Đắk Song: Một cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường bị khởi tố, bắt tạm giam

Bảo Ngọc| 29/08/2019 15:42

Ngày 29/8, lãnh đạo UBND huyện Đắk Song (Đắk Nông) xác nhận, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Tiến Lập (SN 1982), nguyên cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường vì có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạn tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.

ADQuảng cáo

Theo thông tin ban đầu, với ý định chiếm đoạt vốn vay của ngân hàng, nên tháng 1/2018, Lập đã thỏa thuận, thống nhất với ông Nguyễn Văn Kiểu, xã Nam Bình (Đắk Song) để ông này đứng tên một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của Lập, sau đó dùng giấy này đi vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, lô đất này đã được Lập thế chấp tại một ngân hàng khác. Sau khi ông Kiểu đồng ý, Lập đã lợi dụng sơ hở của cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song lấy một phôi GCNQSDĐ để in tên vợ chồng ông Kiểu.

Ngoài ra Lập còn làm giả tờ trình của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đắk Song để cho lãnh đạo huyện ký quyết định cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Kiểu. Sau đó, ông Kiểu đã dùng GCNQSDĐ này đi vay 850 triệu đồng của một ngân hàng trên địa bàn. Số tiền này, Lập lấy 790 triệu đồng và cho vợ chồng ông Kiểu vay lại 60 triệu đồng. Đến tháng 8/2019, sự việc bị phát hiện, Cơ quan công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố và bắt giữ Nguyễn Tiến Lập.  

Được biết, đây là đối tượng thứ hai trên địa bàn huyện Đắk Song bị bắt liên quan đến việc làm giả giấy tờ (GCNQSDĐ) để vay tiền ngân hàng. Trước đó, Cù Văn Soạn (tên thường gọi là Xuân Soạn), cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đắk Song đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ADQuảng cáo

Từ năm 2017 đến tháng 7/2019, Soạn đã làm giả nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân tại huyện Đắk Song để thế chấp vay tiền các ngân hàng. Thủ đoạn mà Soạn sử dụng là thương lượng với một số hộ dân để họ cung cấp thông tin cá nhân, rồi khai thác thông tin về thửa đất trên bản đồ địa chính của huyện.

Sau đó, Soạn làm giả chữ ký của cán bộ phòng Tài nguyên – Môi trường, lãnh đạo UBND huyện Đắk Song để đề nghị cấp GCNQSDĐ. Sau khi sự việc trót lọt, Soạn và các đối tượng liên quan mang các GCNQSDĐ đi thế chấp một số ngân hàng tại Đắk Lắk, Đắk Nông để vay hơn 11 tỷ đồng; trong đó chia lại cho các hộ dân khoảng 5 tỷ đồng. Soạn và các đối tượng liên quan đã sử dụng hết số tiền nêu trên, không còn khả năng trả lại cho các ngân hàng.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song: Một cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường bị khởi tố, bắt tạm giam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO