Gia Nghĩa, “điệp khúc” ùn tắc giao thông trước cổng trường

Nguyễn Hiền| 23/09/2019 15:09

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trong các giờ đưa đón học sinh đã diễn ra ở một số trường học khu vực trung tâm thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) từ nhiều năm qua và “điệp khúc” đó bắt đầu tiếp tục lặp lại vào đầu năm học mới này.

ADQuảng cáo

Giáo viên kiêm thêm việc phân luồng giao thông

Trong các giờ đưa, đón học sinh, đi qua cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ở phường Nghĩa Tân, gần như lúc nào cũng trong tình trạng kẹt xe. Vì vậy, nhiều ngày qua, giáo viên của trường ngoài việc đứng lớp còn phải kiêm thêm nhiệm vụ phân luồng giao thông trước cổng trường trong các giờ đưa, đón học sinh.

Giáo viên phải xuống phân luồng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thầy Nguyễn Đình Tú, giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Vì tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên nên trường đã cử hai giáo viên/buổi thay nhau đứng ở cổng trường để phân luồng, nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông và nhắc nhở phụ huynh không tập trung đông người khi ra và về. Những phụ huynh vi phạm, giáo viên chụp lại biển số xe và nhắc nhở học sinh. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, có những ngày ùn tắc đến gần 30 phút. Dù trường đã nhờ đến cảnh sát giao thông và huy động giáo viên, bảo vệ xuống phân luồng nhưng do tắc cả đoạn đường dài nên cũng không thể giải quyết được, đành để lưu thông từ từ”.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm có gần 1.500 học sinh, mặc dù hành lang rộng nhưng ít phụ huynh chọn nơi đậu xe. Cùng với đó, nhiều quán hàng rong trước cổng trường cũng thu hút nhiều học sinh tụ tập trong giờ đợi người đón, làm cho tình trạng ách tắc phức tạp hơn. Phụ huynh gần như tiện đâu đậu xe đó, thậm chí ra cả gần lòng đường.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Quang Thất, phụ huynh có con học tại trường cho biết: “Nếu có cảnh sát giao thông ở đây thì đường không tắc. Đường tắc thường là do hẹp mà người ta cứ chạy xe tải, xe lớn, nên không thể đi được. Đây là đường chính, tất cả bao nhiêu trường học ở đây và cán bộ, viên chức thị xã đều đi đường này cả”.

Ông Lê Bá Thiệu, hàng ngày đưa đón con đi học cũng cho biết: “Thấy nguy hiểm quá, mỗi khi học sinh ùa ra thì thầy cô giáo ngăn không xuể, chỉ một hai người phân luồng cũng không nổi. Vì vậy, bà con, phụ huynh cứ đứng chờ học sinh, biết là trở ngại nhưng đó là tình trạng chung. Nếu đường được mở rộng ra hai bên thì đỡ bớt, không thì ách tắc hoài thôi”.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở phường Nghĩa Thành cũng trở thành vấn đề nan giải. Nhiều phụ huynh đón con phải mất 30 phút mới ra được khỏi cổng trường. Chị Lê Thị Lan, một phụ huynh cho biết: “Mỗi lần chờ đón con phải mất mấy chục phút, dù nhà ở rất gần. Mỗi lần tắc xe, ùn xe là sợ, tiến hay lùi đều không được, phải nhích ra từng tý một theo dòng người và xe. Hôm đi sớm đứng ở ngoài thì cũng sợ vì nhiều xe chạy ẩu lắm, chỉ sợ tông vào mình!”.

Theo cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông là do số lượng học sinh của trường khá đông với 1.700 em và tương đương với số lượng phương tiện đưa đón của phụ huynh. Trường đã có những biện pháp nhắc nhở phụ huynh, trao đổi trên hệ thống thông tin Edu và cho bảo vệ chặn ngoài cổng xếp xe ngay ngắn ở dưới và đi bộ lên đón các cháu, nhưng nhiều phụ huynh vẫn chạy xe vào trong sân trường. Mặc dù chưa xảy ra trường hợp đáng tiếc nào nhưng trường và nhiều phụ huynh rất lo lắng cho an toàn của các cháu. Hiện nay trường cũng chỉ biết tăng cường tuyên truyền trong học sinh và phụ huynh nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được tình trạng ùn tắc.

Có thể nói, chủ trương của ngành Giáo dục là xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn. Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra ở hầu hết các trường học trong khu vực trung tâm thị xã, vừa gây mất mỹ quan, vừa mất an toàn trong lưu thông. Các giải pháp khắc phục hiện nay gần như cũng chỉ mới ở mức tình thế, trước mắt. Để khắc phục tình trạng ùn tắc cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như ý thức tham gia giao thông của phụ huynh học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, “điệp khúc” ùn tắc giao thông trước cổng trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO