Công khai rao bán tiền lẻ, pháo nổ

Hiền Ny| 22/01/2018 10:16

Mặc dù là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng thời điểm cận tết, các hoạt động mua bán, trao đổi tiền lẻ, pháo nổ trên mạng diễn ra rất công khai, với những lời quảng cáo hấp dẫn.

ADQuảng cáo

Mua bán tiền lẻ ăn chênh lệch

Chỉ cần “nhấp chuột” tìm kiếm với từ khóa “đổi tiền lẻ” trên mạng, người dân đã có thể tìm được dịch vụ phục vụ rất tận tình, chu đáo, đưa đến tận nơi.

Trong vai một người có nhu cầu đổi tiền lẻ, trò chuyện với một nick facebook có tên D.L (trú tại huyện Đắk Mil) cho biết: “Tất cả các loại tiền mệnh giá 10.000 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 500 đồng nguyên seri đều luôn sẵn sàng có để phục vụ khách hàng có nhu cầu. Đối với tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng sẽ mất phí 12%/1 triệu đồng, tiền mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng thì mức phí 8%/1 triệu đồng…

Dịch vụ đổi tiền lẻ dịp tết khá sôi động trên các trang mạng xã hội

Các trang web như: muabantien.com, doitienmoi.net… thời điểm này bắt đầu xuất hiện rất nhiều mẩu tin về dịch vụ đổi tiền lẻ. Đối với tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng với số lượng 1.000 tờ, phí đổi dao động từ 12%- 20%; đối với tiền mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, phí đổi sẽ là 8-12%; 7- 10% đối với tiền mệnh giá 20.000 đồng, 50.000 đồng. Đặc biệt, với loại tiền 500 đồng thì 1.000 tờ sẽ mất phí lên tới 300%.

Dịch vụ đổi tiền đô la, tiền nước ngoài để lì xì tết cho “độc, lạ” cũng ngày càng nở rộ. Đặc biệt, năm tới là năm Mậu Tuất, nên các loại tiền hình con chó của nước ngoài bán rất chạy.

Người Việt Nam có tâm lý tết là phải dùng tiền mới, tiền lẻ để đi cúng ở các đình, chùa và lì xì con trẻ, nên nếu không đổi được tiền ở ngân hàng thì sẵn sàng ra “chợ đen” và sẵn sàng chấp nhận mức phí cao ngất. Việc đổi tiền lẻ, tiền mới dịp tết đang ngày càng biến tướng và trở thành hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận.

Trong khi đó, theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng thì hành vi đổi tiền không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với cá nhân và phạt gấp 2 lần đối với tổ chức vi phạm.

Rõ ràng, hoạt động tự ý buôn bán, trao đổi tiền lẻ, tiền nước ngoài có thu phí là trái pháp luật, nhưng thực tế vẫn đang diễn ra một cách công khai.

Đổi ngoại tệ dịp tết cũng thu hút đông đảo người bán, người mua

ADQuảng cáo

Ngang nhiên rao bán pháo nổ

Cũng như dịch vụ đổi tiền lẻ, các loại pháo nổ được rao bán công khai trên mạng, đủ các loại mẫu mã và các loại giá. Trên các fanpage mua bán online, rất nhiều thông tin rao bán, với những lời chào hàng hấp dẫn như: Bán pháo tết không cần đặt cọc; bán pháo tết tất cả các loại, pháo tết giá rẻ..., thu hút khá đông người bình luận, like.

Giá cả, số lượng được thông báo công khai hoặc nhắn tin riêng theo số điện thoại. Một trong những chiêu trò của người bán trên mạng là chịu khó bán nhỏ lẻ, kích thích sự tò mò, thích thú của giới trẻ để nhân rộng lượng người mua, sử dụng pháo nổ lớn hơn.

Pháo nổ được ra bán công khai trên mạng xã hội với đầy đủ loại và hình ảnh cụ thể

Một tài khoản có tên T.C.T đã rao bán pháo các loại với các mức giá từ 30.000-550.000 đồng trên một trang mua bán của Đắk Mil. Lời rao bán pháo này được nhiều người bình luận hỏi mua. Bên cạnh đó, nhiều người bình luận cảnh báo sẽ bị công an bắt; người thì khuyến cáo đây là lừa đảo chứ không hề có pháo để mua bán. Tuy nhiên, người rao bán pháo xem ra không quan tâm, không xóa bài đăng.

Hàng ngày, các phương tiện thông tin thường xuyên đưa tin về những vụ bắt giữ người vi phạm buôn bán pháo, chất cháy nổ trái phép ở biên giới, cửa khẩu, ở các cửa hàng trá hình. Mới đây nhất, ngày 7/1, tại khu vực biên giới, tổ công tác của Đồn biên phòng Đắk Lao (Đắk Mil) đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Công Hải và Nguyễn Hữu Hoạt cùng trú tại xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã vận chuyển trái phép 47,9 kg pháo nổ các loại từ Campuchia về nước tiêu thụ.

Hàng trăm lượt like, bình luận quan tâm tới cho bài viết bán pháo nổ dịp tết

Công an huyện Đắk Mil cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hồ Mỹ Lân, trú tại huyện Đắk Mil vì hành vi tàng trữ pháo nổ trái phép. Theo đó, ngày 18/12/2017, Lân đang bán cho Vũ Văn Tuấn (SN 2003) 32 quả pháo nổ thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Qua điều tra, Lân đã giao nộp cho cơ quan công an 209 quả pháo nổ và 115 quả pháo hoa. Số pháo trên do Lân đặt mua của một đối tượng không rõ lai lịch trên mạng xã hội facebook với số tiền 2,8 triệu đồng để mang về sử dụng và bán kiếm lời.

Việc tàng trữ, mua bán trái phép pháo, chất cháy nổ là hành vi vi phạm pháp luật, không những bị xử lý hành chính mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nhưng trên mạng xã hội, nhiều đối tượng vẫn hoạt động mua bán pháo nổ rất sôi động và sức mua không hề nhỏ.

Rõ ràng, việc tuyên truyền, xử lý việc mua bán, trao đổi tiền lẻ, ngoại tệ có thu phí, pháo nổ trái phép trên mạng cũng cần được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, giúp người dân đón một cái tết an toàn, lành mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai rao bán tiền lẻ, pháo nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO