Đắk R’lấp nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi

Văn Tâm| 04/06/2019 09:34

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có những diễn biến phức tạp, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa phát sinh mầm bệnh xâm nhiễm đến địa phương.

ADQuảng cáo

Trang trại chăn nuôi lợn tại Trường Giải quyết việc làm số 1, đứng chân trên địa bàn xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đang áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn bệnh dịch

Trong mấy ngày qua, hầu hết các chuồng trại chăn nuôi lợn lớn, nhỏ trên địa bàn Đắk R'lấp đều cấm người ngoài vào thăm. Các chủ trại chăn nuôi, hộ chăn nuôi lợn hạn chế đi ra ngoài và tiếp xúc với mọi người vì sợ mang mầm bệnh về chuồng trại của mình.

Ông Hà Đến ở xã Kiến Thành cho hay: “Gia đình chỉ nuôi trên 20 con lợn thịt và lợn nái. Nếu chủ quan để bệnh dịch tả lợn châu Phi hay bệnh lở mồm long móng lây nhiễm thì mọi công sức, vốn liếng cả mấy tháng trời coi như mất trắng”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Nga cũng ở xã Kiến Thành, nuôi gần chục con lợn thịt đang chuẩn bị xuất chuồng. Thông tin bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh khiến bà không khỏi lo lắng. Bà Nga cho biết, mấy hôm nay bà luôn túc trực ở nhà để theo dõi đàn gia súc. Nếu có khách đến cũng chỉ ngồi chơi trong nhà chứ không cho đến khu chuồng nuôi lợn. Không chỉ ngăn ngừa nguồn bệnh qua tiếp xúc, bà Nga còn triệt để không mua các loại thịt lợn không có nguồn gốc rõ ràng và các sản phẩm cho lợn ăn có biểu hiện nghi ngờ do nhãn mác, bao bì không còn nguyên vẹn.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, xã đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và thành lập đội phản ứng nhanh ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Xã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc. Trường hợp nếu có dịch bệnh xảy ra, xã sẽ tổ chức nhanh chóng dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Các xã như: Đắk Ru, Quảng Tín, Nghĩa Thắng, Nhân Cơ… cũng đang khẩn trương thực hiện quyết liệt chỉ đạo của UBND huyện về phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi. Các xã đồng loạt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp phối hợp giữa chính quyền, ngành chuyên môn với người chăn nuôi để giám sát, tiến hành công tác tiêu độc khử trùng, kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y…

Đến đầu năm 2019, toàn huyện Đắk R’lấp có 57.500 con lợn. Ngoài một số trang trại chăn nuôi có tổng đàn lớn thì chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ ở hộ gia đình. Đắk R’lấp là địa phương ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh với tuyến quốc lộ 14 đi qua. Vì vậy, có nguy cơ cao về khả năng lây nhiễm mầm bệnh từ tỉnh khác đến đàn lợn của địa phương. Trước tình hình đó, huyện đã ban hành Công điện khẩn, yêu cầu các xã trên địa bàn tập trung triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, huyện yêu cầu các phòng, ban, các xã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh về tập trung triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch xâm nhiễm trên địa bàn. Các phòng, ban, các xã chủ động túc trực 24/24 giờ đối phó với tình hình dịch bệnh, chuẩn bị nhân lực, vật lực, phương tiện, các vật dụng, địa điểm để xử lý kịp thời, nhanh chóng, không để dịch phát sinh diện rộng. Trường hợp xảy ra dịch bệnh ở địa phương nào thì địa phương đó phải huy động ngay nhân lực, vật lực, phương tiện tại chỗ để ngăn chặn. UBND huyện Đắk R’lấp cũng đã giao nhiệm vụ cho từng phòng, ban, đơn vị, địa phương… thực hiện các phần việc như: Thành lập chốt tạm thời, xây dựng kịch bản ứng phó khi xảy ra dịch bệnh, khoanh vùng, báo cáo ngành chức năng để kiểm soát dập dịch…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO