Giám sát chặt chẽ hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” tại xã Đắk P’lao

Hoàng Thanh| 04/06/2018 09:52

Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước đã phát hiện các nhóm người sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật với danh nghĩa tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời” hay “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”. Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đã xuất hiện một nhóm “Hội thánh Đức Chúa Trời” tại xã Đắk P’lao (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Qua rà soát, xác minh, cơ quan chức năng huyện Đắk Glong xác nhận trên địa bàn hiện có  một nhóm “Hội thánh Đức Chúa Trời” đang sinh hoạt tại thôn 5, xã Đắk P’lao do Giàng A Pao đứng đầu với khoảng 25 thanh viên; trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Nhóm này hình thành từ giữa năm 2017, vào thứ 7 hàng tuần tập trung tại nhà của người đứng đầu Giàng A Pao để sinh hoạt.

Theo ông Đoàn Trung Kiên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Đắk Glong, khác với những nhóm “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở một số địa phương trong cả nước, nhóm này không có tín đồ là người nơi khác, hầu hết là con cái, dâu rể, cháu chắt và họ hàng của Giàng A Pao sinh sống tại địa bàn. Cho tới thời điểm hiện tại, nhóm này chưa có biểu hiện tiêu cực như một số nhóm “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở một số địa phương như: Trùm khăn khi cầu nguyện, tụ tập đông người tuyên truyền trái pháp luật, trái thuần phong mỹ tục…

Cũng theo ông Đoàn Trung Kiên, ngay từ khi phát hiện điểm nhóm này hoạt động, UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện cũng như cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ. Theo đó, ngày 2/10/2017, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Giàng A Pao - người đứng đầu nhóm cam kết không tụ tập đông người và tuyên truyền những nội dung trái pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc...

Theo lãnh đạo Công an huyện Đắk Glong, sau khi ký cam kết, nhóm “Hội thánh Đức Chúa Trời” tại xã Đắk P’lao đã thực hiện sinh hoạt khá nghiêm túc. Đến nay không có người ở địa phương khác tới gia nhập nhóm này.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, để bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thực hiện chỉ đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ cũng như của tỉnh, UBND huyện Đắk Glong đã cụ thể hóa bằng Công văn số 35, ngày 7/5/2018 “về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn truyền đạo trái phép của tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” trên địa bàn huyện".

Theo đó, cùng với việc thường xuyên theo dõi mọi diễn biến hoạt động, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân biết, không bị đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo vào hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra và sẽ chấn chỉnh, xử phạt nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm.

"Hội Thánh Đức Chúa Trời" vào Việt Nam từ năm 2001, từ một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số người Việt Nam sau khi tham gia lao động, học tập ở Hàn Quốc trở về. Trong các năm 2005-2006, hình thành điểm nhóm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh.

Khoảng từ năm 2013, tổ chức này bắt đầu có những hoạt động ở phía Bắc. Hiện ở Việt Nam, tổ chức này đã phát triển được khoảng 5.000 người tin theo trên phạm vi 25 tỉnh, thành phố. Đáng nói, hoạt động của nhóm này còn bị nhầm lẫn với một hoạt động tôn giáo chính thức đã được Nhà nước cấp phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát chặt chẽ hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” tại xã Đắk P’lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO