Hạn chế tình trạng di cư ngoài kế hoạch đến Tây Nguyên

Hoài An| 20/02/2017 14:22

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện tình trạng dân di cư ngoài kế hoạch của các tỉnh vùng Tây Bắc đến Tây Nguyên đã cơ bản giảm từ số lượng, quy mô đến mức độ di dân.

ADQuảng cáo

Cụ thể, từ năm 2015 - 2016, số hộ di cư ngoài kế hoạch đến Tây Nguyên là 572, với 1.621 khẩu, giảm hàng trăm lần so với những năm 2000; trong đó, địa bàn đồng bào dân tộc di cư đến ngoài kế hoạch nhiều nhất là tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân giảm được số dân di cư đến Tây Nguyên là do trong những năm gần đây, Nhà nước đã có nhiều chính sách về dân tộc và miền núi; đồng thời, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng tạo điều kiện cho các tỉnh vùng Tây Bắc xây dựng, triển khai 123 dự án bố trí, ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới… Trong khi đó, tại các tỉnh Tây Nguyên, hiện nay vẫn còn trên 20.711 hộ, 78.383 khẩu là đồng bào các dân tộc di cư ngoài kế hoạch đang sinh sống ở ngoài vùng quy hoạch có đời sống vật chất, tinh thần khó khăn. Nhiều hộ chưa có đất sản xuất, đi làm thuê kiếm sống, đời sống vô cùng khó khăn.

Hiện nay, các tỉnh trong vùng Tây Bắc, Tây Nguyên tiếp tục rà soát lại quy hoạch, kế hoạch để lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho phù hợp với các chương trình, dự án trên cùng địa bàn. Bên cạnh đó, các địa phương đề xuất các cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư để thực hiện mục tiêu ổn định dân di cư ngoài kế hoạch đến tập trung phát triển kinh tế, xã hội, hạn chế dân di cư ngoài kế hoạch.  Đồng thời, Nhà nước tiếp tục đầu tư ưu tiên đối với các địa phương miền núi phía Bắc (nơi có dân đi) các chính sách định canh, định cư gắn với chính sách giao đất, giao rừng đến hộ gia đình, cộng đồng dân cư; hỗ trợ dân cư về đời sống, sản xuất, bố trí lại dân cư ở các vùng khó khăn, vùng thường xuyên có nguy cơ về thiên tai… để góp phần hạn chế dân di cư đến vùng Tây Nguyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tình trạng di cư ngoài kế hoạch đến Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO