Công an tỉnh chủ động, đi đầu, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh Covid-19

Hoàng Thanh thực hiện| 01/04/2020 07:56

Với phương châm “Chủ động, quyết liệt, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống”, lực lượng công an tỉnh đã góp phần to lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Hồ Văn Mười, UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh xung quanh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của lực lượng công an tỉnh.

ADQuảng cáo

Đại tá Hồ Văn Mười, UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh

Phóng viên: Xin Đại tá cho biết Công an tỉnh Đắk Nông đã có sự vào cuộc như thế nào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ khi dịch xảy ra cũng như hiện nay?

Đại tá Hồ Văn Mười: Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị, phòng ban trực thuộc và công an các huyện, thành phố triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phải đi đôi với bảo đảm an ninh trật tự.

Công an tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên cũng như chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng tránh, xử lý các tình huống cụ thể.

Ngay từ những ngày đầu, những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân phải bảo đảm vệ sinh phòng dịch cho bản thân và người dân đến liên hệ công tác bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đúng theo quy định của  ngành Y tế.

Tổ công tác phòng, chống dịch cũng được thành lập, dự trù thuốc, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và chuẩn bị giường bệnh cách ly nhằm sẵn sàng đáp ứng kịp thời, hiệu quả với các tình huống xảy ra. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ thực hiện đúng các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng được tăng cường.

Với phương châm “ 4 tại chỗ”, lực lượng công an tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo chung và phối hợp với ngành Y tế, lực lượng quân sự, biên phòng tỉnh trao đổi thông tin, tham gia giám sát, kiểm tra công dân từ những vùng có dịch về địa phương để cách ly theo đúng quy định. Phải khẳng định, lực lượng công an tỉnh luôn chủ động, đi đầu, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh trong mọi tình huống.

Phóng viên: Lực lượng công an tỉnh đã triển khai những kế hoạch cụ thể nào để vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội, thưa Đại tá?

Đại tá Hồ Văn Mười: Trong bất cứ tình huống nào, việc bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội, tấn công trấn áp các loại tội phạm là nhiệm vụ chính của lực lượng công an. Thời gian qua, một số người dân do thiếu hiểu biết đã tung tin thất thiệt, không chính xác về dịch bệnh lên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. Những hành vi vi phạm pháp luật trên đã được lực lượng công an phát hiện kịp thời, triệu tập người vi phạm lên răn đe, giáo dục và xử phạt hành chính.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, lợi dụng dịch bệnh, khẩu trang y tế khan hiếm, có người còn lừa đảo bán hàng hòng thu lợi bất chính, công an tỉnh cũng đã kịp phát hiện xử phạt 1 trường hợp. Trường hợp khác, lợi dụng sơ hở, bọn tội phạm còn vào tận khu cách ly để trộm cắp tài sản của người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng công an đã làm rõ đối tượng thực hiện vụ trộm cắp.

Chúng tôi cũng nhận định, thời gian tới, lợi dụng dịch bệnh, các loại tội phạm như: buôn bán hàng giả, ma túy, trộm cắp… sẽ có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo cho toàn lực lượng vừa phòng, chống dịch vừa đấu tranh hiệu quả hơn nữa với các loại tội phạm.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Phóng viên: Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng ngày càng phức tạp, diễn biến khó lường, lực lượng công an tỉnh có kế hoạch đối phó như thế nào, thưa Đại tá?

Đại tá Hồ Văn Mười: Trong bối cảnh chung, lực lượng công an tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án sẵn sàng đối phó với dịch bệnh trong mọi tình huống, không bị bất ngờ. Có một thuận lợi là trong tháng 2, chúng tôi đã hoàn thành công tác đưa lực lượng công an chính quy về các xã trong toàn tỉnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong phòng dịch ngay từ cơ sở.

Đặc biệt, sau khi có 2 công điện liên tiếp của Thủ tướng Chính phủ về tránh tụ tập đông người để phòng, chống dịch, Công an tỉnh đã chỉ đạo  công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp vi phạm.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và thực hiện nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, trong 15 ngày tới, chúng tôi chỉ đạo toàn lực lượng một mặt làm tốt công tác bám sát địa bàn, giải quyết nhanh chóng các nguồn tin báo, tố giác tội phạm, mặt khác tuyên truyền cho người dân thực hiện khai báo y tế, phát hiện những người trở về từ vùng dịch, ổ dịch để tổ chức kiểm tra, giám sát y tế và cách ly theo đúng quy định.

Riêng đối với cán bộ, chiến sỹ công an tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu thường xuyên cập nhật thông tin, nhiệm vụ chống dịch, không nhất thiết chờ văn bản chỉ đạo của cấp trên. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bộ phận phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 khẩn cấp hiện nay.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh chủ động, đi đầu, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO