Đắk Nia, xuất hiện tình trạng khai thác đá cây bừa bãi

Phan Tuấn| 20/10/2016 17:39

Từ nhiều tháng nay, có một nhóm người ngang nhiên mang theo dụng cụ, máy móc đến thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) để khai thác đá cây. Mặc dù không có giấy phép, nhưng nhóm người này đã thu gom khối lượng đá rất lớn để xuất bán sang các địa bàn Lâm Đồng, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh…

ADQuảng cáo

Có mặt tại hiện trường mỏ đá, chúng tôi chứng kiến hàng trăm cây đá có chiều dài từ 1m - 3m đang nằm ngổn ngang, chồng lên nhau với khối lượng lên đến hàng ngàn khối. Đây là những cây đá mà nhóm người khai thác đá ở đây chưa kịp vận chuyển đi.

Hàng trăm cây đá nằm ngổn ngang chờ được vận chuyển

Anh P.V.T, một người dân ở thôn Đắk Tân cho biết: Do nhà ở gần mỏ đá này nên những hoạt động ở đây tôi nắm bắt được hết. Cách đây mấy ngày, tôi vẫn còn thấy mấy xe tải đến khu vực này vận chuyển đá cây đi khỏi địa bàn. Trung bình mỗi ngày thường có khoảng 4 - 5 người thường xuyên có mặt ở mỏ đá này để khai thác đá cây và chẻ đá viên. Phương pháp mà nhóm người này thực hiện là dùng máy múc có trang bị búa thủy lực để gõ tách rời những tảng đá cây ra khỏi núi đá. Nhóm người này làm việc rất đều đặn, chuyên nghiệp, mỗi ngày xuất khỏi bãi khoảng 3 xe đá cây có khối lượng khoảng 40 tấn. Mỗi khối đá tại đây được người quản lý bán ra với giá 300.000 đồng.

Chị L.T.N, một người dân khác bức xúc: Khoảng 5 tháng nay, người dân ở khu vực này rất khó chịu, bất bình bởi tiếng ồn từ mỏ đá phát ra. Không những vậy, những chiếc xe tải hạng nặng chở hàng chục tấn đá còn băm nát tuyến đường dân sinh của 60 hộ dân trong thôn. Hiện nay, con đường hết sức lầy lội, xe gắn máy của người dân thường xuyên bị mắc lầy, phải sử dụng máy cày mới có thể đi lại được.

ADQuảng cáo

Bên cạnh lán trại của nhóm người khai thác đá còn có có cả đá chẻ xây dựng

Trao đổi về vấn đề này, anh Hoàng Văn Tẻn, Trưởng thôn Đắk Tân xác nhận: Hoạt động khai thác đá cây đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Nhóm người khai thác đá là người ở ngoài địa phương, không hề đăng ký tạm trú tạm vắng với Ban tự quản thôn nên chúng tôi không biết họ ở đâu. Trong quá trình nhóm người này khai thác đã có các ngành chức năng của thị xã, tỉnh vào làm việc, nhưng không hiểu sao họ vẫn tiếp tục hoạt động. Thậm chí, có lần tôi còn thấy các cơ quan chức năng bắt hai xe đá đưa ra UBND xã Đắk Nia. Thế nhưng, ít hôm sau lại thấy những xe này tiếp tục quay trở lại mỏ đá để chuyên chở. Người dân ở đây vẫn rất bức xúc vì đường sá bị hư hỏng rất là nhiều.

Hai chiếc máy múc đang đào bới, khai thác đá cây

Theo ông Đồng Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia thì nhóm người lạ trên không có giấy phép khai thác đá cây ở xã Đắk Nia. Họ ngang nhiên đưa phương tiện, máy móc vào khai thác đá mà không thông báo chính quyền địa phương. Khi xã cử cán bộ xuống làm việc thì các đối tượng này đưa máy móc sang để ở nhà dân bên cạnh và bảo đi làm thuê cho người dân chứ không thừa nhận hành vi khai thác đá của mình. Trước thực tế trên, xã đã nhiều lần báo cáo bằng điện thoại, văn bản cho các cơ quan chức năng cấp trên vào cuộc xử lý, nhưng  đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Các phương tiện bị lập biên bản vi phạm được thả ra và tiếp tục quay trở lại khai thác đá thì địa phương cũng không biết được lý do vì sao? Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, người dân cũng đã có ý kiến, phản ánh vấn đề này. Trước sự việc trên, xã đề nghị các cơ quan chức năng cấp trên cần xử lý dứt điểm sự việc để bảo vệ tài nguyên, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Hơn nữa khu vực này cũng đã được quy hoạch làm điểm du lịch, nếu cứ để hoạt động khai thác đá bừa bãi sẽ phá vỡ cảnh quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nia, xuất hiện tình trạng khai thác đá cây bừa bãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO