Gia tăng tội phạm buôn bán, tàng trữ ma túy đá

Ngọc Lê| 27/02/2017 09:32

Theo cơ quan chức năng, những năm gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá) trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội.

ADQuảng cáo

Vào ngày 12/1/2017, tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), lực lượng công an cũng đã bắt quả tang Châu Thanh Thảo (SN 1973) có hộ khẩu thường trú tại huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) có hành vi tàng trữ 0,3032g ma túy đá và 2 bộ dụng cụ sử dụng…

Đây chỉ là một trong số những vụ án đã được cơ quan công an phát hiện, xử lý theo pháp luật. Thực tế, ẩn sâu đằng sau đó vẫn còn những thanh niên lêu lổng, đua đòi, đang bị chìm sâu trong tác hại của ma túy đá.

Theo các ngành chức năng, ma túy đá có rất nhiều dạng, với hai hợp chất chính là Amphetamin và Methamphetamin. Trong đó, Methamphetamine thường ở dạng bột trắng hoặc vàng, nâu, đỏ, thường được giới trẻ gọi là “hàng đá” hay “đập đá”. Chúng không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện, mà còn là một loại thuốc khiến người dùng ham muốn tình dục không bình thường.

ADQuảng cáo

Nhiều người dùng ma túy đá theo kiểu vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng nó có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Đặc biệt, thời gian qua, trên cả nước đã xuất hiện nhiều đối tượng trong cơn “ngáo đá” đã gây ra những vụ tai nạn giao thông, giết người ghê rợn…

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Hoàng Văn Oánh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Năm 2012 là năm đầu tiên Công an tỉnh phát hiện các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy đá. Tính chung cả năm 2012, trên địa bàn tỉnh chỉ có 3 vụ việc liên quan đến ma túy đá, nhưng sau đó liên tục tăng qua các năm. Cụ thể, nếu năm 2012 là 3 vụ, năm 2013 là 6 vụ, năm 2014 là 8 vụ, năm 2015 là 9 vụ thì trong năm 2016 đã tăng mạnh lên 19 vụ liên quan đến ma túy đá.

Theo Đại tá Oánh, công tác khám phá các vụ án buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy không hề đơn giản, bởi các đối tượng hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, các chiến sĩ công an luôn phải nỗ lực hết mình mới có thể bóc gỡ, triệt phá được các vụ án liên quan đến ma túy. Điều đó đồng nghĩa với việc giúp xã hội loại bỏ được những đối tượng gieo rắc “cái chết trắng”, góp phần kéo giảm những ảnh hưởng, hệ lụy xấu liên quan đến ma túy có thể xảy ra. Tuy nhiên, cùng với sự đấu tranh của lực lượng chức năng, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại, sự nghiêm khắc của pháp luật đối với việc mua bán, tàng trữ ma túy. Qua đó, người dân, gia đình, xã hội nâng cao nhận thức trong việc đấu tranh phòng, chống đối với loại tội phạm ma túy hết sức nguy hại này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng tội phạm buôn bán, tàng trữ ma túy đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO