Đạo Nghĩa quyết tâm giữ vững tiêu chí an ninh trật tự

Phan Tuấn| 05/10/2016 14:30

Năm 2015, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đã trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Sau khi về đích, xã xác định, đạt được xã nông thôn mới đã khó, giữ vững danh hiệu này còn khó hơn. Vì vậy, cùng với việc vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xã hội, xã còn triển khai nhiều biện pháp giữ vững an ninh trật tự (ANTT) nhằm giúp người dân được thụ hưởng lợi ích nông thôn mới mang lại.

ADQuảng cáo

Công an xã Đạo Nghĩa nắm bắt tình hình cơ sở

Trên thực tế, có một số tiêu chí nông thôn mới sau khi hoàn thành thì phần nào yên tâm về sự bền vững, nhưng đối với tiêu chí ANTT thì luôn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Chỉ riêng như việc trước đây, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng người dân mất trộm hồ tiêu, các ngành chức năng đã rất nỗ lực mới kiểm soát được vấn đề này.

Tuy nhiên, nếu như các ngành chức năng không tiếp tục quan tâm thì tình hình này rất có thể sẽ tiếp tục quay trở lại bất cứ lúc nào không hay. Những diễn biến phức tạp, khó lường đã đặt ra cho xã không ít thách thức trong việc duy trì ổn định tiêu chí ANTT.

Vì vậy, để giữ vững tiêu chí ANTT, xã đã tiếp tục chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, xã đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hòa giải, tổ an ninh... để giải quyết ngay những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 6 tổ an ninh, 7 tổ hòa giải, 6 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm đang hoạt động có hiệu quả.

Về phía Công an xã thì tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, Công an xã còn đẩy mạnh tổ chức việc ký cam kết bảo đảm ANTT đến mọi người dân trên địa bàn xã. Đến nay, 100% hộ gia đình trên địa bàn, 3 trường học, 1 trạm y tế, 1 doanh nghiệp ký cam kết giao ước thi đua xây dựng khu dân cư “An toàn về ANTT”.

ADQuảng cáo

Công an xã Đạo Nghĩa kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Nhận định là tình hình ANTT sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nên cấp ủy, chính quyền xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về việc phối hợp với các đơn vị giáp ranh với địa phương để bảo vệ ANTT. Để các nội dung trên thực hiện có hiệu quả, hàng ngày, Công an xã chủ động cắt cử lực lượng, thường xuyên tuần tra tại các địa bàn dễ phát sinh các vụ việc gây mất ANTT, nhằm nắm bắt tình hình và có biện pháp khắc phục.

Do thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ nói trên, số vụ việc vi phạm về ANTT trên địa bàn xã năm sau luôn giảm hơn năm trước. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 8 vụ việc liên quan đến ANTT, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phan Văn Duy, Phó trưởng Công an xã Đạo Nghĩa nhận định: So với các tiêu chí còn lại, ANTT là tiêu chí rất dễ biến động. Các ngành chức năng chỉ cần mất cảnh giác, chủ quan, lơ là thì rất khó giữ vững được tiêu chí ANTT. Tiêu chí ANTT đòi hỏi phải có sự quan tâm, thực hiện thường xuyên và liên tục. Vì vậy, lực lượng Công an xã luôn thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt diễn biến tình hình ở các khu dân cư, xử lý dứt điểm các vụ việc mới phát sinh.

Theo ông Vy Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa thì tiêu chí ANTT được xem là tiêu chí “mềm”, dễ thực hiện nhưng lại rất khó giữ. Dễ ở chỗ là chính quyền và nhân dân không phải đầu tư quá nhiều tiền của để xây dựng. Còn khó là phải mất nhiều thời gian để đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động cả cộng đồng dân cư thực hiện có hiệu quả và mang tính bền vững, lâu dài. Vì vậy, xã đã xác định, giữ vững ANTT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Với phương châm “phòng ngừa hiệu quả từ xa”, chính quyền, lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác nắm bắt tình hình, xử lý triệt để các vụ việc ANTT ngay khi còn là nguy cơ ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo Nghĩa quyết tâm giữ vững tiêu chí an ninh trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO