Đắk Mil: Khai thác đá bazan khi chưa được cấp phép

Bảo Ngọc| 06/10/2020 17:28

Theo nhiều người dân tại thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), khoảng 2 tháng nay, tình trạng khai thác đá bazan dạng cột trái phép tại đây diễn ra khá rầm rộ và ngang nhiên. Việc vận chuyển đá còn ảnh hưởng đường giao thông nông thôn và cuộc sống của người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Khai thác rầm rộ, ngang nhiên

Khu vực khai thác nằm cuối thôn Đức Phúc, cách đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Đức Mạnh) chưa đầy 1km. Tại đây, máy đục đá chuyên dụng đã được huy động để khai thác đá bazan dạng cột nguyên khối. Hàng trăm cột đá nằm ngổn ngang, đường kính khoảng 50 – 70cm, chiều dài từ 1 – 3m.

Việc khái thác trái phép đá bazan tại thôn Đức Phúc diễn ra trong một thời gian khá dài

Ông Hoàng Trọng Sang, Trưởng thôn Đức Phúc xác nhận, tình trạng khai thác đá trái phép tại đây diễn ra khoảng gần 2 tháng. Trước đó, có một số người nhận là chủ mỏ đá đến liên hệ với thôn để khai thác đá. Sau khi khai thác, đá được vận chuyển ra đường Hồ Chí Minh và phải đi qua con đường duy nhất trong thôn. Tuy nhiên, Ban tự quản thôn và người dân đã phản đối vì khi xe chở đá với tải trọng lớn, hoạt động liên tục sẽ làm cho con đường nhanh hư hỏng.

Được biết, các đối tượng đã đề nghị sử dụng xe ben 30 tấn để chở đá nhưng người dân không đồng ý. Tuy nhiên, sau đó các đối tượng vẫn tiến hành khai thác đá và sử dụng xe công nông để vận chuyển đá ra 2 bãi tập kết ven đường Hồ Chí Minh. Nhiều hộ dân đã yêu cầu không được chở đá trên con đường đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, tuy nhiên đã bị các đối tượng phớt lờ.

Để chuẩn bị cho việc khai thác đá, các đối tượng đã đổ nhiều xe đá loại 1x2cm để cải tạo đoạn đường đất khoảng 500m kết nối với con đường bê tông dân sinh nhằm phục vụ việc vận chuyển đá ra điểm tập kết tại đường Hồ Chí Minh.

Người dân thôn Đức Phúc ký vào biên bản không đồng ý cho khai thác đá

ADQuảng cáo

Chính quyền không hay biết!

Việc khai thác đá tại mỏ đá thôn Đức Phúc diễn ra rầm rộ vào ban ngày, trong một thời gian không ngắn. Khu vực khai thác lại bên cạnh đường dân sinh, thường xuyên có người qua lại, cách UBND xã Đức Mạnh chỉ khoảng 2,5 km và hoạt động diễn ra khá lâu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn không hay biết.

Trao đổi về việc này, ngày 5/10, ông Thái Quang Cường, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho biết, xã chưa nhận được thông tin về việc khai thác đá trái phép tại điểm mỏ tại thôn Đức Phúc. Ông Cường khẳng định, hiện tại trên địa bàn xã không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đá. UBND xã đã giao việc quản lý lĩnh vực này cho một phó chủ tịch phụ trách, tuy nhiên vị này đang nghỉ phép và khẳng định sẽ cho kiểm tra, thông tin cho sau.

Sau khi nhận được thông tin về mỏ đá bị khai thác trái phép, UBND xã Đức Mạnh mới triển khai xác minh. Trưa ngày 5/10, UBND xã Đức Mạnh đã phối hợp với Công an huyện Đắk Mil tiến hành lập biên bản về tình trạng khai thác đá bazan trái phép tại thôn Đức Phúc. Tại hiện trường, khoảng 2.000 m2 đất đã bị đào sâu để khai thác đá bazan dạng cột. Việc khai thác đã tạm dừng, chỉ còn một xe đào bánh xích (không gắn biển kiểm soát); một búa thủy lực để khai thác và đập đá, cùng hàng trăm khối đá bị khai thác trái phép nằm ngổn ngang.

Khối lượng đá bazan đã khai thác nhưng chưa kịp vận chuyển tiêu thụ

Được biết, giá đá bazan dạng cột cao gấp hơn 10 lần so với đá xây dựng thông thường. Hành vi khai thác, chế biến đá bazan trái phép đang gây thất thu ngân sách Nhà nước. Không những vậy, tình trạng này còn kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. Do đó, chính quyền địa phương các cấp, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi khai thác trái phép đá bazan cũng như các loại khoáng sản khác trên địa bàn tỉnh.

Theo những người dân gần đây, sau khi phóng viên báo chí vào tìm hiểu thì các đối tượng mới tạm dừng khai thác 1 – 2 ngày gần đây và chưa có dấu hiệu dừng hẳn. Thời gian qua, có hàng trăm tấn đá bazan dạng cột đã được vận chuyển ra khỏi khu vực này. Các đối tượng khai thác, tập kết và vận chuyển ra đường Hồ Chí Minh vào ban ngày; sau đó sử dụng xe cẩu để bốc đá lên xe tải lớn đưa đi tiêu thụ vào buổi tối.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil: Khai thác đá bazan khi chưa được cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO