Công an thị xã Gia Nghĩa: Tăng cường tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phạm Khánh| 21/11/2019 09:47

Những tháng cuối năm, trật tự an toàn giao thông, tội phạm hình sự diễn biến phức tạp. Vì vậy, Công an thị xã Gia Nghĩa tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành cũng như đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm hình sự.

ADQuảng cáo

Lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông cho người dân

Vào mùa thu hoạch cà phê, người dân thường thuê mướn nhân công từ nhiều nơi, nhất là ở ngoài tỉnh đến địa bàn thu hái. Những đối tượng phạm pháp hình sự lợi dụng sự chủ quan, lơ là của người dân để thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Do đó, lực lượng chức năng tuyên truyền, giúp người dân nắm bắt, tuân thủ các quy định về đăng ký quản lý cư trú. Qua đó, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương biết rõ lai lịch của người làm thuê nhằm loại trừ tội phạm.

Người dân còn được khuyến cáo cần nêu cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản, khi ra khỏi nhà phải khóa cửa cẩn thận, không cắm chìa khóa vào xe máy, hay để xe nơi vắng rất dễ bị trộm cắp. Nếu chẳng may bị mất xe máy, người bị hại nên báo tin ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời tổ chức điều tra, vây bắt, tránh trường hợp đối tượng trộm cắp có thời gian tẩu tán tài sản.

Bên cạnh đó, Công an thị xã Gia Nghĩa cũng thông báo đến người dân về tình trạng tội phạm ma túy hoạt động có nhiều biểu hiện phức tạp, với các loại ma túy đá, “cỏ mỹ”… đang xâm nhập vào địa bàn. Phương thức, thủ đoạn của các tội phạm buôn bán ma túy thường sử dụng là lôi kéo thanh thiếu niên mới lớn. Chiêu thức rất tinh vi, người sử dụng thụ động, không hề nhận biết được chất ma túy, vì chúng có thể bỏ vào nước uống, hoặc thực phẩm. Một khi lệ thuộc, người sử dụng sẽ dễ trở thành công cụ để chúng sai khiến, phân phối ma túy cho những đối tượng khác.

Do vậy, người dân cần nêu cao cảnh giác, đề phòng, khi phát hiện thanh, thiếu niên tụ tập đông, có nhiều biểu hiện nghi vấn, thói quen sinh hoạt bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát, theo dõi. Khi phát hiện đối tượng buôn bán ma túy, người dân mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm để ngăn ngừa, triệt phá các đường dây buôn bán cái “chết trắng”.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng thị xã phổ biến cho người dân nắm bắt các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự

Bà Nguyễn Thị Liên ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung cho biết: Khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, người dân chúng tôi biết rõ được những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi của các loại tội phạm. Nhờ vậy, người dân nêu cao ý thức cảnh giác, tự giác, cũng như có biện pháp hợp lý, tham gia tích cực đấu tranh, phòng chống tội phạm có hiệu quả. Quan trọng nhất, các bậc cha mẹ phải quan tâm tới con em để có biện pháp quản lý, giáo dục, tránh bị các đối tượng xấu dụ dỗ theo con đường nghiện ngập.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phổ biến, giáo dục kiến thức bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân. Khi điều khiển xe máy, người dân cần tuân thủ các quy tắc như đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần, làn đường, chạy đúng tốc độ quy định, giữ khoảng cách an toàn, chú ý quan sát, không sử dụng rượu, bia… Trong các tuyến đường đô thị, khi lưu thông người dân cần sử dụng đèn chiếu gần, không dùng đèn pha, nếu không rất dễ dẫn đến tai nạn, do làm hạn chế tầm nhìn của người đi ngược chiều.

 Chị Hồ Thị Hương ở phường Nghĩa Trung cho hay: Được cán bộ tuyên truyền, tôi hiểu khá rõ quy tắc lái xe an toàn, phòng tránh các tai nạn mà nguyên nhân do lỗi chủ quan. Không những tự giác chấp hành nghiêm chỉnh, tôi còn nhắc nhở chồng, người thân không nên uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa cho biết: Trong những tháng gần đây, đơn vị đã tổ chức được 20 đợt tuyên truyền về luật Cư trú và các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, thu gom vật liệu nổ cho hơn 3.500 người dân tại các phường, xã. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng tổ chức 25 đợt tuyên truyền pháp luật giao thông cho gần 4.000 người dân, học sinh và tài xế xe khách, xe tải, taxi. Qua tuyên truyền, người dân ngày càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng như tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giảm số vụ việc phạm pháp hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an thị xã Gia Nghĩa: Tăng cường tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO