Đắk Nia hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, góp phần đạt chuẩn nông thôn mới

Hoàng Thanh| 15/04/2019 10:37

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Công an xã Đắk Nia thường xuyên theo dõi hình ảnh được truyền về từ hệ thống camera an ninh

Người dân sẵn sàng làm “tai mắt”

Xã Đắk Nia hiện có 2.375 hộ, với 8.926 khẩu, sinh sống tại 7 thôn và 5 bon, gần 50% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số. Dân cư phân bố không tập trung, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, dân trí không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế, nên công tác bảo đảm gặp không ít những khó khăn.

Theo ông Vũ Đình Thanh, Phó Trưởng Công an xã Đắk Nia, trước tình hình đó, thời gian qua, Ban Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và triển khai cuộc vận động toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Công an viên các thôn, bon nỗ lực làm tốt công tác nắm tình hình và quản lý cư trú tại địa bàn, nhằm phát hiện  kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, xã còn chú trọng củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả 12 tổ an ninh Nhân dân và các nhóm liên gia tự quản cũng như phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín trong giữ gìn ANTT...

Ngoài ra, Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong người dân để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội. Qua đó, người dân ký cam kết bảo đảm ANTT, sẵn sàng làm “tai mắt” cho lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý các loại tội phạm. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, qua thông tin của người dân, Công an xã đã xác minh, điều tra làm rõ hàng chục vụ trộm cắp tài sản cũng như quản lý chặt các đối tượng nghiện ma túy, lập danh sách đưa đi cai nghiện.

Camera an ninh phát huy hiệu quả

Xã Đắk Nia có diện tích tương đối rộng, giáp ranh với nhiều địa phương khác trong tỉnh, có nhiều đường phân nhánh, gây khó khăn cho công tác giữ gìn ANTT. Đầu năm 2018, được sự đồng ý của các cấp chính quyền, Công an xã đã huy động người dân và doanh nghiệp đứng chân tại địa bàn lắp đặt hệ thống camera an ninh.

ADQuảng cáo

Theo đó, vào tháng 3/2018, xã đã huy động được gần 40 triệu đồng lắp đặt 6 camera an ninh tại các điểm nút giao thông quan trọng tại địa bàn. Hình ảnh từ các camera an ninh được truyền về màn hình chính tại Ban Công an xã và kết nối với điện thoại của lãnh đạo Công an xã.

Ngã 3 quốc lộ 28 đi thôn Đồng Tiến là địa điểm được lắp camera, góp phần bảo đảm ANTT

Theo Công an xã, từ khi lắp đặt hệ thống camera an ninh tình hình ANTT tại địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt. Trước đây, buổi tối tại các ngã 3 giữa quốc lộ 28 vào các thôn, thanh niên thường hay tụ tập uống rượu, sau đó gây gổ đánh nhau. Nhưng từ khi có camera, khi phát hiện sự việc, công an viên thôn, bon ngay lập tức tới nhắc nhở, giải tán nên tình hình ANTT ngày càng đi vào nền nếp.

Được biết, hệ thống camera an ninh của xã Đắk Nia có thời gian lưu trữ dữ liệu tới hơn 2 tháng nên đã giúp cho lực lượng công an trích xuất hình ảnh để điều tra, khám phá nhiều loại tội phạm. Tháng 12/2018, Công an xã đã giúp Công an huyện Đắk Glong điều tra một vụ trộm xe múc đất di chuyển qua địa bàn được camera ghi lại hình ảnh khá rõ.

Hay trong tháng 1/2019, sau khi nhận được tin báo của quần chúng về 1 vụ trộm cắp xe máy, từ camera an ninh, Công an xã đã xác định được hướng di chuyển của đối tượng trộm cắp để tiến hành truy đuổi, khiến kẻ gian phải vứt xe lại, tẩu thoát. Cũng từ camera giám sát, Công an xã phát hiện được một đối tượng chuyên trộm cắp cà phê của người dân, kịp thời bắt giữ giao cho Công an thị xã điều tra, mở rộng vụ án…

Theo ông Vũ Đình Thanh, nhờ xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ cũng như thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình, nên nhiều vụ việc được kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất. Trong năm nay, Công an xã đã có kế hoạch tiếp tục huy động kinh phí lắp đặt thêm 6 camera nữa tại các thôn, bon trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn ANTT.

Nhờ  tích cực, chủ động, triển khai nhiều giải pháp, tình hình ANTT trên địa bàn xã Đắk Nia luôn được giữ vững, nhiều năm liền không xảy ra trọng án. Năm 2018, xã đã hoàn thành tiêu chí thứ 19 về an ninh trật tự xã hội, góp phần vào việc đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và dự kiến được công bố vào cuối tháng 4 này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nia hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, góp phần đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO