử lý một nhóm đối tượng phá rừng

Thanh Bình - Minh Quỳnh| 01/05/2020 09:39

Sáng 1/5, Trung tá Trịnh Ngọc Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an huyện Đắk Song vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng: Y Song (SN 1974), Y Srơih (SN 1979) và Y Srắk (SN 1988), đều trú tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil) để điều tra làm rõ về hành vi hủy hoại rừng.

ADQuảng cáo

Theo kết quả điều tra, ngày 16/3, Y Song và Y Srơih bàn bạc, rủ nhau thuê thêm một số người khác đi vào khu vực khoảnh 9, Tiểu khu 1104 thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đức Hòa quản lý để phá rừng làm nương rẫy.

Đối tượng Y Song tại cơ quan Công an huyện Đắk Song

Từ ngày 16-20/3, các đối tượng đã dùng dao rựa, cưa tay, cưa xăng hủy hoại 1.152 m2 rừng sản xuất. Đến khoảng 4 giờ ngày 20/3, khi các đối tượng mang theo dao rựa, cưa xăng tiếp tục vào khu vực trên để phá rừng thì bị tổ công tác của Công an huyện Đắk Song phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa phát hiện bắt giữ.

Mở rộng điều tra, các đối tượng còn khai nhận, ngoài hành vi hủy hoại 1.152 m2 đất rừng nói trên, trước đó vào khoảng tháng 11/2019 và đầu tháng 3/2020, cũng đã nhiều lần đến khu vực gần sát với diện tích đất rừng bị phá ở trên để hủy hoại 8.249 m2 đất rừng.

ADQuảng cáo

Hiện trường diện tích rừng bị nhóm đối tượng chặt phá

Trung tá Trịnh Ngọc Dũng cho biết thêm, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Đắk Song vẫn còn diễn ra với các phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn. Các đối tượng hủy hoại rừng chủ yếu vào ban đêm, lúc trời mưa, sử dụng cưa máy, cưa tay để cưa hạ cây rừng và thường bố trí người cảnh giới, khi phát hiện cơ quan chức năng thì nhanh chóng báo cho nhau để bỏ trốn.

Sau khi cưa hạ, đợi đến mùa khô khi cây rừng đã khô héo thì lén lút vào châm lửa đốt dọn, sau đó thuê người đến dọn rẫy canh tác hoặc giới thiệu bán cho người ở nơi khác đến mua. Khi cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng đều tự nhận là người làm thuê và không biết chủ đất tên thật là gì, ở đâu, kiểm tra trên người thường không có giấy tờ tùy thân...

Sau khi cưa hạ, đợi đến mùa khô khi cây rừng đã khô héo thì các đối tượng lén lút vào châm lửa, đốt dọn

Với tinh thần quyết tâm cao, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Đắk Song đã phát hiện, bắt, xử lý 20 vụ với 22 đối tượng về hành vi hủy hoại rừng, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ 75 m3 gỗ các loại, 1 xe ô tô, 3 xe càng, 6 xe máy độ chế...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an huyện Đắk Song bắt, xử lý một nhóm đối tượng phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO