Đắk Som tăng cường bảo vệ cà phê mùa thu hoạch

Y Krắk| 07/11/2016 14:31

Xã Đắk Som (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) có khoảng 1.700 ha cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 1.486 ha. Hiện nay, người dân trong xã đang bắt đầu bước vào thời điểm thu hoạch.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, hầu hết diện tích cà phê của bà con trồng không tập trung, xa khu dân cư nên kẻ xấu hay lợi dụng để trộm cắp mỗi khi vào vụ. Vì vậy, để hạn chế tình trạng trôm cắp xảy ra như những năm trước đây, giúp người dân thu hoạch cà phê an toàn, lực lượng Công an xã Đắk Som đã triển khai, tăng cường nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Lực lượng công an phối hợp với lực lượng dân phòng tuần tra, bảo vệ vườn cà phê cho người dân

Theo đó, xã đã thành lập 17 tổ an ninh với 205 thành viên, trong đó lực lượng công an viên ở 9 thôn, bon làm nòng cốt. Các tổ thường xuyên kiểm tra tình hình tạm trú, tạm vắng, lập danh sách các đối tượng đến địa bàn làm thuê trong niên vụ để tiện theo dõi, không để kẻ xấu trà trộn vào trộm cắp cà phê của dân.

Ngoài ra, lực lượng công an xã còn thường xuyên đến các đại lý thu mua nông sản trên địa bàn để nhắc nhở, tuyên truyền không thu mua cà phê không rõ nguồn gốc; ký cam kết không được mua cà phê non, hoặc mua vào thời điểm ban đêm để hạn chế tình trạng trộm cắp xảy ra.

ADQuảng cáo

Ông K’Phim, Trưởng bon kiêm Tổ trưởng tổ dân phòng bon Pang So cho biết: Vào thời điểm thu hoạch cà phê, để kịp thời vụ, tránh gây rụng quả, ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất, các hộ gia đình trong bon thường thuê rất nhiều nhân công từ địa phương khác đến hái cà phê nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp. Tổ đã phối hợp với công an viên trong bon tìm hiểu, khảo sát thực tế diện tích cà phê từng hộ gia đình để kịp thời nắm bắt nhu cầu thuê nhân công, từ đó lên danh sách tạm trú phù hợp và tiện theo dõi.

Anh Mùa A Măng ở thôn 3 phấn khởi nói: Nhà tôi có hơn 2 ha cà phê, nhờ chăm sóc tốt nên hiện nay vườn cà phê gia đình đã bắt đầu cho thu hoạch, sắp tới tôi phải thuê nhân công hái. Nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự, tôi báo với Tổ dân phòng thôn biết tôi thuê nhân công hái cà phê, để lực lượng Công an xã xác định, nắm rõ các đối tượng, đề phòng tình trạng trộm cắp xảy ra, giúp gia đình yên tâm thu hoạch sản phẩm.

Công an xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đại lý thu mua nông sản không mua cà phê không rõ nguồn gốc

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn, bon tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác, thường xuyên cử người trông coi rẫy cà phê, phát hiện, tố giác kẻ gian, giúp công an xã kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng trộm cắp.

Đại úy Y Gin Mlô, Trưởng Công an xã Đắk Som cho hay: lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra ở tất cả các nương rẫy cà phê, nhất là vào ban đêm, dọc các tuyến đường trong khu dân cư, kịp thời xử lý, ngăn chặn nguy cơ. Vì vậy, tình trạng trộm cắp trong mùa thu hoạch cà phê năm nay chưa xảy ra, tạo niềm tin, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Som tăng cường bảo vệ cà phê mùa thu hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO