Công an thành phố Gia Nghĩa quyết tâm dẹp bỏ các tụ điểm ma túy

Lê Phước - Phan Tuấn| 19/08/2020 09:39

Từ đầu năm 2020 tới nay, Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) liên tục mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp và đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ việc liên quan tới ma túy trên địa bàn. Đơn vị đặt quyết tâm dẹp bỏ các tụ điểm ma túy, đem lại bình yên cho người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Đêm 31/7/2020, Công an TP. Gia Nghĩa tiến hành kiểm tra hành chính đối với quán bar Lodge Đắk Nông ở phường Nghĩa Trung. Tại thời điểm kiểm tra, có 127 người đang có mặt trong quán bar này. Qua thử nhanh với các chất ma túy, kết quả có 22 đối tượng (12 nam và 10 nữ) dương tính với ma túy tổng hợp.

Các quán karaoke là một trong những địa điểm ưa thích của các đối tượng sử dụng ma túy trái phép

Công an TP. Gia Nghĩa đã ra quyết định xử phạt hành chính các đối tượng này về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, đơn vị cũng đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Vũ Xuân Tân (quê ở Đồng Nai). Ông Tân đã thuê mặt bằng quán bar Lodge Đắk Nông để kinh doanh, nhưng đã để cho người khác sử dụng chất ma túy trong khu vực do mình quản lý.

Trước đó, vào rạng sáng 29/4/2020, Công an TP. Gia Nghĩa cũng phát hiện 24 thanh niên (8 nữ và 16 nam) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke HTV, phường Nghĩa Thành. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 1 túi ma túy loại Ketamine, với trọng lượng 0,7949 gram; 2 viên nén ma túy loại MDMA, với trọng lượng 0,7024 gram và một số tang vật khác có liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua thử nhanh, cả 24 đối tượng này đều dương tính với ma túy. Các đối tượng này khai nhận đã rủ nhau đến quán karaoke này để dự sinh nhật một người bạn trong nhóm và cùng nhau sử dụng ma túy. Phần lớn các đối tượng sử dụng ma túy có tuổi đời rất trẻ và có cả chủ quán karaoke HTV. Có 12/24 đối tượng đã sử dụng ma túy nhiều lần, được xác định là nghiện ma túy.

Vụ việc này, Công an TP. Gia Nghĩa đã chuyển hồ sơ vụ án và kết luận điều tra đề Viện kiểm sát nhân dân TP. Gia Nghĩa đề nghị truy tố 5 đối tượng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Đối với 12 đối tượng nghiện ma túy, Công an TP. Gia Nghĩa đã chuyển hồ sơ về địa phương để áp dụng biện pháp xử lý hành chính, giáo dục theo thẩm quyền. 7 đối tượng còn lại, Công an TP. Gia Nghĩa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng chất ma túy trái phép”.

ADQuảng cáo

Rất nhiều các chất ma túy đã được Công an TP. Gia Nghĩa phát hiện, thu giữ kể từ đầu năm 2020 tới nay

Thời gian qua, tình trạng sử dụng trái phép trên địa bàn TP. Gia Nghĩa có xu hướng diễn biến phức tạp. Theo Trung tá Nguyễn Bá Hùng, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về kinh tế - môi trường (Công an TP. Gia Nghĩa), các đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là thanh niên và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Các đối tượng này thường thuê nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, phòng karaoke rồi tập trung thành nhóm với nhau để cùng sử dụng trái phép chất ma túy. Thủ đoạn mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo đơn vị, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, công an thành phố đã liên tục phát hiện, xử lý các vụ việc về ma túy có quy mô lớn, tính chất phức tạp.

Cụ thể, từ đầu năm 2020 tới nay, Công an TP. Gia Nghĩa đã phát hiện, bắt giữ 32 vụ việc liên quan tới ma túy, với 143 đối tượng. Cơ quan công an đã tạm giữ nhiều tang vật như: 5,7349 gram heroin; 121,1575 gram ma túy tổng hợp; 70,488 gam cần sa… Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã bắt giữ, khởi tổ 26 vụ, với 38 đối tượng liên quan đến ma túy. Đơn vị cũng xử lý hành chính 5 vụ việc, với 101 đối tượng có hành vi vi phạm Luật Phòng, chống ma túy.

Thời gian qua, Công an TP. Gia Nghĩa liên tục mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 tới nay, đơn vị đã mở 3 đợt cao điểm: cao điểm Tết Nguyên đán 2020, cao điểm tháng 6 và cao điểm bảo vệ Đại hội Đảng các cấp.

Theo Thượng tá Nguyễn Trường Khanh, Phó Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa, tội phạm ma túy là nguồn gốc của các loại tội phạm khác. Vậy nên thời gian qua, Công an TP. Gia Nghĩa đã chủ động rà soát những tụ điểm tiềm ẩn phát sinh về ma túy để chủ động thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Lực lượng công an thành phố cũng đẩy mạnh điều tra, nắm chắc thủ đoạn của tội phạm, quyết tâm triệt phá nhanh gọn các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy.

Cũng theo Thượng tá Khanh, quá trình đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy cũng hết sức khó khăn, vì các đối tượng phạm tội có phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng còn tụ tập đông người để sử dụng ma túy ở các quán karaoke, vũ trường. Do đó, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự chủ động, quyết liệt của lực lượng công an, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc chung tay phòng ngừa, kéo giảm tệ nạn ma túy. Trong đó, cần thực hiện tốt phong trào tự quản, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an thành phố Gia Nghĩa quyết tâm dẹp bỏ các tụ điểm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO